Tương Dương - điểm sáng công tác phát hành, sử dụng báo đảng

(Baonghean) - Thuộc địa bàn miền núi cao nhưng Tương Dương là huyện đầu tiên đạt thành tích 100% tổ chức cơ sở đảng, chi bộ, đầu mối phát hành và sử dụng báo, tạp chí của Đảng, xứng đáng là điển hình cần nhân rộng trong công tác này. 

Tương Dương hiện có 50 tổ chức cơ sở Đảng, trên 370 chi bộ, đầu mối, trong đó có 154 chi bộ đặc thù và 154 già làng, trưởng bản, người có uy tín được cấp báo, tạp chí của Đảng. Năm 2013, huyện “được” điểm danh là đơn vị có số lượng phát hành báo đảng nằm tốp thấp nhất tỉnh. Ngoài 154 chi bộ khó khăn được cấp báo, cả huyện chỉ có  37 chi bộ đặt mua báo đảng. 

Đọc báo giờ nghỉ giải lao ở Trường THCS Tam Thái (Tương Dương). Ảnh: Hà Linh
Đọc báo giờ nghỉ giải lao ở Trường THCS Tam Thái (Tương Dương). Ảnh: Hà Linh

Trước thực trạng này, Huyện ủy Tương Dương đã có Công văn số 334CV/HU ngày 11/8/2013 yêu cầu các Chi bộ trực thuộc Đảng ủy, Trường học, Trạm xá không thuộc diện cấp báo phải đặt mua theo quy định; Tổ chức cấp phát báo phải đúng đối tượng, kịp thời và hướng dẫn chuyển tải, khai thác để nâng cao hiệu quả sử dụng báo đảng ở cơ sở; Niêm yết công khai danh sách các đối tượng được cấp phát các loại báo ở phòng tiếp dân trụ sở UBND xã để các cá nhân, cơ quan, đơn vị được biết; Dùng báo đảng làm tư liệu trong sinh hoạt chi bộ.

Huyện ủy cũng giao Ban Tuyên giáo Huyện ủy tăng cường đôn đốc, kiểm tra thường xuyên tại cơ sở, sớm phát hiện những thiếu sót trong việc phát hành, quản lý, sử dụng báo đảng để có hướng khắc phục... Nhờ có sự chỉ đạo cụ thể, việc kiểm tra diễn ra thường xuyên, sát sao, từ quý I/2014, 100% chi bộ, đầu mối, tổ chức cơ sở đảng ở Tương Dương đã phủ kín báo, tạp chí của Đảng và thành tích đó được giữ vững cho đến nay. 

Vườn chanh leo cho năng suất cao của anh Và Bá Ka, bản Thằm Thẩm, xã Nhôn Mai (Tương Dương). Ảnh: Công Kiên
Vườn chanh leo cho năng suất cao của anh Và Bá Ka, bản Thằm Thẩm, xã Nhôn Mai (Tương Dương). Ảnh: Công Kiên

Trong công tác phát hành báo đảng ở Tương Dương phải kể đến sự vào cuộc tích cực của Bưu điện huyện. Ngoài cập nhật số liệu để báo cáo cho Ban Tuyên giáo Huyện ủy kịp thời nhắc nhở các đơn vị chưa thực hiện, Bưu điện cũng tập trung nâng cao chất lượng chuyển phát, kiểm soát chặt chẽ công tác phát hành báo, thư tín, công văn, ấn phẩm từ huyện đến xã, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa.

Nhờ đó, hiện có 14 xã có báo đến trong ngày, xã Tam Hợp 2 ngày một lần, 3 xã Hữu Khuông, Nhôn Mai, Mai Sơn xa trung tâm huyện nhất nên một tuần chuyển phát 2 lần nhưng chất lượng chuyển phát ở các xã khá ổn định. Bên cạnh đó, tại trụ sở làm việc của các xã, danh sách các đối tượng được cấp báo đảng và số điện thoại của bưu điện được niêm yết công khai để đối tượng thụ hưởng biết, theo dõi nên bưu điện có thể nhận phản ánh để điều chỉnh kịp thời.

Nằm giữa lòng hồ thủy điện Bản Vẽ, để đến trung tâm xã Hữu Khuông (Tương Dương) phải đi thuyền. 		Ảnh: Hồ Phương
Nằm giữa lòng hồ thủy điện Bản Vẽ, để đến trung tâm xã Hữu Khuông (Tương Dương) phải đi thuyền. Ảnh: Hồ Phương

Không chỉ phủ kín báo đảng ở tất cả các tổ chức cơ sở đảng, đầu mối mà việc sử dụng đã trở thành thói quen của khá nhiều tổ chức, cá nhân, trong đó, có những điển hình làm theo khá hiệu quả, như các đơn vị của ngành Giáo dục huyện. Tiêu chí đặt mua, sử dụng báo đảng được Phòng GD&ĐT huyện đưa vào bình xét thi đua của các đơn vị trường học vào cuối mỗi năm học.

Việc quán triệt, nhắc nhở được lồng ghép vào nội dung chỉ đạo sinh hoạt chuyên môn, công đoàn, các cuộc giao ban cụm trường, các hội nghị của ngành... và qua hệ thống phần mềm Mạng giáo dục Việt Nam vnedu.vn

Đồng chí Vy Thị Bích Thủy - Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Đến nay, việc sử dụng báo chí của Đảng được các trường học thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nhiều trường học duy trì công tác thông tin, tuyên truyền về những chủ trương, đường lối của Đảng, các chính sách pháp luật mới của Nhà nước, những mô hình, điển hình, các cá nhân, tập thể tiên tiến trong ngành để phục vụ việc dạy học, xây dựng “trường học thân thiện, học sinh tích cực”.    

Lãnh đạo huyện Tương Dương trao đổi với dân bản Pủng về xây dựng NTM. Ảnh: Hà Linh
Lãnh đạo huyện Tương Dương trao đổi với dân bản Pủng về xây dựng NTM. Ảnh: Hà Linh

Xã Tam Đình cách trung tâm huyện khoảng 20 km, giao thông đi lại khá thuận lợi nên báo Nghệ An thường đến vào cuối giờ làm việc buổi sáng. Mặc dù tỷ lệ hộ nghèo còn khá cao nhưng nhờ có đầy đủ thông tin từ báo, tạp chí, kênh ti vi, mạng lưới Internet nên đời sống tinh thần của bà con ngày càng được mở mang, dân trí ngày càng cao.

Hàng tháng, trong các buổi giao ban với các trưởng bản, người có uy tín và bí thư chi bộ, Đảng ủy xã thường sử dụng báo Nghệ An làm tài liệu để quán triệt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, giới thiệu về những cách làm hay trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh ở các địa phương trong tỉnh. Trưởng bản Quang Thịnh, Vi Võ Tuấn nhờ đọc báo đã tích cực hướng dẫn và vận động người dân góp tiền làm hố rác gia đình, chung sức làm đường giao thông, cổng chào, khơi thông cống rãnh, mương nước, trồng ngô trên đất dốc để nâng cao thu nhập...

Từ các bài viết trên chuyên trang Xây dựng Đảng của Báo Nghệ An, các tổ chuyên môn của Ban CHQS huyện Tương Dương đã đúc rút kinh nghiệm và vận dụng hiệu quả vào công tác dân vận ở 2 xã Hữu Khuông và Nga My như vận động thành công người dân từ bỏ thói quen thả trâu, bò, lợn gà dưới gầm nhà sàn, làm chuồng trại tách xa khu vực sinh hoạt để đảm bảo vệ sinh, phòng dịch; hướng dẫn một số hộ dân nuôi cá lồng, kỹ thuật chăn nuôi gà, lợn… có hiệu quả, được bà con quý mến và tin tưởng.

Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Lưu Kiền (Tương Dương). Ảnh: M.H
Giờ học của học sinh Trường Tiểu học Lưu Kiền (Tương Dương). Ảnh: M.H

Đồng chí Phạm Trọng Hoàng - Bí thư Huyện ủy Tương Dương cho biết: Ban Tuyên giáo Huyện ủy đã làm tốt công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 11CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 03-CT/TU của Tỉnh ủy, tham mưu cho Huyện ủy ban hành các văn bản chỉ đạo đặt mua, phát hành, quản lý, sử dụng báo đảng, đến nay các tổ chức cơ sở đảng đã mua, sử dụng báo đảng đúng theo quy định để  phục vụ nhiệm vụ chính trị của đơn vị và Đảng bộ địa phương.

Tại Hội nghị Báo cáo viên định kỳ tháng 12/2016, Ban Tuyên giáo đã tổ chức ký cam kết công tác đặt mua, phát hành, quản lý và sử dựng báo đảng đối với các tổ chức cơ sở đảng. Để duy trì hiệu quả công tác đặt mua và sử dụng báo đảng, tháng 2/2017, Ban Thường vụ Huyện ủy cũng ban hành công văn số 174 trong đó có nhiệm vụ “Đổi mới phương thức quản lý, sử dụng báo đảng hướng về cơ sở với nâng cao chất lượng và hiệu quả sử dụng báo đảng trong từng chi bộ”. 

Hà Linh

TIN LIÊN QUAN