Tướng Mỹ gửi thư cho Iraq thông báo rút quân, Lầu Năm góc vội đính chính đó là 'nhầm lẫn'

(Baonghean.vn) - Ngay sau khi xuất hiện trên báo chí lá thư của tướng Mỹ gửi tới giới chức trách của Iraq về việc Mỹ bắt đầu rút quân đội khỏi Iraq, các tướng lĩnh của Mỹ đã gọi đó là "một sai lầm".
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh AP
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. Ảnh: AP

Vào đêm 6/1, một lá thư của Thiếu tướng William Seely, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Mỹ tại Iraq gửi cho các quan chức Baghdad, xuất hiện trên các phương tiện báo chí. Nội dung bức thư cho biết Mỹ bắt đầu rút quân khỏi Iraq theo yêu cầu của chính quyền địa phương. 

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley sau đó khẳng định bức thư được gửi đi chỉ là một bản nháp chưa được ký. 

"Đó là một sự nhầm lẫn, thật sự nhầm lẫn, một lá thư nháp không có chữ ký... Lẽ ra nó không nên được gửi đi" - Tướng Milley nói với các phóng viên và khẳng định, bức thư có nhắc đến việc rút quân song điều này sẽ không xảy ra.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper ngay sau đó phải lên tiếng đính chính rằng Washington không có kế hoạch rút quân khỏi Iraq như trong nội dung bức thư được gửi nhầm cho các quan chức Iraq, và gọi bức thư này là "một sai lầm", là bản nháp, không nên công khai. 

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa Iraq bằng các lệnh trừng phạt nếu Baghdad yêu cầu quân đội Mỹ rút quân. 
Trong một diễn biến khác, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tin rằng, rất đáng quan tâm khi Mỹ đã nhận ra tài liệu về việc rút quân ra khỏi Iraq là một sai lầm, và mạng lưới bảo đảm an ninh của Washington không có cơ hội đổ lỗi cho "tin tặc" của Nga. 
"Tôi đề nghị thay thế từ "sai lầm", nếu không ngay ngày mai Mỹ sẽ lại bắt đầu với "tin tặc" Nga" - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Zakharova đã viết lên trang Facebook cá nhân. 

Tin mới