Tướng Mỹ thừa nhận F-35 phối hợp tàu chiến không chống nổi Nga

Mỹ không thể sử dụng hiệu quả tối đa các tiêm kích F-35 và tàu chiến của mình khi chống lại các cường quốc trên biển. Vấn đề cơ bản là sự thiếu hụt về công nghệ. Cổng thông tin Breakingdefence đã cho biết vấn đề này.

Tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ, tướng Robert Neller khi phát biểu ở diễn đàn hải quân tại Capitol Hill đã nói về những vấn đề của quân đội và hải quân Mỹ hiện nay.


Theo vị tướng này, quân đội Mỹ, trong đó có Thủy quân lục chiến, phải được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất, từ các hệ thống pháo tầm xa tới các tàu chiến, tàu ngầm công nghệ cao. Hơn nữa, việc hiện đại hóa và tái trang bị cho Hải quân cũng như các đơn vị Thủy quân lục chiến là một nhiệm vụ ưu tiên để có thể xóa bỏ lực lượng của các đối thủ trên biển.

Ngoài ra, tướng Neller cũng cho rằng, việc giữ được cân bằng đúng mức là điều hết sức quan trọng. Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ cần có các phương tiện vũ khí công nghệ cao để chiến đấu trên biển.

Việc Mỹ liên tục chế tạo tiêm kích F-22 và F-35 xuất phát từ những khiếm khuyết nghiêm trọng của máy bay tiền nhiệm F-117.

Tướng Neller cũng cho rằng, việc trang bị thêm cho tàu chiến các trung tâm chỉ huy hiện đại, các hệ thống tính toán điện tử và phương tiện liên lạc, cũng không kém phần quan trọng. Điều này sẽ tạo cho Hải quân Mỹ khả năng hoạt động hiệu quả trong khuôn khổ chiến lược lấy mạng làm trung tâm.

Vị tướng này giải thích, hiện Hải quân Mỹ không thể hoạt động hiệu quả chống lại các kẻ thù tiềm năng trên biển (Nga và Trung Quốc) do sự tụt hậu về công nghệ. Ông nhấn mạnh, Thủy quân lục chiến Mỹ có các tiêm kích tàng hình F-35. Nhìn chung, máy bay này không tồi khi có một số lượng lớn các thiết bị cảm biến và chương trình phần mềm hiện đại để phân tích thông tin.

Tuy nhiên, các tàu chiến của Mỹ không được trang bị các thiết bị mạng bình thường, và theo đó chúng không thể chuyển thông tin một cách bình thường cho F-35. Kết quả là tiêm kích này không sử dụng được hết các tiềm năng của mình bởi sự khác biệt và không đáp ứng về kỹ thuật.

Hơn nữa, chính các tàu chiến và lực lượng đổ bộ của Thủy quân lục chiến Mỹ cũng không thể trao đổi những thông tin cần thiết với nhau. Tướng Neller cho rằng, thực trạng này ở mức độ nào đó đang phá vỡ sức mạnh chiến đấu của Hải quân và Không quân Mỹ.

Theo người đứng đầu của Thủy quân lục chiến Mỹ, tình hình này có thể được khắc phục trực tiếp thông qua hiện đại hóa mạnh mẽ các tàu chiến một cách đồng bộ về chỉ huy và liên lạc. Hơn nữa, tất cả các thiết bị phải được thiết kế với kiến trúc mở để có khả năng tiến hành các thay đổi hệ thống trong tương lai.

Tin mới