Tướng Nguyễn Hữu Cầu: Công an Nghệ An đang huy động lực lượng chưa từng có để điều tra các thủy điện

(Baonghean.vn) - Người đứng đầu Công an Nghệ An cho biết, đơn vị đã lập tổ điều tra với lực lượng rất lớn để điều tra 4 nội dung liên quan đến các nhà máy thủy điện để bảo vệ lợi ích cho người dân.

Tại phiên thảo luận tổ của HĐND tỉnh chiều 10/7, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án hình sự để điều tra về hành vi Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp, quy tắc hành chính theo Điều 129, Bộ luật Hình sự đối với Nhà máy Thủy điện Nậm Nơn. Động thái này diễn ra sau khi nhà máy thủy điện này xả không thông báo khiến anh Vi Văn May (bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, Tương Dương), thiệt mạng hơn 1 tháng trước mà Báo Nghệ An đã có nhiều bài phản ánh.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu. Ảnh: Tiến Hùng
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu. Ảnh: Tiến Hùng

“Đây là vụ án đầu tiên chúng tôi khởi tố, lần đầu tiên phải ra tay bằng pháp luật với các thủy điện. Trước đây chính quyền, người dân kêu mãi nhưng thủy điện vẫn không chịu làm. Giờ thì phải dùng pháp luật để xử lý”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu nói và cho hay, Công an tỉnh đã lập tổ điều tra với sự phối hợp của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh... để khám nghiệm tử thi, hiện trường toàn bộ vụ việc này và “sẽ xử lý nghiêm”.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu phát biểu tại buổi thảo luận tổ. 

Tuy nhiên, đây không phải là động thái duy nhất của Công an tỉnh đối với các nhà máy thủy điện. Theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, ngoài nội dung này, Công an Nghệ An cũng đang tập trung điều tra quy trình xây dựng nhà máy thủy điện, trong đó có liên quan các hạng mục công trình và thẩm định dự án để xác định “trách nhiệm thuộc về ai”. “Riêng Thủy điện Nậm Nơn cách nhà dân chưa đầy 20 mét, chỉ tiếng ồn thôi người dân cũng đã không chịu đựng được rồi. Cho nên, chúng tôi phải làm vấn đề này để gõ cái gậy vào tất cả cơ quan ban, ngành nào có trách nhiệm trong việc thẩm định, chỉ đạo xây dựng nhà máy thủy điện”, Tướng Cầu nhấn mạnh.

Giám đốc Công an Nghệ An đến tận chân đập thủy điện Nậm Nơn, nơi anh Vi Văn May thiệt mạng để thị sát đồng thời tìm hiểu vụ việc. Ảnh: Tiến Hùng
Giám đốc Công an Nghệ An đến tận chân đập Thủy điện Nậm Nơn, nơi anh Vi Văn May thiệt mạng để thị sát, đồng thời tìm hiểu vụ việc. Ảnh: Tiến Hùng

Ở một hướng khác, Công an Nghệ An đang tổng hợp, điều tra lại toàn bộ thiệt hại trong đợt xả lũ cuối tháng 8 năm ngoái gây thiệt hại nặng nề cho 171 hộ dân, trong đó nhiều hộ đến nay vẫn chưa nhận được đền bù. “Đây là vấn đề chúng tôi làm để bảo vệ quyền lợi của dân. Nếu cần thiết sắp tới sẽ kiến nghị để đưa ra tòa xử lý. Anh không thể kinh doanh thu lời gây thiệt hại cho dân mà không chịu đền bù được”, người đứng đầu Công an Nghệ An nói.

Ngoài ra, Công an Nghệ An cũng sẽ điều tra các hành vi vi phạm của các nhà máy thủy điện theo quy định tại Nghị định 134 của Chính phủ về vấn đề vận hành nhà máy thủy điện và hồ chứa. Nếu phát hiện vi phạm sẽ kiến nghị và trực tiếp xử lý.

Những năm gần đây, mỗi lần mùa mữa bão đến, không ít người dân phải chịu cảnh
Những năm gần đây, mỗi lần mùa mưa bão đến, không ít người dân phải chịu cảnh "màn trời chiếu đất" vì nhà bị trôi tuột xuống lòng hồ thủy điện. Ảnh: Tiến hùng

“Đây là lần đầu tiên Công an tỉnh tập trung một lực lượng rất lớn để làm 4 nội dung như thế này. Đây cũng là dịp chúng ta xây dựng cơ sở pháp lý nhằm sau này có những vụ tương tự để xử lý và tôi tin chắc chắn chúng tôi sẽ làm thành công”, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu nói và đề nghị các cấp, các ngành cần đồng lòng nói không với nhà máy thủy điện mới.

“Làm thủy điện mà lợi ích của người dân bị xâm hại thì làm làm gì”, ông nói.

Tin mới