Tưởng niệm 60 năm Ngày mất cô Nguyễn Thị Thanh - chị gái Bác Hồ

(Baonghean) - Sáng 22/4 (ngày 23/3 âm lịch), tại mái nhà tranh đơn sơ, giản dị của gia đình Bác Hồ,  Khu di tích Kim Liên tổ chức trọng thể lễ tưởng niệm 60 năm Ngày mất của cô Nguyễn Thị Thanh - chị gái Chủ tịch Hồ Chí Minh. 
Thắp hương tưởng niệm cô Nguyễn Thị Thanh.
Thắp hương tưởng niệm cô Nguyễn Thị Thanh.
Cô Nguyễn Thị Thanh có bí danh là Bạch Liên nữ sỹ, sinh năm Giáp Thân (1884), tại làng Hoàng Trù, tổng Lâm Thịnh, huyện Nam Đàn, Nghệ An (nay là xóm Trù 1, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn). Cô sinh ra và lớn lên trong gia đình nhà nho nguồn gốc nông dân. Từ thuở thiếu thời, cô đã tiếp thu truyền thống yêu nước, thương người của cả hai gia đình nội, ngoại.
Tuổi trẻ cô Nguyễn Thị Thanh là một người thông minh, đẹp người, đẹp nết, đảm đang, mẫn tiệp trong giao tiếp, được nhiều chàng trai ngỏ lời cầu hôn, nhưng cô đều lấy mọi lý do từ chối, gạt bỏ những chuyện  riêng tư để hướng về các hoạt động yêu nước. Cô có mối liên hệ chặt chẽ với chí sỹ yêu nước Phan Bội Châu, hoạt động trong phong trào yêu nước của Đội Quyên, Đội Phấn, làm liên lạc, quyên góp tiền của cho nghĩa quân và phong trào Đông Du. Nhiều lần bị sa vào tay giặc nhưng nhờ trí thông minh và lòng dũng cảm, cô đều vượt qua tất cả. Năm 1946, khi biết Chủ tịch Hồ Chí Minh chính là em trai mình, cô đã ra Hà Nội thăm em, sau đó trở về quê hương sống cuộc đời của một công dân mẫu mực.
Ngày 23/3 năm Giáp Ngọ - 1954, do tuổi cao sức yếu, bệnh tình quá nặng, cô đã ra đi trong niềm thương tiếc của bà con xóm làng và dòng họ.
Chúng ta tự hào về cô - người con quê hương yêu nước đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho dân tộc Việt Nam.
Lê Thủy

Tin mới