Tưởng niệm 65 năm ngày mất bà Nguyễn Thị Thanh - Chị gái Bác Hồ

(Baonghean.vn) - Sáng 27/4, Khu di tích Kim Liên (Nam Đàn) tổ chức trọng thể lễ tưởng niệm lần thứ 65 ngày mất của bà Nguyễn Thị Thanh - Chị gái Chủ tịch Hồ Chí Minh, tại nhà cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, di tích Làng Sen.

Tham dự buổi lễ có đại diện địa phương, các đơn vị bảo vệ Khu di tích; đại diện hai dòng họ Nguyễn Sinh, Hoàng Xuân; cán bộ viên chức Khu di tích Kim Liên, đông đảo bà con nhân dân và du khách thập phương.

Chân dung bà Nguyễn Thị Thanh - chị gái của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chân dung bà Nguyễn Thị Thanh - chị gái của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Lễ giỗ là dịp tưởng nhớ và tri ân bà Nguyễn Thị Thanh - người phụ nữ kiên cường, giàu lòng yêu nước được nhân dân yêu mến mệnh danh là Bạch Liên nữ sĩ.

Bà Nguyễn Thị Thanh sinh năm Giáp Thân (1884) tại làng Hoàng Trù (quê ngoại Chủ tịch Hồ Chí Minh). Từ thuở thiếu thời bà đã tiếp thu truyền thống yêu nước thương người của cả hai gia đình nội ngoại.

Đến khi trưởng thành, bà có mối liên hệ chặt chẽ với nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu, hoạt động cùng Đội Quyên, Đội Phấn làm liên lạc, quyên góp tiền của cho nghĩa quân và phong trào Đông Du.

Cuối năm 1910 trong lúc đang làm nhiệm vụ liên lạc thì bị địch bắt, bà đã kịp thời thủ tiêu các tài liệu, mặc dầu bị chúng đánh đập tàn nhẫn, nếm đủ cực hình nhưng bà không hề khai báo làm phương hại nghĩa quân. Không có chứng cứ cụ thể, bọn chúng phải trả tự do cho bà.

Ra tù bà tiếp tục hoạt động, mở quán cơm bình dân ngay gần Thành cổ Vinh nhằm tiếp cận đồn lính khố xanh nắm tình hình địch. Bà và đồng chí của mình đã tổ chức lấy súng địch để trang bị cho nghĩa quân, sự việc không may bị bại lộ, bà bị bắt và kết án 9 năm tù khổ sai đày xa quê hương 300 dặm...

Ngày 18/9/1940, bà Nguyễn Thị Thanh được trả tự do trở về quê hương sinh sống.

Do tuổi già, sức yếu và bệnh tình quá nặng, bà Nguyễn Thị Thanh đã qua đời vào tháng 3/1954. Cuộc đời bà là tấm gương sáng của người phụ nữ Việt Nam về đạo đức, phẩm chất cao quý và tấm lòng yêu nước sâu sắc.

Tin mới