Tuyên án chung thân thiếu phụ nối gót chồng hờ buôn ‘hàng trắng’ xuyên quốc gia

(Baonghean.vn) - Chồng hờ bị bắt vì liên quan đến ma túy nhưng Lương Thị Sinh (trú huyện Quế Phong, Nghệ An) vẫn không lấy đó làm bài học. Người đàn bà này đã nối gót chồng, thiết lập đường dây mua bán “hàng trắng” từ huyện Quế Phong ra các tỉnh phía Bắc. Bản án nghiêm khắc của pháp luật đã được tuyên cho người đàn bà này và đồng phạm.

Một ngày cuối tháng 10, TAND tỉnh Nghệ An đã đưa bị cáo Lương Thị Sinh (27 tuổi), trú xã Đồng Văn, huyện Quế Phong ra xét xử sơ thẩm về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trong vụ án này, còn có hai đồng phạm khác là Vũ Duy Kiên (29 tuổi, trú xã Minh Thành, TX. Quảng Yên, Quảng Ninh) và Nguyễn Văn Quyết (32 tuổi, trú phường Đại Yên, TP. Hạ Long, Quảng Ninh). So với thời điểm mới bị bắt giữ, bị cáo Sinh trông béo ra và trắng hơn. Nữ bị cáo đã rơi nước mắt khi nhìn thấy người thân đến tòa.

Bị cáo Lương Thị Sinh. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Lương Thị Sinh. Ảnh: Trần Vũ

Lương Thị Sinh là con thứ 4 trong gia đình có 5 anh chị em. Sau khi học xong lớp 5, Sinh quyết định nghỉ, ở nhà phụ giúp bố mẹ công việc đồng ruộng. Đến tuổi trưởng thành, sinh đem lòng yêu gã thanh niên tên Lê Ngọc Tuấn, trú huyện Quỳ Châu.

Tuy nhiên, mối tình đó đã bị người thân của Sinh phản đối kịch liệt vì thanh niên này nghiện ngập, dính vào ma túy. Dù vậy, Sinh vẫn kiên quyết với lựa chọn của mình. Giữa hai người sau đó đã có đứa con chung. Thế nhưng, sau đó Lê Ngọc Tuấn bị bắt về hành vi mua bán ma túy và bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt tù chung thân tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào cuối năm 2018.

Sau đổ vỡ hôn nhân với người chồng đầu, Lương Thị Sinh để đứa con lại cho bố mẹ chăm sóc rồi ra Bắc làm thuê. Tại đây, Sinh tìm được hạnh phúc mới khi kết hôn với người đàn ông sinh năm 1982. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân không hạnh phúc nên Sinh bỏ về nhà bố mẹ đẻ để sinh sống. Trong quãng thời gian này, Sinh bắt đầu cấu kết với một số đối tượng mua bán ma túy trước đó của chồng ‘hờ” Lê Ngọc Tuấn để thực hiện hành vi phạm pháp. Do vậy, khi được một người quen biết trước ở ngoài bắc liên hệ mua ma túy, Sinh liền đồng ý tìm “hàng”.

Cụ thể, ngày 19/3/2019, Lương Thị Sinh nhận được điện thoại của Vũ Duy Kiên đặt mua 1kg ma túy đá và 1kg ma túy ketamine. Sinh nhận lời và ngày hôm sau đi lên khu vực cửa khẩu Thông Thụ (huyện Quế Phong) gặp một người phụ nữ Lào hỏi mua ma túy. Qua thỏa thuận, người phụ nữ này đồng ý bán cho Sinh 1kg ma túy đá giá 200 triệu đồng, 1kg ketamine là 300 triệu đồng.

Sinh sau đó đã thông báo cho Kiên việc đã tìm được “hàng”.

Nhận tin báo từ Sinh, Kiên hỏi mượn Nguyễn Văn Quyết 100 triệu đồng và thuê người này chở vào Nghệ An mua hàng nông sản với giá 5 triệu đồng. Trước khi lên đường, Kiên chuẩn bị xô nhựa màu đỏ có đựng dầu nhớt, muối, cát với mục đích nếu bị công an phát hiện thì sẽ phi tang ma túy vào đó.

Thu xếp xong, Kiên và Quyết đi xe đến huyện Quế Phong rồi hẹn gặp và đưa tiền cho Sinh để mua ma túy. Hai ngày sau, Sinh đưa hàng cho Kiên. Khi chiếc xe của Quyết điều khiển chở Kiên cùng số ma túy đi đến địa phận xã Quỳnh Vinh, TX. Hoàng Mai thì bị công an phát hiện.

Thấy lực lượng chức năng, Kiên và Quyết cố thủ trên xe ô tô, sau đó đổ số ma túy trên vào chiếc xô đã chuẩn bị từ trước để tẩu tán nhưng bất thành. Cơ quan chức năng xác định, số lượng tinh thể rắn lẫn trong chiếc xô có 440,71 gam ma túy đá và 1031,01 gam ma túy ketamine.

Bị cáo Lương Thị Sinh cùng đồng bọn tại tòa. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Lương Thị Sinh cùng đồng bọn tại tòa. Ảnh: Trần Vũ

Tại phiên tòa, bị cáo Lương Thị Sinh thừa nhận mọi hành vi phạm tội. Bị cáo khai, sau khi mua bán thành công được người Lào đưa 20 triệu đồng tiền công, còn với Kiên thì bị cáo không nhận được khoản tiền nào. Với số tiền trên, bị cáo đã dùng để mua một chiếc xe đạp điện cho em gái và mua đồ cho con. Nữ bị cáo bật khóc khi nhắc đến đứa con nhỏ của mình. Trong lời nói sau cùng trước khi tòa vào nghị án, Lương Thị Sinh xin giảm nhẹ hình phạt để về chăm sóc con, chuộc lại lỗi lầm.

HĐXX nhận định, trong vụ án này Kiên và Sinh là người chủ mưu, trực tiếp mua bán toàn bộ số ma túy trên. Nguyễn Văn Quyết tuy không được bàn bạc trước nhưng khi biết Kiên giao tiền cho Sinh để mua ma túy và biết Kiên nhận được ma túy nhưng vẫn lái xe chở đối tượng này về Quảng Ninh. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện đã cũng Kiên tẩu tán ma túy. Vì vậy, Quyết là đồng phạm giúp sức cho Kiên. Xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án, tòa tuyên phạt Vũ Duy Kiên và Lương Thị Sinh mức án tù chung thân; Nguyễn Văn Quyết 15 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Mức án nghiêm khắc của pháp luật khiến bị cáo Sinh bật khóc. Vì mờ mắt trước những đồng tiền bất chính, Lương Thị Sinh đã tự đẩy cuộc đời mình vào ngõ cụt, để lại đứa con nhỏ đã vắng cha nay còn thiếu mẹ.

Tin mới