Tuyên hơn 14 năm tù đối với 3 'nữ quái' lừa chạy việc vào bệnh viện

(Baonghean.vn) - Xin tạm dừng phiên tòa để có thời gian khắc phục, bồi thường tiền cho các bị hại, nhưng Ngô Thị Oanh đã nuốt lời. Tại phiên tòa, bị cáo này luôn quanh co chối tội và tòa tuyên 10 năm tù giam.

Sáng 2/12, TAND tỉnh Nghệ An tiếp tục mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo Ngô Thị Oanh (SN 1969), trú xã Hưng Đông; Nguyễn Thị Thúy (SN 1975), trú xã Hưng Lộc; Nguyễn Thị Hằng (SN 1985), trú phường Lê Lợi  (TP. Vinh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, hành vi phạm tội của các bị cáo được thể hiện như sau, dù không có chức năng, nhiệm vụ tìm việc làm nhưng Oanh và Hằng đã bàn bạc, thống nhất với nhau việc nhận hồ sơ, tiền xin việc vào Trung tâm Huyết học và Truyền máu tỉnh và các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Trong đó, Oanh sẽ chịu trách nhiệm tìm người lao động, nhận hồ sơ, tiền của người xin việc, còn Hằng có nhiệm vụ liên hệ, xin việc làm.

Tại phiên tòa, bị cáo Ngô Thị Oanh vẫn quanh co chối tội. Ảnh: Trần Vũ
 Tại phiên tòa, bị cáo Ngô Thị Oanh vẫn quanh co chối tội. Ảnh: Trần Vũ

Trong khoảng thời gian từ năm 2014 - 2018, các đối tượng đã có hành vi gian dối giới thiệu bản thân quen biết lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An nên sẽ “xin được việc làm” vào hợp đồng dài hạn hoặc biên chế tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Nghệ An để chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Cơ quan điều tra xác định, Ngô Thị Oanh đã thực hiện 10 vụ lừa đảo với số tiền hơn 2,7 tỷ đồng. Trong đó, Nguyễn Thị Hằng thực hiện 6 vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt 420 triệu đồng, Nguyễn Thị Thúy thực hiện 1 vụ lừa đảo, số tiền chiếm đoạt 210 triệu đồng. Trong các bị hại, người bị lừa số tiền nhiều nhất là chị Đoàn Thị L. N. với số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Sau khi bị truy tố, Ngô Thị Oanh đã trả lại cho các bị hại số tiền gần 800 triệu đồng.

Trước khi diễn ra phiên tòa này, ngày 25/11, tòa án tỉnh đã đưa 3 bị cáo ra xét xử. Tuy nhiên, trong phần tranh tụng, Ngô Thị Oanh xin tòa cho bị cáo thêm thời gian để khắc phục hậu quả cho các bị hại. Do vậy, tòa quyết định tạm dừng phiên tòa.

Tại phiên tòa này, các bị hại cho biết chưa nhận được khoản tiền khắc phục nào từ bị cáo Oanh. Trong khi đó, bị cáo Thúy đã khắc phục hết toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của nạn nhân.

Trước bục khai báo, bị cáo Oanh quanh co chối tội, cho rằng đã xin việc thành công cho 2 trường hợp. Số trường hợp còn lại đã đồng ý chuyển từ chạy việc sang vay nợ. Tuy nhiên, các bị hại cho biết, chưa ai có được việc làm như lời của bị cáo Oanh. Có 2 bị hại từng có thời gian học việc tại Trung tâm Huyết học và Truyền máu Nghệ An nhưng là theo hình thức tự nạp tiền vào để học trong thời gian ngắn, hiện đã nghỉ làm.

HĐXX nhận định, hành vi lừa đảo của các bị cáo là vi phạm pháp luật. Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Ngô Thị Oanh 10 năm tù, Nguyễn Thị Hằng 3 năm tù, Nguyễn Thị Thúy 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tin mới