Tuyển Thái Lan gặp Việt Nam: Gió đã xoay chiều

(Baonghean.vn) - Với vị thế số 1 khu vực Đông Nam Á, lâu nay ĐT Thái Lan luôn là hòn đá tảng trên tất cả các hành trình của đội tuyển bóng đá Việt Nam, nhưng lần này “gió đã xoay chiều”.

Sau khi trở lại sân cỏ quốc tế, đội tuyển quốc gia Việt Nam đã 7 lần tham dự vòng loại FIFA World Cup. Đội tuyển ra sân 38 trận chỉ thắng 10, hòa 3 và thua 25, ghi được 42 bàn, nhưng để thủng lưới tới 56 lần.

Đứng trước cơ hội

Để xác định suất dự vòng chung kết FIFA World Cup, châu Á thường có đến 3 vòng loại và ĐT Việt Nam chưa bao giờ vượt quá vòng loại thứ nhất. 22 tháng ông Park Hang-seo có mặt tại Việt Nam đã giúp cho đội tuyển quốc gia chúng ta có mặt trong tốp 15 châu Á. Điều này giúp lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam lọt thẳng vào vòng loại World Cup thứ 2 khu vực châu Á với hạt giống là số 2.

Vị trí hạt giống này giúp cho thầy trò HLV Park Hang-Seo có lá thăm thuận lợi để có thể nuôi hy vọng đoạt tiếp vé vào vòng 3 - vòng loại cuối cùng. Và nếu có mặt ở vòng 3, có thể chưa chạm đến tấm vé dự vòng chung kết World Cup tổ chức tại Qatar năm 2022, thì đội tuyển Việt Nam cũng giành được suất dự vòng chung kết ASIAN Cup 2023. Bởi theo quy định của AFC thì vòng loại thứ 2 FIFA World Cup 2022 cũng là vòng loại ASIAN Cup 2023.

Không phải ngẫu nhiên mà trong lần tới thăm, động viên thầy trò ông Park Hang-Seo trước khi lên đường bay sang Thái Lan, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện lại cho rằng:"Bóng đá Việt Nam đang có cơ hội chạm được vào những dấu mốc lịch sử".

Ngày 24/8/2017, U22 Việt Nam thua 0-3 tuyển U22 Thái Lan tại vòng bảng SEA Games 2017. Từ đó đến nay, với 11 trận đấu tại mọi cấp độ đội tuyển, chúng ta bất bại và vượt chính Thái Lan trở thành số 1 Đông Nam Á.
Tính riêng năm 2019, bóng đá Việt Nam và Thái Lan có 5 lần đối đầu, 1 ở cấp CLB, 5 ở cấp đội tuyển, chúng ta đều giành chiến thắng thuyết phục. Quang Hải và các cầu thủ Hà Nội đã thắng chủ nhà CLB Bangkok United 1-0 tại vòng sơ loại thứ 2 AFC Champions League 2019.
“Tôi và các cầu thủ sẽ nỗ lực hết mình để không làm người dân Việt Nam phải thất vọng khi đặt niềm tin vào đội bóng".- Ông Pack cho biết Ảnh VPF.

“Tôi và các cầu thủ sẽ nỗ lực hết mình để không làm người dân Việt Nam phải thất vọng khi đặt niềm tin vào đội bóng".- Ông Pack cho biết Ảnh VPF.

Tại các đội trẻ U19, U23 Việt Nam chúng ta đều giành thắng lợi một cách thuyết phục. Chiến thắng 4-0 tại vòng loại U23 châu Á 2020 của đội tuyển U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan chưa tiêu thì ngay trên sân nhà ĐT Thái Lan lại để thua thầy trò ông Park Hang-seo tại King’s Cup 2019. Nên nhớ King’s Cup 2019 là giải đấu mà người Thái quyết tâm thắng bằng được Việt Nam nhưng rốt cuộc họ đã thất bại ê chề.

Mới đây Huỳnh Như đã cùng các cô gái vàng giơ cao Cúp vô địch AFF Cup 2019 ngay trên đất Thái chấm dứt sự thống trị của nữ Thái Lan tại 3 giải đấu liên tiếp. Những chiến thắng của cả đội tuyển nam và nữ ngay trên đất Thái đã khiến cho chúng ta mất đi sự e dè khi đối đầu với Thái Lan. Ngược lại, chính người Thái lại có tâm trạng lo ngại.

Đối thủ xứng tầm

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện lại cho rằng:
"Bóng đá Việt Nam đang có cơ hội chạm được vào những dấu mốc lịch sử". Ảnh VPF

Trước đây, các HLV trưởng Thái Lan thường không ngần ngại công khai sơ đồ chiến thuật, thậm chí cả đội hình ra sân trước hàng tuần mỗi khi đối đầu với Việt Nam. Nay HLV Akira Nishino ngoài việc triệu tập lên đến 33 cầu thủ, giấu kín bài tập lẫn đề cập đến sơ đồ chiến thuật thi đấu.

Báo chí Thái Lan, một mặt trấn an cho rằng nhà cầm quân người Nhật Akira Nishino đủ sức “đo ván” ông Park thì lại boăn khoăn trước “cái dớp” 3 người tiền nhiệm của HLV Akira Nishino (không kể HLV tạm quyền Sirisak Yodyardthai) đều thất bại trong trận ra mắt. 

Cả Kiatisak và ngôi sao Chanathip đều đã lên dây cót tinh thần cho các cầu thủ Thái Lan nhưng giới truyền thông đất nước Chùa Vàng không khỏi nghi ngại trước trận đại chiến này. Mọi việc càng thêm rối bời khi HLV trưởng Thái Lan là ông Akira Nishino bất ngờ quyết định cho thôi chức vụ trợ lý của HLV Sirisak Yodyardthai chỉ sau vài ngày được bổ nhiệm. Sirisak Yodyardthai là người từng dẫn dắt đội tuyển Thái Lan tại Asian Cup 2019 cũng như King’s Cup 2019, được cho là hiểu về đội tuyển Việt Nam.

Nhưng thực hư, hư thực về tình trạng chấn thương của Trọng Hoàng, Văn Hậu đang là đề tài nóng của báo chí Thái Lan. Khác với việc cho mình là cửa trên như bấy lâu, đây là lần đầu tiên giới chuyên môn Thái Lan cho rằng ông Akira Nishino đã tìm được một đối thủ xứng đáng để trổ tài cầm quân.

Tin mới