Tuyên truyền pháp luật cho người lao động qua mạng xã hội

(Baonghean) - Các cấp công đoàn tỉnh Nghệ An đã có nhiều giải pháp để đưa chính sách pháp luật đến gần hơn với người lao động. Và tuyên truyền pháp luật qua mạng xã hội là một trong những “kênh” thông tin hiệu quả, tạo sức lan tỏa sâu rộng...

Tháo gỡ vướng mắc cho người lao động

Con trai bị tai nạn lao động thương tật tới 90% nhưng không được bồi thường, qua facebook của Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An, ông Nguyễn Khắc Thiệu trú tại huyện Yên Thành đã nhờ tư vấn về hướng giải quyết để đảm bảo quyền lợi cho con mình. Sau khi tiếp nhận thông tin, cán bộ LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ tư vấn các vấn đề về pháp lý cho ông Thiệu.

Kết quả công ty nơi con trai ông Thiệu làm việc đã đền bù số tiền hàng trăm triệu đồng cho người lao động. Hay trường hợp chị Võ Thị Bích (trú ở huyện Nam Đàn) cũng vào facebook của LĐLĐ tỉnh hỏi về vấn đề không được trả tiền lương và chị đã được cán bộ tiếp nhận thông tin hướng dẫn viết đơn gửi về LĐLĐ tỉnh, sau đó LĐLĐ tỉnh đã cử các bộ phận liên quan đến tận công ty của chị Bích để làm việc, kết quả công ty nhận sai và trả toàn bộ tiền còn nợ cho chị Bích. Đó chỉ là hai trong số rất nhiều vụ việc người lao động hỏi tư vấn qua kênh facebook được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ giải quyết kịp thời.

Cán bộ LĐLĐ tỉnh tư vấn pháp luật cho người dân qua facebook. Ảnh: G.H
Cán bộ LĐLĐ tỉnh tư vấn pháp luật cho người dân qua facebook. Ảnh: G.H
Ông Nguyễn Công Danh - Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ tỉnh cho biết: Đặc thù người lao động ở các khu công nghiệp là công nhân trẻ, không có nhiều thời gian tiếp nhận thông tin trên báo đài, hay đến các địa điểm tư vấn pháp luật trừ phi đó là những vụ việc liên quan sát sườn đến quyền lợi của họ. Thế nhưng việc sử dụng facebook cá nhân của lao động trẻ lại rất phổ biến.
Nhận thấy, facebook là một kênh trao đổi thông tin hiệu quả, có thể dùng để phổ biến thông tin, kiến thức về pháp luật, chính sách mới... cho người lao động, từ năm 2018, LĐLĐ tỉnh đã ban hành đề án thí điểm tuyên truyền pháp luật qua hệ thống tin nhắn điện thoại, qua facebook.

Từ đề án này, LĐLĐ tỉnh đã mở trang “Liên đoàn lao động tỉnh Nghệ An” trên facebook. Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, cập nhật chính sách mới, giải đáp tư vấn pháp luật, trang facebook còn là kênh tuyên truyền, quảng bá hình ảnh hoạt động công đoàn đến đoàn viên và cộng đồng mạng, nhất là các chương trình phúc lợi liên quan đến công nhân.  

Không những vậy đây cũng là phương tiện cung cấp các thông tin phản biện chính thống để đấu tranh với các thông tin xấu, độc, định hướng thông tin về những vấn đề nổi cộm trong tỉnh, trong nước liên quan trực tiếp đến người lao động.

Trước khi ban hành đề án, LĐLĐ tỉnh đã đi khảo sát nhu cầu thực tế của người lao động tại các khu công nghiệp và thấy rằng việc tuyên truyền qua facebook phù hợp với phần lớn người lao động, nhất là lao động trẻ khi mà hầu như ai cũng có điện thoại thông minh để có thể dễ dàng truy cập internet, và vào mạng xã hội.

Kênh thông tin hiệu quả

Dù mới chỉ hoạt động thí điểm nhưng trang facebook của liên đoàn lao động tỉnh hiện có khoảng 1.499 người thích, 1.511 người theo dõi và ngày càng chứng tỏ đây là một kênh thông tin bổ ích đối với người lao động.

Ông Nguyễn Chí Công - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Việc đưa thông tin lên facebook không những có sức lan tỏa cao, mở rộng được đối tượng tiếp nhận mà còn tiết kiệm cả thời gian lẫn kinh phí. Đây là một cách để đổi mới nội dung hình thức tuyên truyền, nhằm đẩy mạnh việc đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến với cán bộ, đoàn viên công đoàn và người lao động”.

Cán bộ công đoàn tập huấn đối thoại Luật BHXH, luật lao động cho công nhân. Ảnh: Facebook LĐLĐ tỉnh
Cán bộ công đoàn tập huấn đối thoại Luật BHXH, Luật Lao động cho công nhân. Ảnh: Facebook LĐLĐ tỉnh

Đồng thời cũng là diễn đàn để người lao động tương tác, trao đổi, kết nối trực tiếp với tổ chức công đoàn để tiếp cận thông tin một cách chính xác nhất, nhanh nhất. Trên thực tế, qua mạng xã hội, đã có rất nhiều trường hợp LĐLĐ tỉnh kịp thời nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người lao động để có hướng xử lý kịp thời.

Mới đây, khi tiếp nhận ý kiến phản ánh về việc người lao động không được giảm giá  mua vé xe buýt tháng của một công ty kinh doanh xe buýt trên địa bàn theo chương trình phúc lợi đoàn viên, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo Chủ tịch Công đoàn ngành Giao thông Vận tải vào cuộc.

Sau đó, Công đoàn ngành Giao thông Vận tải trực tiếp làm việc với công ty và chính thức có thông báo về vấn đề này. Thông báo được đăng tải công khai trên trang facebook của LĐLĐ tỉnh trong đó nêu rõ: công ty này cam kết thực hiện đúng thỏa thuận hợp tác đã ký kết với công đoàn Giao thông Vận tải Nghệ An và đề nghị người lao động khi đến công ty mua vé tháng phải có giấy giới thiệu của công đoàn cơ sở; danh sách đoàn viên, người lao động mua vé tháng (đối với đơn vị có nhiều người) do công đoàn cơ sở nơi quản lý đoàn viên, người lao động để công ty có cơ sở bán vé.

Đại diện LĐLĐ tỉnh tuyên truyền Luật lao động tại Công Ty TNHH HaViNa Kim Liên. Ảnh: tư liệu minh họa
Đại diện LĐLĐ tỉnh tuyên truyền Luật Lao động tại Công ty TNHH Haivina Kim Liên. Ảnh: tư liệu minh họa
Chị Phan Mỹ Lệ, công nhân Công ty TNHH Matrix Vinh (KCN Bắc Vinh) cho hay: Do đặc thù công việc, người lao động không có thời gian đến văn phòng tư vấn, phía người sử dụng lao động lại không thể bố trí, sắp xếp thời gian để công nhân tìm hiểu về pháp luật. Bởi vậy, việc tuyên truyền pháp luật trên mạng xã hội facebook là cần thiết, nhanh chóng và thuận tiện, vì hiện nay ai cũng có điện thoại thông minh, có thể truy cập bất kỳ lúc nào. Chưa kể, có những nội dung cùng là vấn đề mà nhiều người đang thắc mắc, vì vậy sẽ có hiệu quả với nhiều người cùng một lúc, theo đó số người vào tương tác sẽ nhiều hơn, vấn đề được giải đáp  sâu hơn... Cũng theo chị Lệ, ngoài giải đáp, tư vấn các vấn đề pháp luật những nội dung đăng tải trên trang facebook cũng cần có sự chọn lọc, nên chú trọng các vấn đề liên quan đến quyền lợi sát sườn của người lao động.

Còn theo ông Trần Công Danh - Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra LĐLĐ tỉnh: khi tiếp nhận thông tin, những nội dung đơn giản sẽ được tư vấn, trả lời trực tiếp, những vấn đề cần thời gian nghiên cứu tài liệu thì hẹn trả lời, riêng đối với những vụ việc phức tạp thì có thể mời người lao động đến tư vấn trực tiếp. Ngoài sổ theo dõi bằng phần mềm, bộ phận phụ trách trang facebook còn có sổ tay theo dõi kết nối với bộ phận tư vấn trực tiếp tại văn phòng tư vấn của LĐLĐ tỉnh để đảm bảo công tác tư vấn, hỗ trợ pháp lý được kịp thời nhất là đối với những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền lợi người lao động.

Cán bộ LĐLĐ tỉnh ( trái) tư vấn pháp luật trực tiếp cho người lao động. Ảnh: G.H
Cán bộ LĐLĐ tỉnh (trái) tư vấn pháp luật trực tiếp cho người lao động. Ảnh: G.H
Bên cạnh công tác tư vấn pháp luật, trên trang facebook của liên đoàn lao động tỉnh cũng thường xuyên cập nhật các thông tin chính thống liên quan đến vấn đề mà người lao động quan tâm như tăng tuổi nghỉ hưu;  chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội, An toàn vệ sinh lao động, giới thiệu các chương trình phúc lợi, hoạt động an sinh xã hội của tổ chức Công đoàn...
Ngoài tuyên truyền qua facebook, LĐLĐ tỉnh cũng áp dụng hình thức tuyên truyền qua tin nhắn điện thoại nhưng chỉ với những thông tin mang tính chất thông báo sự việc, nội dung ngắn gọn. Bởi việc tuyên truyền qua tin nhắn điện thoại sẽ mất phí, ký tự tin nhắn ít nên khó truyền tải nội dung cần tuyên truyền...

Thực tế cho thấy, việc tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật qua “kênh” facebook sẽ góp phần hỗ trợ cho người lao động cập nhật nhanh các kiến thức về  pháp luật, giúp họ biết hành động để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, từ đó doanh nghiệp cũng phải tuân thủ pháp luật và quan hệ lao động sẽ được lành mạnh hóa, đảm bảo sự phát triển ổn định, hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người lao động.

Tin mới