Tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Luật Chăn nuôi

(Baonghean.vn) - Có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, Luật Chăn nuôi quy định về hoạt động chăn nuôi; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong hoạt động chăn nuôi; quản lý nhà nước về chăn nuôi.

Sáng 6/8, Sở Nông nghiệp và PTNT khai mạc Hội nghị tuyên truyền, phổ biến Luật Chăn nuôi và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Chăn nuôi. Tham dự hội nghị, có đại diện lãnh đạo ngành Nông nghiệp và PTNT, đông đảo cán bộ ngành Thú y từ các đơn vị thú y, các doanh nghiệp chăn nuôi trên địa bàn toàn tỉnh.

Luật Chăn nuôi ra đời năm 2018, có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, quy định về hoạt động chăn nuôi; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong hoạt động chăn nuôi; quản lý nhà nước về chăn nuôi.

Đại diện Cục Chăn nuôi phổ biến các nội dung cơ bản của Luật Chăn nuôi. Ảnh: Phú Hương
Đại diện Cục Chăn nuôi phổ biến các nội dung cơ bản của Luật Chăn nuôi. Ảnh: Phú Hương

Trong đó quy định rất cụ thể về các vấn đề thuộc lĩnh vực chăn nuôi như: Điều kiện chăn nuôi; chính sách của Nhà nước về chăn nuôi; chiến lược phát triển chăn nuôi trên phạm vi cả nước; vấn đề ứng dụng khoa học, kỹ thuật, hợp tác liên kết sản xuất, xây dựng vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh, các hành vi bị ngăn cấm, chế biến và thị trường sản phẩm... trong chăn nuôi. 

Cán bộ thú y huyện Quỳnh Lưu tiêm phòng cho đàn gia cầm trên địa bàn huyện. Ảnh: Phú Hương
Cán bộ thú y huyện Quỳnh Lưu tiêm phòng cho đàn gia cầm trên địa bàn huyện. Ảnh: Phú Hương

Trong 2 ngày (6 - 7/8), các đại biểu tham dự hội nghị sẽ được nghe đại diện Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và PTNT giới thiệu và công tác triển khai thực hiện Luật Chăn nuôi; Nghị định số 13/2020/NĐ-CP ngày 21/1/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết Luật Chăn nuôi.

Một số thông tư của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc cập nhật, khai thác và quản lý cơ sở dữ liệu quốc gia về chăn nuôi; hướng dẫn một số điều về thức ăn chăn nuôi; hướng dẫn một số điều của Luật Chăn nuôi về quản lý giống và sản phẩm giống vật nuôi, về hoạt động chăn nuôi.

Hội nghị cũng hệ thống lại các nội dung chính của Luật Chăn nuôi và các văn bản hướng dẫn.

“Trong thời gian tới, ngành nông nghiệp sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các huyện tổ chức triển khai phổ biến và áp dụng luật; phối hợp cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền rộng rãi các quy định của Luật Chăn nuôi đến tận mỗi người dân; đồng thời tập trung giải pháp áp dụng các quy định của Luật Chăn nuôi vào thực tiễn. Để luật sớm đi vào cuộc sống, các cơ quan liên quan, chính quyền các cấp cần nắm rõ các quy định của luật để tập trung tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện; người chăn nuôi phải nâng cao ý thức, trách nhiệm, tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi, nắm rõ các quy định về đối xử nhân đạo với vật nuôi trong chăn nuôi, vận chuyển và giết mổ…”- ông Đặng Văn Minh- chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y nhấn mạnh.

Tin mới