Tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ lây lan dịch bệnh

(Baonghean.vn) - Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy vừa ban hành Kế hoạch số 16-KH/BTGTU, về tiếp tục đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, để công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh ngày càng hiệu quả, tạo sự đồng thuận, đồng hành, ủng hộ, tuân thủ thực hiện của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân; quyết tâm ngăn chặn, kiểm soát, sớm đẩy lùi dịch bệnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đề nghị các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh tập trung tuyên truyền theo 2 cấp độ như sau:

Cấp độ 1: Tổ chức hoạt động tuyên truyền trong trạng thái chưa có dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn hoặc khi đã tạm thời khống chế, hết dịch: Tuyên truyền thường xuyên, liên tục, cập nhật các văn bản chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An, Sở Y tế, cấp ủy, chính quyền địa phương về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch để kịp thời triển khai thực hiện nghiêm túc, nhằm ngăn ngừa, hạn chế dịch bệnh lây lan.

Bệnh viên HNĐK  phong tỏa tạm thời khoa Khoa Sản để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh minh họa: PV
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh phong tỏa tạm thời Khoa Sản để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh minh họa: P.V

Chủ động xây dựng kịch bản, phương án phòng, chống dịch theo từng cấp độ lây lan dịch bệnh, tránh bị động, bất ngờ; xác định rõ trách nhiệm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị với tinh thần quyết tâm cao nhất trong công tác phòng, chống dịch: Từ chuẩn bị cơ sở vật chất cho việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ cho nhân dân; bảo đảm kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống tại chỗ; công tác kiểm soát, quản lý, xử lý vi phạm về đầu cơ, tăng giá các mặt hàng thiết yếu.

Tích cực tuyên truyền nhân rộng cách làm hay, mô hình hiệu quả của địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, xí nghiệp, hộ gia đình, cá nhân về sản xuất, kinh doanh trong trạng thái "sống chung" với dịch bệnh, để đảm bảo thực hiện "mục tiêu kép", vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa duy trì phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh.

Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc chủ động, tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là yêu cầu "5K" của Bộ Y tế để bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng, với phương châm tự dự phòng cho mình là chính. Tập trung tuyên truyền việc theo dõi, giám sát những người đi, đến từ vùng dịch, những người có nguy cơ lây nhiễm cao tự khai báo y tế, đến các cơ sở y tế khám, điều trị khi có các triệu chứng của bệnh; thực hiện các biện pháp cách ly khoa học, tránh biểu hiện kỳ thị, xa lánh người bị nhiễm bệnh hoặc nguy cơ nhiễm bệnh. Gắn công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh với tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật Khám bệnh, chữa bệnh; tuyên truyền các hình thức, biện pháp, vụ việc xử lý các trường hợp vi phạm để răn đe, cảnh báo trong xã hội.

Phát huy vai trò tự giác, giám sát của quần chúng nhân dân, đồng hành, phối hợp với cơ quan chức năng trong việc phát hiện, đấu tranh kịp thời những biểu hiện chủ quan, lơ là, vô cảm với sức khỏe, tính mạng của người dân; kịp thời phát hiện, phê bình, xử lý, chấn chỉnh những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cá nhân; những hành vi che giấu thông tin, nhất là việc khai báo y tế không trung thực gây ảnh hưởng xấu đến công tác phòng, chống dịch. Chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời đấu tranh, xử lý nghiêm minh trước pháp luật đối với các thông tin sai lệch về dịch bệnh gây hoang mang trong quần chúng nhân dân, làm mất ổn định xã hội.

Tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, nhất là ý thức trung thực, tự giác trong việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch, hiểu rõ những nội dung cơ bản của Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, Chỉ thị 19 của Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 để khi áp dụng chấp hành nghiêm chỉnh ngay từ đầu, tránh tình trạng lúng túng, lơ là. Đồng thời, tuyên truyền việc cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại, việc khai báo y tế của tất cả công dân, đây là quy định bắt buộc trong công tác phòng, chống dịch.

Chỉ đạo việc thành lập tổ tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 ở cấp huyện, do đồng chí lãnh đạo Ban Tuyên giáo làm tổ trưởng, thành viên gồm đại diện các ngành: Tuyên giáo; Dân vận; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể cấp huyện; Phòng Y tế; Trung tâm Y tế; Phòng Văn hóa - Thông tin; Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông; Công an huyện, để thường xuyên tham mưu cấp ủy, chính quyền về công tác tuyên truyền, cập nhật, cung cấp thông tin chính thống định hướng dư luận, đấu tranh với các thông tin giả liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tuyên truyền các mô hình, điển hình, các hành động, nghĩa cử cao đẹp trong việc tổ chức công tác phòng, chống dịch của nhân dân, để kịp thời cổ vũ người dân chung tay ủng hộ "Quỹ phòng, chống COVID-19" của tỉnh; hỗ trợ, động viên các lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch; hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, phê bình, nhắc nhở các hành vi vi phạm chủ trương, quy định phòng, chống dịch.

Tăng cường tuyên truyền về lợi ích, ý nghĩa, tác dụng của việc tiêm vắc-xin phòng dịch để nhân dân hiểu và yên tâm, tin tưởng, thực hiện tiêm phòng dịch Covid-19, khi có chủ trương của cơ quan chức năng.

Cấp độ 2: Tổ chức tuyên truyền khi có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn: Ngoài việc thường xuyên tuyên truyền các nội dung theo cấp độ 1, cần tập trung tuyên truyền các nội dung sau: Tuyên truyền thường xuyên, liên tục trên các loại hình báo chí của tỉnh; hệ thống tuyên giáo các cấp: Báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội, bản thông báo nội bộ, thông qua mạng xã hội, loa truyền thanh cơ sở... Thường xuyên cung cấp, cập nhật văn bản chỉ đạo, thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời tình hình dịch bệnh để các ngành, các cấp và mọi người dân biết, chủ động phòng, chống và sớm khoanh vùng dập dịch. Công tác tuyên truyền cần được tập trung cao độ trong toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận, đồng hành, ủng hộ, tuân thủ thực hiện, quyết tâm kiểm soát, ngăn chặn, sớm đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn.

Tuyên truyền việc siết chặt thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thực hiện "5K" của Bộ Y tế trong toàn tỉnh, đặc biệt tại các cơ sở y tế, trường học, công sở, cơ sở sản xuất, khu công nghiệp, chợ, siêu thị, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng, cơ sở thờ tự của tôn giáo... tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lơ là, chủ quan. Đồng thời, kịp thời tuyên truyền, định hướng để người dân tuyệt đối tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền, các ngành chức năng trong công tác phòng, chống dịch, luôn làm chủ mọi tình huống xảy ra; không để người dân hoang mang, lo sợ.

Tăng cường tuyên truyền công tác quản lý hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong công tác phòng, chống dịch ở các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, gắn trách nhiệm của người đứng đầu, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm lệnh phong tỏa, cách ly xã hội để phòng, chống dịch.

Tuyên truyền huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào cuộc theo phương châm "4 tại chỗ"; phối hợp thần tốc truy vết F0, F1, F2 không để sót bất kỳ trường hợp nào để sớm khoanh vùng, dập dịch. Trong đó, phát huy vai trò của cộng đồng dân cư, tổ liên gia, thôn xóm, tổ dân phố trong phòng, chống dịch theo phương châm “gia đình giữ gia đình, tổ liên gia giữ tổ liên gia”; “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”.

Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể vào cuộc mạnh mẽ trong công tác tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân lan tỏa thực hiện các thông điệp, quy định phòng, chống dịch như quy định "5K" của Bộ Y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone...; xung phong đi đầu tham gia hỗ trợ, giúp đỡ các lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch, đặc biệt tại các chốt, trạm, khu cách ly, khám sàng lọc, truy vết F0, F1, F2; đôn đốc, hướng dẫn hoạt động của các tổ tự quản, theo dõi, giám sát chặt chẽ người đi, đến từ vùng dịch tại cụm dân cư; tích cực vận động, giúp đỡ, hỗ trợ các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn. Phát huy vai trò của mỗi cán bộ, đoàn viên, hội viên là một tuyên truyền viên trong công tác định hướng dư luận, nắm bắt thông tin từ cơ sở.

Tuyên truyền việc tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên các cơ sở cách ly tập trung, cách ly tại nhà; việc tiến hành phong tỏa, cách ly xã hội... đảm bảo việc chấp hành nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch không để lây chéo trong khu cách ly và lây lan trong cộng đồng. Trong đó, phát huy nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch; phát huy vai trò của mỗi người dân trong việc giám sát, quản lý người cách ly tại gia đình, người đi, đến từ vùng có dịch; khuyến khích người dân cung cấp thông tin, phản ánh những người cố tình giấu thông tin, khai báo y tế không trung thực.

Kiện toàn, củng cố, tăng cường hoạt động của các tổ truy vết dịch Covid-19, đôn đốc hoạt động của tổ tự quản; thành lập các nhóm Zalo, Messenger... từ cấp huyện, xuống tận xã, phường, thị trấn, thôn, xóm, tổ liên gia... để kịp thời chỉ đạo, định hướng, cập nhật thông tin tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh.

Tập trung tuyên truyền đối với những người có nguy cơ lây nhiễm cao chủ động khai báo y tế trung thực và lấy mẫu xét nghiệm để kịp thời phát hiện, cách ly, chữa trị nếu phát hiện bệnh, tránh lây lan ra cộng đồng. Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền gương điển hình người tốt, việc tốt, mô hình hay, hiệu quả trong phòng, chống dịch bệnh; đặc biệt, lan tỏa tinh thần đoàn kết, tình cảm yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh; kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ, cổ vũ, động viên, biểu dương lực lượng trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng thời, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy hướng dẫn cụ thể các hình thức và biện pháp tuyên truyền phong phú, đa dạng làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh nhận thức đúng về tình hình, tính chất nguy hiểm, sự lây lan của dịch Covid-19 gây ra; khẳng định nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch; qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân để chủ động, tích cực phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng, góp phần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội trong công tác phòng, chống dịch; quyết tâm kiểm soát dịch, không để lây lan, đồng thời thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống dịch hiệu quả.

Tin mới