Tuyên truyền tác hại “bóng cười” trong kỳ sinh hoạt toàn đoàn Tháng Thanh niên

(Baonghean.vn) - Đó là một trong những nội dung trọng tâm được BTV Tỉnh đoàn Nghệ An chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn trong toàn tỉnh thực hiện trong Tháng Thanh niên năm 2019.

Ngày 9/3, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An Phạm Tuấn Vinh cho biết: Để ngăn chặn  vấn nạn "bóng cười" xâm nhập giới trẻ,  BTV Tỉnh đoàn Nghệ An đã chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng "bóng cười", shisha (nhất là trong khối học sinh, sinh viên) vào kỳ sinh hoạt toàn đoàn tháng Ba.

Nhiều bạn trẻ ở TP Vinh vô tư sử dụng bóng cười
Nhiều bạn trẻ ở Nghệ An vô tư sử dụng bóng cười.
Nội dung tuyên truyền bám Công văn số 806/UBND-TD ngày 01/02/2019 của UBND tỉnh về công tác phòng, chống hoạt động, sản xuất, kinh doanh, sử dụng “bóng cười” trái pháp luật trên địa bàn tỉnh. Tài liệu tuyên truyền do Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn chuẩn bị, khuyến khích các hình thức tuyên truyền theo sân khấu hóa, hỏi- đáp... Bên cạnh "bóng cười", còn tập trung tuyên truyền phòng, chống đuối nước cho trẻ em và nhiều nội dung quan trọng khác.

Nghệ An hiện có 9.851 chi đoàn, 1.248 cơ sở Đoàn trực thuộc, trong đó có 480 Đoàn xã, phường, thị trấn với gần 180.000 đoàn viên và hơn 435.000 thanh niên. Kỳ sinh hoạt toàn đoàn được Tỉnh đoàn Nghệ An chỉ đạo thực hiện đồng loạt trong hai ngày mùng 9-10/3/2019 và sẽ được các tổ chức cơ sở đoàn chủ động triển khai trong tháng Ba với nhiều hoạt động phong phú, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho giới trẻ.

Bóng cười thực chất là những quả bóng bay bình thường, được bơm vào khí gây cười, tên hóa học là Dinitơ monoxid hay nitrous oxide, là hợp chất hóa học với công thức N2O. Đây là loại khí thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong ngành công nghiệp và được chỉ định sử dụng trong một số lĩnh vực y tế.

Người mua sẽ cầm bóng để hít hà, khí hết cũng là lúc quả bóng lép xẹp. Khí nitrous oxide lan tỏa, ngấm vào cơ thể sẽ tạo ảo giác, gây cười cho người sử dụng.

Những người dùng bóng cười lần đầu có thể lên cơn co giật, trụy tim mạch có thể dẫn đến tử vong. Dùng lâu dài dẫn đến loạn thần, như ảo giác, hoang tưởng, không làm chủ hành vi, sa sút trí tuệ, trầm cảm và ung thư. Nguyên nhân do khí cười tác động lâu dài làm tổn thương tế bào thần kinh trung ương.

Tin mới