Tuyển Việt Nam đã đủ tầm vươn ra biển lớn?

(Baonghean.vn) - Đội bóng duy nhất khu vực Đông Nam Á đoạt vé vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 khu vực Châu Á là thành tích đáng ngợi khen của thầy trò ông Park Hang-seo.

Tuy nhiên, chặng đường tiếp theo sẽ vô cùng khó khăn khi đối thủ là những đội bóng hàng đầu châu lục, đó là những đội bóng đẳng cấp như UAE mà đội tuyển Việt Nam vừa trải qua (phút 50 đã bị dẫn 0-3 và trong hơn 10 phút cuối trận vùng lên gỡ 2-3).

Những nguyên nhân mất ngôi đầu bảng G

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt, không quen sân bãi, ưu ái của trọng tài đối với chủ nhà, lại không có chỉ đạo trực tiếp của HLV trưởng…có thể là những nguyên nhân cụ thể được nói đến trong trận thua, mất ngôi đầu bảng G của ĐTVN.

Nhưng gần như ai cũng phải thừa nhận đội UAE hiện tại là một đội bóng có đẳng cấp, khác xa đội bóng từng thi đấu trên sân Mỹ Đình ở trận lượt đi (thua 0-1). Những gì đạt được, làm được của ĐTVN thời gian qua là chưa đủ, không đủ, thậm chí nhiều việc phải làm lại, làm mới khi mọi đối thủ đang chạy đua không ngừng nghỉ.

Tình huống Minh Vương ghi bàn vào lưới UAE ở phút 90+3
Tình huống Minh Vương ghi bàn vào lưới UAE ở phút 90+3

Đúng là cầu thủ nhập tịch của UAE đã “nâng cấp” chất lượng đội bóng Tây Á này nhưng qua trận đấu trên, “nội binh” của đội bạn cũng rất đáng gờm.

Tình huống lẻn xuống sau lưng hậu vệ ĐTVN và ghi bàn thắng mở tỷ số của Ali Hassan ở phút 32 là ví dụ cụ thể. Đội UAE liên tục tấn công ở cánh trái, khu vực hoạt động của ngôi sao Ali Mabkhoot nhưng lại bất ngờ chuyền bóng rất sáng nước ra khoảng trống bên cánh phải và đánh gục mọi nỗ lực đeo bám, phòng ngự dẻo dai 30 phút trước đó của ĐTVN.

Sau đó lại là tình huống chọc bóng sệt tinh tế qua khe giữa các hậu vệ bên cánh trái để tiền đạo dùng tốc độ băng xuống, buộc thủ môn Tấn Trường phải phạm lỗi chịu phạt đền (phút 40). Bàn thắng thứ 3 là một pha phản công mẫu mực, kết thúc bằng pha đánh đầu cận thành của một nội binh khác là Mahmoud Khamis (phút 50).

Cầu thủ UAE mừng bàn dẫn trước. Ảnh: Vnexpress.net
Cầu thủ UAE mừng bàn dẫn trước. Ảnh: Vnexpress.net

Trong cả 3 bàn thua đó, trước hết do ĐTVN phải gánh chịu áp lực liên tục, không ngừng nghỉ từ đội chủ nhà và sự yếu thế từ khu vực trung tuyến là nguyên nhân chính. Rất khó để tuyến giữa “gánh” được khi họ đều có gốc là những tiền vệ có thiên hướng tổ chức, tấn công.

Xuân Trường chưa bao giờ được coi là tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa, Hoàng Đức cũng ít khi được tin dùng ở vị trí đánh chặn. Văn Đức chịu khó phòng ngự hơn nhưng người ta vẫn luôn chờ cầu thủ này xông lên phía trước. Quang Hải không xa lạ ở vị trí tiền vệ trung tâm, nhưng là ở vai trò chuyển trạng thái chứ không phải là người góp tạo nên lớp phòng ngự thứ 2.

Các cầu thủ Việt Nam ăn mừng bàn thắng của Tiến Linh
Các cầu thủ Việt Nam ăn mừng bàn thắng của Tiến Linh.

Điều đó lý giải vì sao ngay đầu hiệp 2, Xuân Trường và Văn Đức bị thay ra và tiền vệ phòng ngự đúng nghĩa Đức Huy (dù phong độ gần đây không thực sự tốt) được trám vào. Chưa kể khi một tiền vệ giàu thể lực và ý chí như Minh Vương được vào sân, thế trận ĐTVN trở nên khác biệt so với đầu trận.

Diễn biến hiệp 1 gian nan của ĐTVN chắc chắn khiến ai nấy đều nhớ tiền vệ trụ xuất sắc Hùng Dũng và mong cầu thủ này sớm trở lại. Những khởi sắc của ĐTVN ở hiệp 2 khiến cho nhiều người đặt câu hỏi giá như Minh Vương có mặt từ đầu hoặc sớm hơn trong toan tính của ông Park trước đội bóng đẳng cấp UAE?

Bài toán phong độ cầu thủ của tuyển Việt Nam

Trải qua 3 trận cuối quyết định của vòng loại bảng G, ĐTVN đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở 2 trận đấu gặp Indonesia và Malaysia nhưng đến trận cuối găp UAE thì mọi việc phải “trở về mặt đất” khi bộc lộ rõ nét những bất cập từ toan tính của ban huấn luyện và thực lực phong độ cầu thủ.

Công Phượng vào sân và tạo ra tình huống đột biến đầu hiệp 2. Ảnh: vnexpress.net
Công Phượng vào sân và tạo ra tình huống đột biến đầu hiệp 2. Ảnh: vnexpress.net

Sự tin tưởng tuyệt đối của ông Park Hang-seo đối với một số cầu thủ chủ chốt không phải lúc nào cũng đem lại kết quả tích cực, như trường hợp Xuân Trường, Văn Đức trong trận đấu gặp Malaysia, UAE chẳng hạn. Hơn nữa, các ngôi sao Quang Hải, Công Phượng… không phải lúc nào cũng rực sáng, trong khi đồng đội chưa kịp “lên tiếng” là khó khăn không nhỏ cho ĐTVN, nhất là khi phải đối đầu với những đối thủ “cứng cựa” cửa trên.

Vòng loại thứ 3 với rất nhiều trận đấu khó khăn nên chắc chắn ĐTVN sẽ phải tính đến việc bổ sung lực lượng, quan trọng nhất là tuyến giữa. Nếu Hùng Dũng chưa thể trở lại, ông Park Hang-seo sẽ tiếp tục “cơn đau đầu khó chịu” khi những cầu thủ như Minh Vương, Lý Công Hoàng Anh, Văn Triền…chưa có ai thực sự được tin cậy. Những Văn Đức, Văn Toàn…được “cưng”, được tin đến thế nhưng đáp lại còn quá ít ỏi. Ông Park Hang-seo luôn có Tiến Linh xuất sắc nhưng những vệ tinh quanh mũi nhọn này vẫn là những câu trả lời chập chờn, lấp lửng?

Hiện người hâm mộ đang vui, đội bóng đang vui dù mọi điều chưa thật trọn vẹn. ĐTVN đã vươn tới chân trời mới bằng những nỗ lực phi thường. Nhưng phía trước lại một chân trời khác vẫy gọi. Muốn vươn ra biển lớn, đội tuyển cần bổ sung rất nhiều thứ!.

Tin mới