Tuyển Việt Nam thua sát nút tuyển Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Trước đối thủ hàng đầu châu Á, nhưng Việt Nam đã chơi đầy cố gắng và chỉ chịu thua với tỷ số tối thiểu. Với trận thua này đội tuyển của chúng ta vẫn chưa có được điểm số nào tại vòng loại thứ 3 World Cup khu vực châu Á.

Trong trận đấu này lượng khán giả được vào sân Mỹ Đình chỉ khoảng 30% so với sức chứa của sân. Tuy nhiên, đây là nguồn động lực rất lớn về mặt tinh thần để các cầu thủ Việt Nam có thể chơi kiên cường trước đội bóng hàng đầu châu Á là Nhật Bản.

Ở trận đấu này chỉ có 2 cầu thủ gốc Nghệ được vào sân ở đội hình xuất phát đó là đội trưởng Quế Ngọc Hải và tiền đạo Công Phượng.

Trước hàng công rất mạnh của Samurai xanh, đội trưởng của tuyển Việt Nam đã cố gắng chỉ huy hàng phòng ngự chơi bình tĩnh, tỉnh táo, không cuốn vào lối chơi của đối phương, vì thế mà hạn chế được rất nhiều tình huống lên bóng của Nhật Bản. Dù thua với tỷ số 0-1, nhưng đa số người hâm mộ đều đánh giá cao màn thể hiện của hàng thủ đội bóng áo đỏ.

Với sự chỉ huy của đội trưởng Quế Ngọc Hải hàng phòng ngự VN đã có một trận đấu mà khán giả có thể chấp nhận được. Ảnh: Hải Hoàng
Với sự chỉ huy của đội trưởng Quế Ngọc Hải, hàng phòng ngự VN đã có một trận đấu mà khán giả có thể chấp nhận được. Ảnh: Hải Hoàng

Riêng với Công Phượng, đây là trận đấu thứ 2 liên tiếp anh được vào sân ngay từ đầu tại vòng loại thứ 3 World Cup thay cho Văn Đức. Bằng sở trường đi bóng lắt léo của mình, anh cũng có đôi lần tạo được khó khăn cho hàng phòng ngự được chỉ huy bởi đội trưởng Tomiyasu. Tuy nhiên, đó chưa đủ mạnh, đủ bất ngờ để có thể có được bàn thắng.

Công Phượng được chăm sóc khá kỹ lưỡng. Ảnh: Hải Hoàng
Công Phượng được chăm sóc khá kỹ lưỡng. Ảnh: Hải Hoàng

Văn Đức được vào sân ở hiệp 2 thay cho Tuấn Anh nhưng một lần nữa anh không tạo ra được nhiều khác biệt. Điều này cũng dễ thông cảm cho Văn Đức bởi đối mặt với anh là những cầu thủ có giá trị chuyển nhượng gấp nhiều lần so với cầu thủ Việt Nam.

Với việc sở hữu trong đội hình nhiều cầu thủ đang chơi bóng cho các câu lạc bộ hàng đầu châu Âu, thế nên ngay sau tiếng còi khai cuộc những Samurai xanh đã tràn sang phần sân của đội tuyển Việt Nam.

Hai cánh của đội tuyển Nhật Bản rất mạnh. Điều đó được thể hiện ngay khi trận đấu bắt đầu. Pha lên bóng đầu tiên của đội bạn được xuất phát từ hành lang cánh phải, bóng sau đó được trả ngược vào trung lộ nhưng rất may Duy Mạnh đã kịp thời hóa giải thành công.

Sơ đồ đội hình của tuyển Việt Nam trong trận đấu này vẫn như thường lệ đó là 5-3-2. Với sơ đồ được bố trí như thế, ông Park đã không giấu diếm lối chơi phòng ngự phản công của mình. Tuyển Việt Nam chơi phòng ngự với số đông ở sân nhà, nhưng Nhật Bản là đội bóng sở hữu những cầu thủ có phẩm chất kỹ thuật rất tốt, vì thế hành lang cánh trái của tuyển Việt Nam chịu sức ép khủng khiếp từ đối phương.

Ngay sau đó tuyển Việt Nam đã có pha phản công chớp nhoáng. Tiền đạo Tiến Linh sở hữu bóng và đi thẳng vào trung lộ của đối phương và tung cú sút từ ngoài vòng cấm địa, tuy nhiên không gây được nguy hiểm cho thủ thành Gonda.

Hoàng Đức là cầu thủ để lại ấn tượng bên phía đội tuyển VN. Ảnh: Hải Hoàng
Hoàng Đức là cầu thủ để lại ấn tượng bên phía đội tuyển VN. Ảnh: Hải Hoàng

Nhưng đẳng cấp đã được Nhật Bản thể hiện ở phút thứ 17 của trận đấu. Từ pha tấn công bên phía cánh trái, bóng được căng ngang vào trong cho Ito, tiền đạo này đã dễ dàng chọc thủng lưới của Tấn Trường. Tỷ số được mở cho các cầu thủ Nhật Bản.

Sau khi bị thủng lưới sớm, đội tuyển Việt Nam đã cố gắng dâng cao đội hình, nhưng những cố gắng của Hoàng Đức, Công Phượng hay Quang Hải không làm khó cho hàng thủ được chỉ đạo bởi trung vệ giày dặn kinh nghiệm Tomiyasu.

Có bàn thắng trước, Nhật Bản chơi khá đủng đỉnh, họ không đẩy nhanh nhịp độ tấn công, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho hàng thủ của đội bóng áo đỏ. Khả năng chạy chỗ của các cầu thủ Việt Nam không đa dạng, vì thế hàng tiền vệ rất khó tìm được khoảng trống để chuyền bóng cho đồng đội.

Dù chịu bàn thua sớm nhưng khán giả vẫn cổ vũ rất nhiệt tình trên các khán đài, điều đó đã làm cho tinh thần các học trò của ông Park được nâng lên. Đội bóng áo đỏ cố gắng chơi áp sát, chịu khó đeo bám để giảm áp lực lên khung thành của Tấn Trường. Và cũng nhiều lần trong hiệp 1 tuyển Việt Nam cố gắng tổ chức tấn công dù chưa tạo được nhiều nguy hiểm nhưng cũng mang đến cảm xúc cho khán giả hâm mộ trên sân Mỹ Đình.

Khi tuyển Việt Nam đang cố gắng gây sức ép lên đối phương, thì từ pha phản công bên hành lang cánh trái của Nhật Bản, Ito đã dẫn bóng đi qua được Duy Mạnh tung cú sút căng vào giữa điểm nối xà ngang và cột dọc làm bó tay Tấn Trường. Nhưng sau khi tham khảo VAR, trọng tài xác định bóng đã chạm khẽ vào một đồng đội của Ito ở thế việt vị và bàn thắng không được công nhận. Sau các lần trước VAR ngoảnh đầu với đội tuyển Việt Nam thì lần này VAR đã mang lại may mắn cho các học trò của ông Park.

Bước sang hiệp 2, Phan Văn Đức được tung vào sân thay cho Tuấn Anh. Trong các trận đấu đã qua của tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 3, Đức cọt đã không có được phong độ cao, vì thế mà anh không có mặt trong đội hình xuất phát trong trận gặp Oman và Nhật Bản.

Samurai xanh có rất nhiều phương án tấn công, họ kết hợp giữa tấn công ở 2 cánh và cả ở trung lộ. Việc chơi như thế cộng với khả năng cơ động chạy chỗ tốt của các trung phong khiến cho hàng thủ của tuyển Việt Nam gặp nhiều lúng túng. Các pha xử lý của các chân sút Nhật Bản không rườm rà  nhưng mang đến tính hiệu quả rất cao, điều đó cho thấy được đẳng cấp vượt trội của đội bóng xếp hàng đầu châu Á.

Sau khi có được bàn thắng Nhật Bản vẫn duy trì khả năng kiểm soát bóng của mình. Ảnh: Hải Hoàng
Sau khi có được bàn thắng Nhật Bản vẫn duy trì khả năng kiểm soát bóng của mình. Ảnh: Hải Hoàng
Văn Toàn được vào sân thay thế Công Phượng khi hiệp 2 đi qua gần ½ thời gian thi đấu. Anh được ông Park kỳ vọng tạo nên luồng gió mới trong những đợt tấn công của tuyển Việt Nam. Tuy nhiên Nhật Bản chơi pressing tầm cao, vì thế bóng không có nhiều cơ hội cho tiền đạo CLB HAGL thể hiện.
Ở cuối của hiệp thi đấu thứ 2, tuyển Nhật Bản đã gây sức ép rất lớn ở khu vực vòng cấm địa của tuyển Việt Nam. Nhưng bằng cách chơi lăn xả, đội trưởng Quế Ngọc Hải đã cản phá rất nhiều cơ hội rõ rệt của đối phương. Tuyển Việt Nam cũng có cơ hội khá rõ ràng ở những phút bù giờ của trận đấu. Pha trả ngược bóng của Thành Trung cho Xuân Trường, tiền vệ mang áo số 6 ở vào thế trống trải, chỉ cách khung thành chưa đầy 20m nhưng cú cứa lòng trong của anh lại đưa bóng vọt xa, mang đến nhiều nuối tiếc cho người hâm mộ đội chủ nhà.
Trận đấu đã khép lại mà chỉ có một bàn thắng được ghi cho Nhật Bản. Như vậy là đã trải qua được nửa chặng đường ở vòng loại thứ 3 World Cup nhưng các học trò của HLV Park vẫn chưa có được điểm số nào. Điều đó mang đến đôi chút chạnh lòng cho người hâm mộ tuyển Việt Nam nhưng phải nói rằng đối thủ của đội bóng áo đỏ tại bảng B là rất mạnh, vì thế cũng cần thông cảm cho thầy trò Park Hang-seo.

Đội hình xuất phát

 Việt Nam (áo đỏ): Tấn Trường - Văn Thanh, Duy Mạnh, Ngọc Hải, Tiến Dũng, Hồng Duy - Quang Hải, Tuấn Anh, Hoàng Đức, Công Phượng - Tiến Linh.

Nhật Bản (áo xanh): Gonda - Yamane, Yoshida, Tomiyasu, Nagatomo - Morita, Endo, Tanaka - Ito, Osako, Minamino.

Tin mới