Tuyệt đối không được lơ là, chậm trễ trong việc chống dịch

(Baonghean.vn) - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã phê bình một số đơn vị tỏ ra chậm trễ trong việc điều tra, truy vết, chậm lấy mẫu xét nghiệm, chuyển mẫu xét nghiệm, báo cáo cho Ban chỉ đạo và ngành.
Sở Y tế Nghệ An tổ chức hội nghị trực tuyến công tác phòng chống COVID-19. Ảnh: Thành Chung
Sở Y tế Nghệ An tổ chức hội nghị trực tuyến công tác phòng chống Covid-19. Ảnh: Thành Chung
Chiều 19/02, Sở Y tế Nghệ An tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống Covid-19 và triển khai một số nội dung nhiệm vụ khám, chữa bệnh. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo 21 huyện, thành, thị và các đơn vị y tế trong tỉnh.
Tại hội nghị, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An đã báo cáo về diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên thế giới, tại Việt Nam và tỉnh Nghệ An. Theo đó, hiện nay, Nghệ An chưa xuất hiện trường hợp nhiễm Covid-19. Toàn tỉnh hiện đang cách ly, theo dõi sức khỏe cho 15.157 trường hợp (Có 19 trường hợp F1 đã cách ly và đều có kết quả âm tính, đang tiếp tục theo dõi).
 Trong đó, cách ly, tự theo dõi sức khỏe tại gia đình và nơi cư trú là 15.038 trường hợp; cách ly tập trung tại tuyến huyện 91 trường hợp; cách ly tại bệnh viện 17 trường hợp; cách ly tập trung tuyến tỉnh 11 trường hợp... Tổng số mẫu xét nghiệm đã lấy là 34.637 mẫu, có 34.115 mẫu âm tính, 522 mẫu chờ kết quả.
Lãnh đạo các huyện, thành, thị và đơn vị y tế cũng đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc cần được hướng dẫn, tháo gỡ trong công tác phòng chống Covid-19 như việc cách ly chuyên gia, lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, khai báo y tế...
Đại diện Sở Y tế cũng đã giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn việc thực hiện "Khai báo y tế - QR CODE" mà Bộ Y tế vừa triển khai nhằm tăng cường hoạt động giám sát, truy vết Covid-19.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, PGS.TS Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã nêu rõ: Dịch vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, Nghệ An là địa bàn có nguy cơ cao. Các cấp, ngành, địa phương, đơn vị y tế và mọi người dân cần quán triệt tinh thần không được lơ là, chủ quan với dịch; thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm “thừa hơn thiếu”; chuẩn bị tất cả các kịch bản, phương án phòng chống dịch.
úan triệt tinh thần không được lơ là, chủ quan với dịch
Giám đốc Sở Y tế Nghệ An quán triệt tinh thần không được lơ là, chủ quan với dịch; thực hiện lấy mẫu, xét nghiệm “thừa hơn thiếu”; chuẩn bị tất cả các kịch bản, phương án phòng chống dịch. Ảnh: Thành Chung
Giám đốc Sở Y tế cũng phê bình một số đơn vị y tế ở các địa phương đã tỏ ra chậm trễ trong việc điều tra, truy vết, chậm lấy mẫu xét nghiệm, chuyển mẫu xét nghiệm, báo cáo cho Ban chỉ đạo và ngành; yêu cầu các đơn vị rà soát lại hoạt động vận hành đội phản ứng nhanh, rút kinh nghiệm sâu sắc.
PGS.TS Dương Đình Chỉnh đề nghị: Ban chỉ đạo phòng chống dịch các địa phương cần thường xuyên cập nhật tình hình dịch, nắm bắt thông tin, văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành để kịp thời phản ứng trước các tình huống dịch; lên kịch bản, kế hoạch cụ thể phòng chống dịch, đặc biệt là việc đảm bảo vật tư, nhân lực chống dịch.
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Nghệ An thực hiện hướng dẫn có các đơn vị y tế thực hiện đẩy mạnh hoạt động truyền thông nhất là "Khai báo y tế -QR CODE" và thông điệp 5K; duy trì đội phản ứng nhanh, kịp thời xử lý các tình huống; quản lý tốt đường dây nóng; chủ động vật tư, máy xét nghiệm, nhân lực sẵn sàng thực hiện xét nghiệm Covid-19 tự nguyện cho người dân theo chủ trương của tỉnh.
Các cơ sở khám chữa bệnh cần thực hiện tốt Bộ tiêu chí Bệnh viện An toàn trong phòng chống dịch; thực hiện tốt công tác khám sàng lọc bệnh nhân và người nhà; thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế của mình khi cần thiết. Các trung tâm y tế cần tiếp tục tham mưu tốt công tác phòng chống dịch cho địa phương, nhất là việc chuẩn bị vật tư, nhân lực chống dịch và phong trào, hoạt động của tổ dân phố tự quản chống dịch để mọi người cùng tích cực, tự giác chống dịch./.

Tin mới