TX. Thái Hòa: Nợ thuế có xu hướng tăng theo từng năm

(Baonghean.vn) - Nợ có khả năng thu giảm nhưng nợ khó thu lại tăng nhanh.

Đó là thông tin được nêu tại cuộc làm việc giữa Đoàn giám sát của HĐND tỉnh với Chi cục Thuế và UBND thị xã Thái Hòa chiều 18/4 theo chương trình giám sát về công tác thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ năm 2016 đến năm 2018.

Tham dự buổi làm việc các có đồng chí: Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn giám sát; đồng chí Nguyễn Thị Thu Hường - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Hiền - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An.

Số doanh nghiệp không giảm nhưng thu thuế giảm

Trên cơ sở giám sát thực tế Công ty TNHH Hoàng Phương, UBND phường Hòa Hiếu, trực tiếp lắng nghe ý kiến của Chi cục Thuế thị xã Thái Hòa và UBND thị xã Thái Hòa, các thành viên đoàn giám sát nêu một số băn khoăn.

Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Lan ghi nhận, trong 3 năm qua, Chi cục Thuế thị xã Thái Hòa đã có sự quan tâm, chỉ đạo quản lý thuế cũng như thu hồi nợ thuế, tổ chức đối thoại với doanh nghiệp.

Tuy nhiên, tình hình quản lý thuế như tổng số thuế môn bài ngày càng giảm (tổng số thuế thực thu năm 2016: 1.036 triệu đồng, năm 2017: 593 triệu đồng; năm 2018: 559 triệu đồng); tổng số doanh nghiệp đã thực hiện kiểm ra gần như đều có vi phạm.

Bên cạnh đó, thị xã Thái Hòa là vùng trọng điểm, tốc độ tăng trưởng cao, số doanh nghiệp không giảm nhưng nguồn thu lại giảm…

Việc công khai đối tượng phải nộp thuế và nợ thuế còn hình thức, chưa quan tâm đến việc công khai nợ đọng để các cơ quan, các đối tượng nộp thuế và nhân dân giám sát. Cơ chế doanh nghiệp tự tính, tự khai, tự nộp cũng đang là một yếu tố làm thất thu thuế hiện nay.

Bộ phận một cửa của Chi cục Thuế Thị xã Thái Hòa. Ảnh: Phương Thúy
Bộ phận một cửa của Chi cục Thuế thị xã Thái Hòa. Ảnh: Phương Thúy

Do đó, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Lan đề nghị Chi cục Thuế thị xã Thái Hòa cũng như cơ quan quản lý công tác thuế cần có giải pháp để khắc phục những khó khăn trên.

Liên quan đến vấn đề quản lý thuế, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Phạm Văn Hóa cho biết, hiện nay ngoài các doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế theo luật thì vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện tốt khiến tình trạng nợ thuế lớn và gây ra nợ đọng.

Mặt khác, đối với ngân sách xã, phường, hoạt động tư vấn thuế báo cáo rất tốt, nhưng thực tế vai trò Hội đồng tư vấn thuế xã, phường trong việc phối hợp cùng Chi cục Thuế trong công tác quản lý, thu thuế tại địa bàn, đối thoại với doanh nghiệp và các hộ kinh doanh cá thể… vẫn chưa cao, còn nhiều hạn chế. Vì vậy, Chánh Văn phòng HĐND tỉnh cũng yêu cầu đơn vị cần giải trình và làm rõ.

Cũng liên quan tới công tác thanh tra, kiểm tra thuế, ông Đậu Xuân Quyền - Trưởng phòng Ngân sách huyện, xã, Sở Tài chính cho rằng, tỷ lệ doanh nghiệp vi phạm cao, chưa kiểm soát được các hộ kinh doanh cá thể.

Phối hợp nâng cao hiệu quả thu ngân sách, thu nợ thuế

Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Thuế thị xã Thái Hòa Trần Thị Hoa thừa nhận, tình hình nợ thuế có xu hướng tăng theo từng năm, trong đó nợ có khả năng thu giảm nhưng nợ khó thu lại tăng nhanh. Một trong những nguyên nhân nợ khó thu tăng cao là vì một số doanh nghiệp có số nợ lớn, không có khả năng nộp ngân sách do nghỉ, tạm dừng hoạt động kinh doanh.

Còn việc doanh nghiệp không giảm nhưng nguồn thu lại giảm, đồng chí Trần Thị Hoa cũng nêu lên những bất cập trong việc mở rộng sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nhưng hiệu quả không cao, nhiều doanh nghiệp nhỏ, năng lực cạnh tranh hạn chế…

Lý giải về tình hình quản lý thuế như tổng số thuế môn bài ngày càng giảm, đại diện Chi cục Thuế thị xã Thái Hòa cho biết thêm, năm 2016 Chi cục Thuế thực hiện theo Thông tư 96/2015/TT-BTC, còn năm thực hiện theo Nghị định 139 NĐ-CP quy định về lệ phí môn bài, trong đó quy định nhiều trường hợp được miễn phí môn bài khiến cho việc thuế môn bài giảm theo từng năm.

Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận buổi giám sát. Ảnh: Phương Thúy
Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận buổi giám sát. Ảnh: Phương Thúy

Kết luận tại buổi giám sát, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đánh giá cao và ghi nhận sự nỗ lực của cán bộ Chi cục Thuế trong việc chỉ đạo, lãnh đạo, sự phối hợp với các cơ quan, ban, ngành về việc thu ngân sách, thu nợ thuế; đối thoại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với doanh nghiệp… cũng như chia sẻ những khó khăn, bất cập của ngành trong thời gian vừa qua.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị đơn vị cần làm rõ thêm Chỉ thị 04/CT-BTC 2018 về quản lý nợ, cưỡng chế thu hồi nợ thuế để giảm nợ đọng thuế; phối hợp với Kho bạc, ngân hàng, đơn vị thu hơn nữa để nâng cao hiệu quả công tác thu ngân sách, thu nợ thuế nhằm hạn chế thất thu ngân sách, góp phần tăng nguồn thu.

Tin mới