Tỷ lệ hộ nghèo trong đồng bào Công giáo Anh Sơn chỉ còn dưới 5%

(Baonghean.vn) - Đó là những thành tích đáng khích lệ được thông báo trong Đại hội đại biểu Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII diễn ra tại Anh Sơn.

Sáng 4/7, Đại hội đại biểu Công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2017 - 2022 đã diễn ra tại Anh Sơn với sự tham dự của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban ngành đoàn thể cấp huyện cùng 90 đại biểu đến từ các giáo họ của Anh Sơn.

Ảnh: Chu Thanh
Các đại biểu tham dự Đại hội đại biểu công giáo xây dựng và bảo vệ Tổ quốc lần thứ VII. Ảnh: Chu Thanh

Là một huyện trung du, miền núi với 1.879 hộ, trên 8.000 nhân khẩu đồng bào công giáo, chiếm 7% dân số toàn huyện, có 13 xã, thị trấn, 69 thôn bản, khối có đồng bào công giáo sinh sống. Những năm qua, đồng bào công giáo Anh Sơn đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đóng góp một phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh của huyện nhà.  

Trong 5 năm qua, thực hiện Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ huyện và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đề ra, đồng bào công giáo Anh Sơn đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Ảnh: Chu Thanh
Ban Đoàn kết công giáo Anh Sơn nhiệm kỳ 2017 - 2022. Ảnh: Chu Thanh

Về lĩnh vực ngành nghề kinh doanh dịch vụ, nếu đầu nhiệm kỳ chỉ có 37 mô hình thì đến năm 2017 số mô hình làm ăn giỏi lên đến 138. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2012 là 23% thì đến nay chỉ còn dưới 5%. Bình quân thu nhập đầu người trong đồng bào Công giáo từ 24 - 26 triệu đồng/năm cao hơn bình quân chung của huyện 2 - 3 triệu đồng. Về đóng góp xây dựng nông thôn mới, tính hết năm 2016 toàn huyện Anh Sơn có 5 xã về đích nông thôn mới thì có đến 4 xã có đồng bào Công giáo.

Về văn hóa, giáo dục, tỷ lệ gia đình văn hóa, gia đình thể thao năm 2012 trong đồng bào công giáo mới chỉ đạt ở mức khiêm tốn là 62% nhưng đến nay tỷ lệ này đã đạt trên 89%. Số con em đồng bào công giáo đến trường đúng tỷ lệ đạt 100%. Số học sinh đậu cao đẳng, đại học mỗi năm bình quân tăng 15 - 20%, điển hình trong phong trào này là con em của giáo dân họ Yên Lĩnh với 18 em đã và đang học tại các trường cao đẳng, đại học…

Ảnh: Chu Thanh
Đồng chí Đặng Thanh Tùng - Bí thư Huyện ủy Anh Sơn khen thưởng cho tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp quan trọng. Ảnh: Chu Thanh

Phát biểu tại đại hội, đồng chí Đặng Thanh Tùng - Bí thư Huyện ủy Anh Sơn ghi nhận những thành tích đạt được của đồng bào Công giáo. Đồng thời mong muốn các đại biểu thực hiện tốt các nội dung: tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân nói chung và đồng bào có đạo nói riêng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; tiếp tục xây dựng nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong cộng đồng.

Đồng chí đề nghị bà con trong cộng đồng Công giáo tích cực tham gia thực hiện tốt 10 nội dung cuộc vận động sống tốt đời đẹp đạo do Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam phát động, thực hiện lời dạy của Đức giáo Hoàng Bê-nê-đíc-tô 16 “người Công giáo tốt cũng là người công dân tốt”…

Ảnh: Chu Thanh
 Đại hội cũng đã khen thưởng cho tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng phong trào “Tốt đời, đẹp đạo” của đồng bào công giáo trên địa bàn huyện. Ảnh: Chu Thanh

Dịp này, đại hội đã bầu 13 cá nhân tham gia Ban Đoàn kết Công giáo Anh Sơn nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đại hội cũng đã khen thưởng cho tập thể Giáo xứ Đồng Lam cùng 18 cá nhân có nhiều đóng góp quan trọng trong xây dựng phong trào “Tốt đời, đẹp đạo” của đồng bào Công giáo trên địa bàn huyện./.

Chu Thanh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới