U11 SLNA vô địch Cúp nhi đồng toàn quốc: Chiếc Cúp nhỏ, ý nghĩa lớn

(Baonghean.vn) - Niềm cảm hứng từ Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An năm 2018 tiếp tục được các cầu thủ nhí xứ Nghệ thể hiện tại sân chơi toàn quốc. Những "ngôi sao" của U11 SLNA vượt qua hàng loạt cầu thủ khắp mọi miền để bảo vệ thành công chức vô địch và ẵm trọn các danh hiệu cá nhân.

Chất Nghệ

Trong bóng đá, người ta thường nói rằng, đoạt chức vô địch đã khó, bảo vệ chức vô địch còn khó hơn nhiều lần. Nếu như năm 2017, U11 SLNA lên ngôi vô địch với những lứa cầu thủ nhí đã thể hiện được tài năng tại Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An năm trước như Phùng Văn Nam, Hoàng Minh Hợi, Nguyễn Trọng Tuấn, Nguyễn Phạm Quốc Trung hay thủ môn Bùi Thành Long thì năm nay, lại xuất hiện thêm một lứa cầu thủ mới.

Nòng cốt của đội U11 SLNA năm nay có đến 5 cầu thủ đến từ NĐ Yên Thành, nhà vô địch Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An 2018. Trong đó, có 3 cầu thủ trong đội hình chính thức và những cái tên như Vương Văn Tùng, Vương Quốc Dũng, Hồ Long Vũ vẫn còn để lại dấu ấn trong tiềm thức CĐV xứ Nghệ quan tâm đến bóng đá trẻ.

Những nhà vô địch U11 SLNA năm nay. Ảnh: Trung Kiên
Những nhà vô địch U11 SLNA năm nay. Ảnh: Trung Kiên

Trong đội hình NĐ Yên Thành, Vương Văn Tùng chính là sự khác biệt. Thuận chân trái nhưng Văn Tùng có khả năng dứt điểm bằng cả 2 chân và những cú dứt điểm của cầu thủ này từ vòng bảng đến trận chung kết đều tỏ ra rất nguy hiểm. Nhờ đó, Vương Văn Tùng có được 11 bàn thắng tại giải đấu toàn tỉnh.

Trong trận chung kết gặp NĐ Đô Lương, Vương Văn Tùng có một cú hattrick +1 và khiến cho hàng phòng ngự NĐ Đô Lương gặp muôn vàn khó khăn. Chỉ vài tháng sau khi tỏa sáng tại quê nhà, Vương Văn Tùng một lần nữa để lại dấu ấn tại sân chơi toàn quốc. Cầu thủ trẻ quê lúa trở thành chân sút số 1 của giải đấu, lập cú hattrick đưa U11 SLNA vào chung kết và trở thành điểm tựa của đội bóng xứ Nghệ trong trận đấu cuối cùng.

Bên cạnh đó, thủ môn Bùi Hữu Nhân cũng là một nhân tố rất xuất sắc của đội U11 SLNA lần này. Cầu thủ nhí đến từ Tân Kỳ là điểm tựa tinh thần vững chắc cho các đồng đội, cản phá vô số những cú dứt điểm của đối thủ, đặc biệt là tình huống phán đoán, cản phá cú đá penalty của U11 Hưng Yên tại trận chung kết. Danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất thuộc về em là một phần thưởng hoàn toàn xứng đáng. Danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất giải thuộc về cầu thủ Lê Nhật Anh, thủ quân U11 SLNA là mẫu cầu thủ có lối chơi công thủ toàn diện và chững chạc trông thấy.

Một trong những yếu tố quyết định đến thành công của U11 SLNA năm nay chính là sự xuất hiện của 5 cầu thủ đến từ Hà Tĩnh. Trong đó, số 10 tên Trần Quốc Hòa quê ở Lộc Hà và số 2 Võ Tá Tuấn Anh đến từ TP Hà Tĩnh được nằm trong đội hình chính.

Để có được điều này, ban tuyển trạch SLNA thời gian qua đã mở rộng quy mô tuyển sinh toàn quốc, tìm về tận các gia đình để thu hút nhân tài cho CLB.

Năm nay, U11 SLNA còn có sự đóng góp của những HLV trẻ tài năng như HLV Lê Văn Hùng, Phan Như Thuật, Phạm Văn Quyến… để làm nên một giải đấu thành công rực rỡ. Chức vô địch của U11 SLNA còn ý nghĩa hơn khi U11 Hưng Yên chính là nòng cốt của lò PVF đặt tại địa phương này.

Cần kế hoạch dài hơi

Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, bóng đá trẻ Nghệ An đã có 2 tấm HCV của đội U11 SLNA và U13 SLNA, một tấm HCB của đội U17 SLNA và 1 tấm HCĐ của đội U19 SLNA. Ngoài ra, đội U15 SLNA cũng đang tràn đầy cơ hội giành huy chương tại VCK diễn ra tại TP HCM trong tháng 8 này.

Tuy nhiên, trong những năm trở lại đây, thành tích của các ĐT U19 SLNA và ĐT U21 SLNA đang có những dấu hiệu chững lại. Lần gần nhất đội U19 SLNA vô địch đã là năm 2006, thành tích tốt nhất gần đây là một tấm huy chương đồng. Đội U21 SLNA cũng vậy, sau chức vô địch năm 2014 với lứa cầu thủ tại đội 1 hiện tại, U21 SLNA chỉ có thể giành được một tấm HCĐ trong năm 2017 khi có mặt Phan Văn Đức và Phạm Xuân Mạnh trong đội hình.

SLNA đang sở hữu nhiều huấn luyện viên trẻ tài năng. Ảnh: Trung Kiên
SLNA đang sở hữu nhiều huấn luyện viên trẻ tài năng. Ảnh: Trung Kiên

Điều đó cho thấy, công tác đầu vào của đội bóng xứ Nghệ đã làm rất tốt, ngay từ việc mở 21 lớp cơ sở nghiệp tư tại các huyện, thị, thành đặt trên toàn tỉnh. Mặt khác, giai đoạn từ U17-U19 đang cho thấy sự thiếu ổn định trong thành tích lẫn những vấn đề trong giáo án đào tạo. Bởi đây là độ tuổi rất nhạy cảm, có nhiều thay đổi về tâm, sinh lý lẫn việc hình thành nhân cách. Ngược lại, những lò đào tạo có quy mô vật chất, giáo án hiện đại và tiên tiến nhất lúc này lại đang là những lò như HAGL, PVF, Viettel hay Hà Nội.

Sau những chức vô địch liên tiếp ở các giải đấu trẻ lứa tuổi Nhi đồng và Thiếu niên, SLNA rất cần có một kế hoạch dài hơi của đà phát triển của đội bóng. Phòng truyền thống của SLNA đã không còn chỗ để đặt những chiếc Cúp vô địch. Về nghĩa đen, SLNA cần xây dựng lại một phòng truyền thống to lớn hơn, khang trang hơn hay xây dựng thêm nhiều sân tập đạt tiêu chuẩn. Nhưng về nghĩa bóng, cũng cần có một kế hoạch và hoạch định dài hơi hơn trong tương lai để từ đà phát triển này, không bị đứt mạch trong những năm tới cho đến khi các cầu thủ trẻ lên chơi chuyên nghiệp. 

Những kỷ lục quốc gia trong 38 chức vô địch từ U11 đến V.League của CLB SLNA

Những kỷ lục quốc gia trong 38 chức vô địch từ U11 đến V.League của CLB SLNA

(Baonghean.vn) - SLNA đang trên đà trở lại mạnh mẽ là cái nôi của bóng đá Việt Nam dù năm nay đội U15 và U21 SLNA vẫn còn chưa thi đấu VCK. Hiện tại, đội bóng xứ Nghệ đang nắm giữ hàng loạt kỷ lục về số lần vô địch các giải đấu quốc gia với tổng cộng 38 chức vô địch, chưa kể các kỳ Đại hội TDTT...

Tin mới