U15 Quốc gia: 'Tẩy thẻ' và những hệ hụy

(Baonghean.vn) - Hình ảnh vỗ tay ăn mừng và tươi cười của đội trưởng U15 SLNA Phan Bá Quyền khi nhận thẻ đỏ đầu tiên trong trận đấu với U15 HAGL và  trận gặp U15 Viettel đã để lại cho khán giả nhiều suy nghĩ.

Dù chỉ nhận được Huy chương đồng nhưng theo nhận định của chúng tôi thì trình độ của U15 SLNA đã xích lại gần hơn với PVF và Viettel. Tuy nhiên, theo quan sát VCK U15 Quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc 2017, để trở lại danh tiếng trong quá khứ, SLNA còn khá nhiều việc phải làm, kể cả BHL và cầu thủ.

Tẩy thẻ

Không phải ở sân cỏ Việt Nam, các cầu thủ chuyên nghiệp nước ngoài vẫn láu lĩnh "tẩy thẻ". Các HLV và cầu thủ có quyền toan tính cá nhân, nghỉ ngơi những trận không cần thiết để đi đường dài. Nhưng hình ảnh đội trưởng U15 SLNA Phan Bá Quyền vỗ tay và mỉm cười sau khi “ăn thẻ” trên sân Tây Ninh là không cần thiết, nếu như không muốn nói là phản cảm.

Trong 3 trận đấu, đội trưởng Bá Quyền phải nhận 2 thẻ đỏ. Ảnh: Dũng Nguyễn
Trong 3 trận đấu, đội trưởng Bá Quyền phải nhận 2 thẻ đỏ. Ảnh: Dũng Nguyễn

Theo tính toán của HLV Quang Trường, nhận được thẻ đỏ này Bá Quyền được nghỉ ngơi trận đấu với Tây Ninh và sung sức để vào bán kết gặp đối thủ Viettel. Nhưng với lứa tuổi U15, tính toán này của BHL SLNA đã sai lầm khi không lường hết tâm lý cầu thủ trẻ. 

Tụt hưng phấn và gặp đối thủ khó chơi, hàng thủ SLNA dưới sự chỉ huy của Bá Quyền thi đấu như “gà mắc tóc”. Họ liên tục để các tiền vệ cánh Ngọc Tú, Văn Khang tung hoành và khuấy đảo, có tình huống tuyển thủ quốc gia Văn Khang đi bóng qua 2,3 cầu thủ U15 SLNA. Trung vệ Văn Bá, thậm chí còn hoảng hốt phá bóng trong tình huống không có ai tranh bóng.

Việc lúng túng, rồi phải cố tình đá rắn để chặn đường lên bóng của Thanh Trung, Bá Dương, Trung Đạo…đã khiến hàng thủ SLNA liên tiếp bị dính rất nhiều thẻ vàng. Bản thân đội trưởng U15 SLNA Phan Bá Quyền cũng phải nhận thẻ đỏ rời sân và nhiều khả năng mất tên trong đội hình tiêu biểu của giải.

Là cầu thủ đá xông xáo, quyết liệt và có khả năng đọc trận đấu khá tốt nhưng sau 3 trận đấu, Bá Quyền phải nhận 2 thẻ đỏ là điều quá đáng tiếc. Không thể nói HLV Quang Trường và BHL U15 SLNA vô can trong việc tính toán điểm rơi của cầu thủ số 4 này.

Đá rắn

Sau 2 bàn thua, các cầu thủ U15 SLNA đã vùng lên tìm bàn thắng với một nỗ lực rất cao, một tinh thần chiến đấu đáng ghi nhận. Nhưng phải nói các cầu thủ trẻ SLNA đá quá rắn, lần lượt Quang Thuận, Bá Quyền, Văn Cường, Văn Ba… phải nhận thẻ vàng.

Rất nhiều tình huống, các cầu thủ SLNA đạp bóng cực kỳ nguy hiểm, chả khác mấy đàn anh Quế Ngọc Hải. Ngay cả các cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt như Xuân Tiến, Văn Thông cũng tranh chấp bóng theo kiểu “hủy diệt” đối phương khiến nhiều phóng viên theo dõi trận đấu qua màn hình lắc đầu ngán ngẩm.

BHL U15 SLNA tại VCK U15 Quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc. Ảnh: Dũng Nguyễn
BHL U15 SLNA tại VCK U15 Quốc gia - Cúp Thái Sơn Bắc. Ảnh: Dũng Nguyễn

Có thể nhiều cầu thủ U15 SLNA có mặt trên sân vẫn còn cay trận thua Viettel tại trận chung kết U13 QG năm ngoái ở Thái Bình, nay lại thua thêm nên mất bình tĩnh. Nhưng bóng đá, không phải là sàn đấu, các em còn có nghĩa vụ phục vụ người xem. BHL U15 SLNA đã không có những biện pháp kiềm chế những cái đầu nóng nên bị thua 0-2 nhưng các cầu thủ chú tâm đá rắn nhiều hơn là tổ chức tấn công.

Rõ ràng, trên băng ghế chỉ đạo, HLV Minh Dũng của Viettel đã tỏ ra sắc sảo trong việc đưa ra phương án bắt chết Quang Thuận, Xuân Tiến của SLNA thì HLV Quang Trường đã để lại VCK “dấu ấn” không hề hay chút nào.

Có lẽ, khi bình tĩnh ngồi lại với nhau, thầy trò HLV Ngô Quang Trường sẽ phân tích, mổ xẻ nhiều hơn thất bại này. Đôi khi chúng ta phải biết chấp nhận thất bại để có được chiến thắng trong tương lai!

                                                                                                          AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới