U17 SLNA và 'sự trở lại của đế vương'

(Baonghean.vn) - Đánh bại U17 Nutifood JMG với tỉ số 3 - 2 trong trận chung kết, U17 SLNA đã giành chức vô địch tại VCK U17 QG 2020 một cách đầy thuyết phục, đồng thời nâng số lần đoạt ngôi quán quân tại sân chơi dành cho lứa tuổi U17 của lò SLNA lên con số 8.
Từ năm 2004 đến năm 2009, vị trí quán quân đều thuộc về U17 SLNA. Thời điểm đó, lò SLNA là "độc cô cầu bại" ở giải U17 QG, với 6 lần vô địch tuyệt đối. Tuy nhiên, sau danh hiệu đoạt được tại VCK được tổ chức trên sân Thiên Trường (Nam Định) năm 2009, U17 SLNA đã phải chịu cảnh trắng tay ở 2 giải đấu kế tiếp.
Thầy trò HLV Lê Kỳ Phương nâng cao chức vô địch quý giá. Ảnh tư liệu của TK
Thầy trò HLV Lê Kỳ Phương nâng cao chức vô địch quý giá. Ảnh tư liệu của TK
Dẫu vậy, người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ cũng không phải chờ đợi lâu để được ăn mừng danh hiệu thứ 7 của đội nhà ở sân chơi dành cho lứa tuổi U17. Tại VCK U17 QG 2012, thầy trò HLV Ngô Quang Trường đã xuất sắc giành được chức vô địch. Đây là giải đấu trình làng của những Hoàng Văn Khánh, Hồ Tuấn Tài, Phan Văn Đức, Phạm Xuân Mạnh, Bùi Đình Châu, Nguyễn Phú Nguyên...
Nhưng trong bóng đá, không có đội bóng nào mãi chiến thắng. Và U17 SLNA không phải là một ngoại lệ. Bằng chứng là U17 SLNA đã trải qua 7 VCK liên tiếp (2013 - 2019), đều phải ra về trong cảnh trắng tay. Thậm chí, đội bóng trẻ xứ Nghệ chỉ có được 1 lần góp mặt trong trận đấu cuối cùng (năm 2018, thua U17 Viettel với tỉ số 1 - 3).
Những tưởng sự đời chờ của người hâm bóng đá xứ Nghệ sẽ phải kéo dài thêm, bởi sự lớn mạnh của các lò đào tạo như Học viện PVF, Viettel, Hà Nội, HAGL JMG, Nutifood JMG... Cho nên, bước vào giải đấu năm nay, U17 SLNA do HLV Lê Kỳ Phương dẫn dắt không được giới chuyên môn đánh giá cao về khả năng đoạt cúp, dù trong đội hình sở hữu hàng loạt gương mặt xuất sắc.
Các học trò HLV Lê Kỳ Phương càng vào sâu giải càng hay. Ảnh: TK
Các học trò HLV Lê Kỳ Phương càng vào sâu giải càng hay. Ảnh: TK
Xét trên nhiều phương diện, U17 SLNA có phần lép vế hơn U17 PVF (đội chủ nhà) và U17 Nutifood JMG (được sự chi viện từ Học viện HAGL JMG). Thất bại với tỉ số 2 - 4 trước U17 Nutifood JMG ở vòng bảng như một sự thừa nhận. Song ít ai biết rằng, trận thua đó nằm trong tính toán của HLV Lê Kỳ Phương và các cộng sự.
Tiến vào vòng knock-out, U17 SLNA mới chứng tỏ hết sức mạnh, bản lĩnh của "kẻ thống trị". Bằng tài năng, kinh nghiệm của Ban huấn luyện và sự xuất sắc của các cầu thủ, trên nền tảng truyền thống của mình, U17 SLNA đã lần lượt đánh bại U17 PVF (luân lưu) và U17 Nutifood JMG (3 - 2), trước sự thán phục của giới mộ điệu. 
Việc thầy trò HLV Lê Kỳ Phương giành gần hết các danh hiệu cá nhân, trừ giải thưởng Vua phá lưới, khiến cho chiến tích của U17 SLNA tại VCK U17 QG 2020 thêm phần giá trị. Rồi đây, những tài năng trẻ đầy sáng giá như Nguyễn Cảnh Tiệp, Đinh Xuân Tiến, Nguyễn Văn Bách, Hồ Văn Cường, Nguyễn Công Huy, Phan Xuân Đại...sẽ tung hoành trong màu áo SLNA và các đội tuyển quốc gia.
Vậy là sau 8 năm, vị đế vương - U17 SLNA đã trở lại với ngai vàng./.

Tin mới