U.19 và U.23 Việt Nam sắp có chuyên gia hồi phục thể lực người Đức

Chuyên gia hồi phục sau chấn thương cho cầu thủ, quốc tịch Đức Seabtian Mathias Schoch sẽ có mặt tại Việt Nam vào tháng 3, để giúp đội tuyển quốc gia, đội U.19 và đội U.23 Việt Nam trong quá trình chuẩn bị những giải đấu lớn của năm 2017.

HLV Hữu Thắng (giữa) sẽ cởi bỏ nỗi lo về chuyện hồi phục cho cầu thủ sau chấn thương
HLV Hữu Thắng (giữa) sẽ cởi bỏ nỗi lo về chuyện hồi phục cho cầu thủ sau chấn thương

Trước Tết Đinh Dậu, tại cuộc gặp mặt cuối năm của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, HLV Hoàng Anh Tuấn đã “nổ phát súng” đầu tiên về việc bóng đá Việt Nam bị khuyết một lỗ hổng lớn về khâu hồi phục sau chấn thương mà đội tuyển Việt Nam là đội bị ảnh hưởng lớn nhất, chịu thiệt thòi lớn nhất.

Được lời như cởi tấm lòng, HLV Hữu Thắng đã bày tỏ nguyện vọng với lãnh đạo cao nhất của ngành về việc được thuê một bác sỹ hồi phục riêng người nước ngoài cho đội tuyển.

HLV Hữu Thắng nói: “Trong thất bại của Việt Nam ở AFF Cup 2016, tôi xin nhìn nhận thẳng thắn vai trò, trách nhiệm của mình và không đổ lỗi cho ai cả. Tôi chỉ tiếc một điều, đội tuyển đã không thể có được đội hình tốt nhất, nhân sự tốt nhất do thiếu vắng hai nhân vật được xem là nòng cốt: Tuấn Anh và Hoàng Thịnh. Kế hoạch huấn luyện và các bài tập của tôi đã phải thay đổi rất nhiều vì sự hụt hẫng này. Nguyên nhân khiến họ không kịp lấy lại thể lực và khỏi chấn thương cũng do khâu hồi phục của đội chưa tốt. Vì thế, tôi tha thiết mong muốn, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đầu tư kinh phí, mời hẳn một chuyên gia nước ngoài chuyên về lĩnh vực hồi phục. Có thể từ nay về sau, các tuyển thủ quốc gia mới không bị những sự cố như Tuấn Anh hay Hoàng Thịnh”.

HLV Hoàng Anh Tuấn (phải) cũng đã kêu ca về việc bóng đá Việt Nam không có chuyên gia hồi phụ. Ảnh: AFC
HLV Hoàng Anh Tuấn (phải) cũng đã kêu ca về việc bóng đá Việt Nam không có chuyên gia hồi phụ. Ảnh: AFC

Cùng dự cuộc gặp mặt hôm ấy, có cả phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn và Bộ trưởng đã quay sang ông Tuấn nói ngay: “Có lẽ, việc này trong tầm tay VFF, phải không nhỉ?”.

Qua sự giới thiệu của một đối tác bên Đức, VFF đã khẩn trương tiến hành đàm phán và nhận được sự đồng ý cộng tác của ông Seabtian Mathias Schoch, 40 tuổi, chuyên gia hồi phục cầu thủ.

Ông Lê Hoài Anh, Tổng thư ký VFF nói: “Hiện nay, chúng ta đã có sự hỗ trợ đắc lực từ hai chuyên gia Đức gồm giám đốc kỹ thuật Gede và HLV thể lực Martin. VFF rất hy vọng và tin tưởng, với thành viên mới đến từ Đức, các HLV sẽ hài lòng và các trường hợp cầu thủ bị chấn thương, sẽ được điều trị, hồi phục nhanh chóng”.

Tuấn Anh mới đây phải sang Singapore phẫu thuật. Ảnh: Ngọc Linh
Tuấn Anh mới đây phải sang Singapore phẫu thuật. Ảnh: Ngọc Linh

Bác sĩ Nguyễn Trọng Hiền, trưởng phòng y học Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (người đã từng nhiều năm làm bác sỹ đội tuyển, dưới thời HLV Calisto) cho hay: “Một đội tuyển quốc gia, muốn hoạt động tốt, nên hội tụ đủ những nhân vật sau đây. 1/Bác sĩ với nhiệm vụ đầu tiên là đảm bảo vấn đề sức khỏe tốt nhất cho cầu thủ, sức khỏe này gồm sức khỏe chung và sức khỏe để có thể đạt thành tích ở một giải đấu. Cùng tham gia điều trị chấn thương và hồi phục. 2/ HLV thể lực. 3/ Chuyên gia hồi phục, hay trong y tế, còn gọi là chuyên gia vật lý trị liệu.

Ở Việt Nam từ rất nhiều năm nay, mới chỉ có bác sĩ và mới có thêm HLV thể lực, chứ hoàn toàn không có chuyên gia vật lý trị liệu theo kiểu chuyên sâu. Hoặc có nhưng chỉ mang tính chất hướng dẫn sơ qua. Vai trò của chuyên gia hồi phục cực kỳ quan trọng vì cầu thủ có nhanh khỏi và có thể chơi bóng với cường độ cao hay không, phụ thuộc rất lớn vào giai đoạn hồi phục.

Một cầu thủ bị chấn thương, bác sĩ đội tuyển kết hợp chặt chẽ với HLV thể lực và chuyên gia hồi phục để cùng hợp tác làm những việc sau: Cho cầu thủ tạm nghỉ thi đấu để điều trị, hồi phục rồi đến giai đoạn tiếp nữa là giúp cầu thủ tập luyện và sẵn sàng thi đấu trở lại. Nếu làm tốt các khâu này, HLV trưởng sẽ yên tâm đề ra các chiến thuật cho đội. Việc Hữu Thắng phàn nàn và đưa ra lời đề nghị là đúng. Trước Tết, khi được VFF thông báo tin sẽ mời thêm “ngoại binh” là chuyên gia hồi phục, tôi đã rất mừng”.

Theo TNO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới