U19 Việt Nam: Thắng to lo nhiều

(Baonghean.vn) - Mặc dù có được chiến thắng đậm 3-0 trước Mông Cổ nhưng U19 Việt Nam vẫn còn đó những nỗi lo cần khắc phục cho chặng đường còn lại ở vòng loại bảng J U19 châu Á 2020.

Với tâm thế đội chủ nhà, U19 Việt Nam gần như làm chủ hoàn toàn thế trận ngay sau khi nhập cuộc. Tuy nhiên, U19 Mông Cổ đã chủ động lùi sâu chơi phòng ngự cực kỳ hiệu quả, chính điều này đã khiến cho đoàn quân của ông HLV Philippe Troussier không thể khoan phá ghi bàn thắng mở tỷ số trong hiệp đấu đầu tiên.

U19 Việt Nam đã có 45 phút đầu tiên thi đấu bế tắc trước Mông Cổ. Ảnh: Vietnamnet
U19 Việt Nam đã có 45 phút đầu tiên thi đấu bế tắc trước Mông Cổ. Ảnh: Vietnamnet

Có một điều dễ cảm nhận đó đội bóng Mông Cổ rất hiểu cách đá tấn công của đội chủ nhà Việt Nam. Những đường lên bóng từ 2 cánh sở trường của U19 Việt Nam gần như bị khóa chặt. Ở phía trong, các trung vệ của đội khách di chuyển cực kỳ hợp lý, hóa giải hết những phương án băng lên dứt điểm từ tuyến 2 của chúng ta.

Không chỉ phòng ngự kín kẽ, U19 Mông Cổ vẫn tạo ra được những pha tấn công trực diện nguy hiểm. Họ thường sử dụng những cú sút xa từ ngoài vòng cấm khiến cho thủ thành Y Eli Niê nhiều lần phải trổ tài, hoặc bị xà ngang từ chối.

Thế trận giằng co trong cả 45 phút đấu tiên đã khiến U19 Việt Nam không thể mở điểm làm cho những CĐV có mặt trên sân Thống Nhất tỏ ra sốt ruột. Trong những phút đầu tiên của hiệp đấu thứ 2, mọi thứ không có nhiều thay đổi, U19 Việt Nam vẫn tỏ ra bế tắc, không cho thấy một sự mới mẻ nào trong cách tiếp cận khung thành đội khách.

Trong tình thế khó khăn đó, U19 Việt Nam phải nhờ đến sự tỏa sáng của cầu thủ trẻ Nguyễn Thành Khôi (HAGL) khai thông được thế bế tắc. Với một  cú ra chân cực kỳ kỹ thuật từ ngoài vòng cấm, Thành Khôi đã không cho thủ thành Mông Cổ cơ hội cản phá để mở điểm cho U19 Việt Nam.

Bàn thắng của Thành Khôi đã mở toang chiến thắng cho đội chủ nhà Việt Nam. Như cởi bỏ được sức ép, các chân sút đội chủ nhà chơi tự tin hơn và ghi thêm 2 bàn thắng nữa để giành chiến thắng 3-0 chung cuộc.

Phải nhờ vào sự tỏa sáng cá nhân, U19 Việt Nam mới cởi bỏ được áp lực và giành thắng lợi chung cuộc 3-0. Ảnh: Vietnamnet
Phải nhờ vào sự tỏa sáng cá nhân, U19 Việt Nam mới cởi bỏ được áp lực và giành thắng lợi chung cuộc 3-0. Ảnh: Vietnamnet

Dù thắng đậm với tỷ số cách biệt nhưng hàng công của U19 Việt Nam vẫn chưa cho thấy sự yên tâm khi bỏ lỡ quá nhiều cơ hội ngon ăn trong cả hơn 60 phút diễn ra trận đấu. Những phương án tiếp cận khung thành đội khách của ông Philippe Troussier chưa thực sự đa dạng vì vẫn còn dựa quá nhiều vào các tình huống tấn công biên.

Chiến thuật mà U19 Việt Nam không khác nhiều cách vận hành của ông Park đang áp dụng cho ĐTQG và U22. U19 Việt Nam chơi áp dụng sơ đồ 5-4-1 khi phòng ngự và ngay lập tức chuyển sang 3-4-3 khi tấn công. Cách tiếp cận khung thành của U19 Việt Nam chỉ chú trọng đá biên. Thiếu những pha tổ chức phối hợp trung lộ trực diện giống như những gì ông Park đã làm được.  

Thắng đậm với tỷ số cách biệt 3-0, U19 Việt Nam nắm được lợi thế lớn trước khi bước vào các trận đấu tiếp theo tại bảng J vòng loại U19 châu Á. Tại bảng đấu này, U19 Nhật Bản cho thấy sự vượt trội không chỉ vì chiến thắng 10-0 trước Guam mà là cách chơi bóng đẳng cấp của họ. Có lẽ vi trí nhất bảng khó lòng thoát khỏi “Những Samurai xanh”. Sự cạnh tranh vị trí thứ 2 dường như chỉ diễn ra giữa Việt Nam và Mông Cổ. Tuy nhiên, theo điều lệ sẽ chỉ có 5 đội nhì bảng xuất sắc nhất mới được dự vòng chung kết U19 châu Á 2020. U19 Việt Nam buộc phải ghi thật nhiều bàn thắng trước Guam và hy vọng vào kết quả có lợi trước U19 Nhật Bản.

Xem ra tấm vé dự vòng chung kết của U19 Việt Nam là không hề dễ dàng. Chính vì vậy, đoàn quân của ông Philippe Troussier cần phải có những sự thay đổi cần thiết, đặc biệt là trong khâu ghi bàn mới có thể có kết quả có lợi trong cuộc đua giành quyền đá vòng chung kết vào sang năm.

Tin mới