U19 Việt Nam - U19 Nhật Bản: Khó nhưng vẫn có cửa

(Baonghean.vn) - Đêm nay (27/10) thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ bước vào lượt bán kết gặp U19 Nhật Bản. Từ trước đến nay ở mọi cấp độ đội tuyển, bóng đá Việt Nam chưa bao giờ được xếp ngang hàng với bóng đá xứ sở mặt trời mọc. Chính vì vậy, nếu làm nên bất ngờ trước U19 Nhật Bản mới thực sự là một kỳ tích của U19 Việt Nam.

Khách quan mà nói, từ trước đến nay, các đội tuyển trẻ Việt Nam khi đối đầu với các đội bóng Trung Đông, Tây Á và Trung Á đều chơi rất sòng phẳng. Tuy nhiên, khi gặp các đội như Nhật Bản hay Hàn Quốc thì hầu như không có cửa.

Tại VCK châu Á năm nay, mặc dù lần lượt làm nên những bất ngờ trước Triều Tiên, cầm hoà U.A.E, Iraq và đánh bại U19 Bahrain. Thế nhưng, dù U19 Việt Nam đang có được trạng thái tâm lý thoải mái sau khi xuất sắc giành vé tham dự U20 World Cup 2017 cùng quyết tâm thừa thắng xông lên thì chừng đó thôi là chưa đủ. Vì sao lại có thể nói như vậy?

Thứ nhất, đó là chênh lệch về trình độ giữa 2 nền bóng đá. Người Nhật đá bóng vừa kỹ thuật vừa rất hiệu quả, họ luôn biết cách thay đổi nhịp độ, thay đổi sơ đồ chiến thuật để phá những bức tường phòng ngự của đối phương. Từ CLB đến cấp độ đội tuyển, từ U11 đến U23, các cầu thủ đều nhất quán một phong cách chơi đã được định hình từ khi mới tập chơi bóng. 

U19 Nhật Bản
U19 Nhật Bản

Trong khi đó, U19 Việt Nam là sản phẩm của một lối chơi giàu tính tập thể, phòng ngự khoa học và chờ thời cơ tấn công. So về phương diện kỹ thuật, chiến thuật, tư duy chơi bóng, khả năng gây đột biến hay nói cách khác U19 Việt Nam không thể trội hơn U19 Nhật Bản về 2 mặt trận phòng ngự lẫn phản công. Nhìn chung, về sức mạnh, độ bền thì cầu thủ Nhật và Hàn cũng ở một “đẳng cấp” khác so với các cầu thủ Việt Nam.

Thứ hai, cả BHL U19 Việt Nam và U19 Nhật Bản đã nghiên cứu kỹ lối chơi của nhau. Nhưng dù có nghiên cứu cách chơi của đối thủ kỹ đến mấy, thì U19 Việt Nam vẫn bị động hơn rất nhiều. Chắc chắn, U19 Nhật Bản sẽ là những người chơi tấn công, trong khi đó thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ chủ động phòng thủ.

U19 Việt Nam đã rất thành công khi thắng Bahrain, nhưng nếu áp dụng đúng bài cũ với đối thủ tại bán kết thì chưa chắc không thể hiệu nghiệm như trước. Bởi so với Bahrain, lối chơi của Nhật Bản khó chịu hơn rất nhiều. Một trong những vũ khí lợi hại của người Nhật là khả năng lấn vào trong chẳng khác gì mũi tấn công của các hậu vệ biên. Đối thủ cũng có đủ bài, phối hợp nhỏ nhuyễn, chuyền dài, dứt điểm từ xa khi cần.

Thứ ba, với một thế trận như vậy, U19 Việt Nam chắc chắn không thể dồn toàn lực tấn công, cũng như đánh phủ đầu đối phương. Bắt buộc U19 Việt Nam phải nhường lại tuyến giữa cho đối thủ. Vắng mặt một cầu thủ khá quan trọng như tiền đạo Hà Đức Chinh trên hàng công ít nhiều sẽ làm giảm sức mạnh phản công của U19 Việt Nam. Đồng thời, thành tích vào tứ kết, giành vé dự  U20 World Cup 2017 thực sự là một kỳ tích lịch sử. Vì vậy, HLV Hoàng Anh Tuấn còn có một nhiệm vụ khác là làm công tác tư tưởng cho các học trò, tránh dấu hiệu tự mãn.

U19 Việt Nam đang rất hưng phấn sau khi lập kỳ tích lọt vào World Cup.
U19 Việt Nam đang rất hưng phấn sau khi lập kỳ tích lọt vào World Cup.

Gặp nhau tại bán kết, cả 2 đội tuyển đều đã ít nhiều chứng tỏ được thực lực của mình, đặc biệt là U19 Việt Nam. Cơ hội cho U19 Việt Nam không phải là không có nếu như được thần may mắn mỉm cười.

Tuy nhiên, trước đội tuyển U19 Nhật Bản, người hâm mộ và thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn cần xác định được tư tưởng để tránh cảm giác hụt hẫng trong trường hợp thất bại.

Hoài Hoan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới