U20 Việt Nam lần đầu ra biển lớn

(Baonghean.vn) - Bản thân việc U20 Việt Nam có mặt tại ngày hội bóng đá trẻ lớn nhất hành tinh ở Hàn Quốc đã là một bất ngờ quá lớn. Nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn lại còn  muốn có những bất ngờ tiếp theo khi tuyên bố Việt Nam đến sân chơi U20 World Cup không phải để đi du lịch. Ông Tuấn muốn tạo ra trang sử mới cho bóng đá Việt Nam.

Ngay sau cơn địa chấn lịch sử giành vé dự VCK U20 World Cup thì giờ đây Việt Nam đang sẵn sàng viết tiếp chuyện cổ tích trong trận đấu mở màn với New Zealand.

HLV Hoàng Anh Tuấn bắt tay “giao đấu” đầy tự tin với HLV Darren Bazeley của New Zealand. Ảnh: Internet
HLV Hoàng Anh Tuấn bắt tay “giao đấu” đầy tự tin với HLV Darren Bazeley của New Zealand. Ảnh: Internet

Bảng E gồm 4 đội tuyển: Pháp, New Zealand, Honduras và điều lệ có chọn thêm 4 đội hạng ba có thành tích tốt nhất lọt vào vòng 1/8, nên đội nào giành được chiến thắng ở trận ra quân sẽ có đến 90% đi tiếp. Lịch thi đấu đang có lợi cho Việt Nam khi lần lượt gặp New Zealand (ngày 22/5), Pháp (25/5) và Honduras (28/5).

Nhận diện đối thủ

Mạnh nhất, không cần phải bàn cãi chính là U20 Pháp. Họ là nhà đương kim vô địch giải U.19 châu Âu 2016 sau khi thắng đậm Italia 4-0 trong trận chung kết. Tính luôn kỳ giải này, Pháp đã có 6 lần tham dự FIFA U.20 World Cup với thành tích đứng hạng tư năm 2011 và vô địch sau đó 2 năm với sự tham gia của Paul Pogba - cầu thủ đắt giá nhất thế giới hiện nay.

Pháp chắc chắn là ứng cử viên số 1 cho ngôi đầu bảng cũng như cho chức vô địch. Dù vắng mặt ngôi sao lớn nhất của họ là Kylian Mbappe (Monaco) đã không đến Hàn Quốc lần này sau khi được đôn lên đội tuyển quốc gia Pháp. Không còn nghi ngờ gì nữa, Pháp chắc chắn là ứng cử viên số 1 cho ngôi đầu bảng cũng như cho chức vô địch. Mục tiêu của U20 VN khi đối đầu với họ là thua ít.

New Zealand chính là chủ nhà của U.20 World Cup 2015, tại giải đó họ đã giành vé vào vòng 1/8 khi thắng Myanmar 5-1. Tại vòng loại châu Đại Dương, New Zealand dễ dàng vô địch sau khi thắng Vanuatu 5-0 (đội vừa đá giao hữu hòa 1-1 với U.20 Việt Nam) ở chung kết.

Sức mạnh của New Zealand nằm ở bộ khung 7 cầu thủ hiện đang khoác áo tuyển quốc gia. New Zealand sở hữu lối chơi đơn giản, đa số là bóng dài và bổng. Bóng được chuyền bổng từ hàng phòng ngự chuyền cho tuyến trên, từ 2 cánh tạt bổng vào khu vực 16,5 m đối phương. Các cầu thủ trẻ New Zealand đều cao trên 1,8m và không còn cách nào khác các cầu thủ U20 VN phải đá áp sát, bắt chặt chân chuyển từ xa.

Honduras là “ẩn số” bởi đây là đội có nhiều lần dự U.20 World Cup nhất của bảng E với 7 lần góp mặt. Nhưng ở cả 6 lần tham dự trước đó, họ đều không thể vượt qua vòng bảng. Có đến 7 cầu thủ của U.20 Honduras từng tham dự U.17 World Cup 2015. Do gặp họ cuối cùng nên thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn có thể toan tính có lợi cho mình.

Toan tính

Về trận đầu ra quân, HLV Darren Bazeley của New Zealand đã đặt mục tiêu phải giành trọn 3 điểm trước Việt Nam: “Họ là đối thủ đầu tiên của chúng tôi và đây cũng là lần đầu tiên họ tham dự giải nên chúng tôi phải hướng đến một chiến thắng trong trận ra quân”. 

Có vẻ như cả Việt Nam lẫn New Zealand đều xác định đối thủ trận khai mạc chính là đối trọng trong cuộc đua giành vé đi tiếp. Trong các buổi tập tại Hàn Quốc, HLV Hoàng Anh Tuấn đã luyện đi luyện lại bài chống bóng bổng, và đánh chặn ở hai biên.

Tất cả đã sẵn sàng cho trận đầu ra quân. Ảnh: Internet
Tất cả đã sẵn sàng cho trận đầu ra quân. Ảnh: Internet

Về lý thuyết chống bóng bổng tuy rất đơn giản, không cho họ kiểm soát bóng nhiều, đặc biệt là tầm xa. Các cầu thủ phải hạn chế những tình huống họ xuống sát biên tạt bổng vào trong. Nhưng khó nhất của hệ thống phòng thủ chống bóng bổng là bọc lót, khắc chế các phát sinh tình huống thứ 2, thứ 3.

Các nhà chuyên môn cho rằng New Zealand đang thế “cửa trên”, nhưng khả năng để giành được một trận hòa không hẳn là không có. Chúng ta sẽ chú ý nhiều đến trận đấu cuối vòng bảng với Honduras, trận đấu được coi là quyết định đến tấm vé đi tiếp.

HLV Hoàng Anh Tuấn tự tin: “Chúng tôi rất tự hào khi có mặt ở World Cup. Điều này là cơ hội tuyệt vời để phát triển bóng đá Việt Nam. Tôi hy vọng thông qua màn trình diễn của đội ở World Cup, bóng đá Việt Nam sẽ có thêm động lực để phát triển”.

Hơn 90 trái tim Việt Nam đang đứng sau lưng đội bóng trong lần đầu các chàng trai U20 có mặt tại một đấu trường lớn. Hãy tự tin vào chiến thắng!


                                                                                        AT

TIN LIÊN QUAN

Tin mới