U22 Việt Nam - U22 Campuchia: Hãy xem ông Park 'một đấu hai'

(Baonghean.vn) - Về lý thuyết, U22 Campuchia cũng như đội tuyển quốc gia nước này được huấn luyện bới 2 ông thầy Felix Dalmas và danh thủ Nhật, Keisuke Honda nhưng Keisuke Honda vẫn đang khoác áo cầu thủ nên HLV Dalmas là ngưới trực tiếp đối đầu với ông Park. Hãy xem cuộc chiến “một đấu hai” tại trận bán kết bóng đá nam SEA Games 30.

Việc các CLB hoặc đội tuyển có đồng HLV là điều không lạ. Cái lạ là Liên đoàn bóng đá Campuchia ký hợp đồng với cả 2 HLV, nhưng Keisuke Honda được coi là “HLV Online” còn chính vị thuyền trưởng 31 tuổi người Argentina Dalmas mới là “HLV Offline”.

Bóng đá xứ Angkor hồi sinh

Bộ đôi HLV Felix Dalmas và Keisuke Honda đang có những thành công ban đầu với bóng đá Campuchia. Ảnh Getty Images
Bộ đôi HLV Felix Dalmas và Keisuke Honda đang có những thành công ban đầu với bóng đá Campuchia. Ảnh: Getty Images

Đơn giản là Keisuke Honda là HLV không ăn lương, anh đang là cầu thủ tại CLB Vitesse Arnhem  (Hà Lan) và cũng chưa có bằng HLV chuyên nghiệp của FIFA. Thực chất, cầu thủ người Nhật Bản chỉ đóng vai trò cố vấn lên kế hoạch tập luyện chung. Chịu trách nhiệm chính với các đội tuyển U22 Campuchia chính là ông bạn thân Felix Dalmas.

Sở dĩ Keisuke Honda không thể đến SEA Games 30 bởi mới đây tiền vệ 33 tuổi này vừa khoác áo Vitesse, trận làm khách trên sân của Heerenveen, đội bóng của Văn Hậu ở vòng 15 giải vô địch quốc gia Hà Lan rạng sáng 30/11 (giờ Việt Nam) và thua ngược 2-3. Honda chuyển tới đầu quân cho Vitesse đầu tháng 11/2019 sau khi chia tay Melbourne Victory. Mục tiêu lớn nhất của Honda là duy trì thể lực, phong độ để hy vọng có tên trong danh sách dự Olympic 2020 được tổ chức ở quê nhà.

Felix Dalmas từng chơi ở giải nghiệp dư Nhật Bản 4 năm trước khi chuyển sang sự nghiệp huấn luyện. Không mấy ai biết, Felix Dalmas được đề nghị đồng HLV đội tuyển quốc gia và U22 Campuchia chính từ đề xuất của Honda, người đã từng thi đấu cho CLB danh tiếng như CSKA Moscow hay AC Milan. Bộ đôi này liên hệ với nhau thông qua những cuộc gọi video. Chiến lược gia người Argentina tiết lộ Honda dù bận công việc tại châu Âu nhưng những trao đổi như thế đã giúp ông có những điều chỉnh chiến thuật kịp thời.

"Chúng tôi đã làm việc với nhau 3 năm rồi. Tôi và anh ấy (Honda) giữ liên lạc gần như liên tục. Ngay cả khi Honda bận công việc ở châu Âu, anh ấy vẫn tham gia đóng góp ý kiến và cùng tôi chia sẻ công việc ở đội tuyển Campuchia và U22 ở SEA Games lần này. Trước trận gặp U22 Timor-Leste, tôi và anh ấy cũng trao đổi với nhau khá nhiều", HLV Felix Dalmas nói.

Khác với bóng đá Việt Nam, các cầu thủ U22 Campuchia đến 16 tuổi mới bắt đầu tiếp cận đến trái bóng. Việc đối đầu với các đội bóng khu vực chỉ hòa và thua cũng khiến cho các chiến binh Angkor không còn tự tin. Như vậy, kỹ năng chơi bóng và tư duy chiến thuật của  "Những chiến binh Angkor" chậm hơn các cầu thủ trong khu vực, tâm lý thi đấu luôn sợ thua.

Chính vì vậy, Liên đoàn bóng đá Campuchia chọn Keisuke Honda, người có kinh nghiệm chinh chiến sân cỏ và Felix Dalmas người có khả năng truyền đạt cầm quân. Keisuke Honda đã truyền lửa vào các học trò, giúp họ có niềm tin khi ra sân. Thực sự, trong 1 thời gian rất ngắn, bộ đôi này đã chiến thắng 3-1 trước đội tuyển Lào tại AFF Cup 2018, chấm dứt chuỗi 17 năm đằng đẵng không thắng tại đấu trường khu vực.

Phải tấn công…

Hãy xem ông Park “một đấu hai”.
Hãy xem ông Park “một đấu hai”.Ảnh: Getty Images

Tại giải U22 Đông Nam Á diễn ra trên sân nhà, họ đánh bại cả Malaysia lẫn Myanmar, tại bán kết họ đã hòa 0-0 U22 Thái Lan và chỉ thua trên chấm luân lưu penalty. Trận tranh giải ba, phải vất vả lắm U22 Việt Nam mới thắng họ 1-0, dù SEA Games 2017 chúng ta dễ dàng thắng 4-1.

Là đội thường xuyên chơi với sơ đồ 4-2-3-1, tại SEA Games lần này, các cầu thủ trẻ Campuchia luôn lao lên tấn công, họ không cần phải phòng ngự để tìm một kết quả có lợi. Tại vòng loại World Cup 2022, đội tuyển Campuchia vừa hứng chịu thất bại nặng nề 0-14 trước Iran nhưng trong trận đấu đó họ không hề chơi co cụm. “Tôi muốn đội tuyển Campuchia phải tấn công, đó là cách duy nhất để đưa bóng đá Campuchia đi lên vào lúc này" HLV Felix Dalmas chia sẻ.

Bóng đá Campuchia đang hồi sinh, bộ đôi HLV Felix Dalmas và Keisuke Honda muốn các học trò hãy lao lên phía trước như những chiến binh. Đúng như ông Park nhận định: “Tôi tôn trọng HLV Felix Dalmas và cũng tin những điều ông ấy nói, U22 Campuchia sẽ không co cụm phòng ngự”.

Tin mới