U23 Australia - U23 Việt Nam: Dự báo một trận đấu vất vả

(Baonghean.vn) - Đánh bại Syria 3-1, Australia đang dẫn đầu bảng D. Đội bóng xứ chuột túi sẽ gặp Việt Nam vào lúc 15h hôm nay (14/1), và HLV trưởng Milicic Ante rất muốn có thêm 3 điểm để sớm giành vé vào tứ kết.

Chắc chắn, U23 Việt Nam là đội “cửa dưới” và sẽ có 1 trận đấu dự báo là vất vả trước thầy trò HLV trưởng Milicic Ante. Liệu HLV Park Hang-seo có những thay đổi nào đáng kể trong trận đấu thứ 2 này không?

Đánh giá đối thủ

Lối đá của Australia khá đơn giản, cặp tiền vệ Thomas Deng, Da Silva thường xuyên có những đường chọc khe vào khoảng trống giữa trung vệ để đồng đội đua tốc độ. Phía trong Blackwook là tiền đạo thuộc biên chế CLB Adelaide United thi đấu tại A-League luôn đón sẵn để dứt điểm. Blackwook hiện đã có cú đúp vào lưới thủ môn Ibrahim của Syria.

Rõ ràng, lối tấn công của Australia khá đơn giản nhưng U23 Syria vẫn không sao chống đỡ nổi bởi Da Silva là tiền vệ khá sáng tạo, lối xẻ bóng “nhìn rau, gắp thịt” khiến cho hàng hậu vệ đối phương gặp bất ngờ. HLV trưởng Milicic Ante có trong tay các học trò Popovic bên cánh trái, Kamau nơi cánh phải có tốc độ tốt, luôn đặt khung thành thủ môn Ibrahim vào tình trạng báo động.

Cầu thủ Daniel De Silva (22) là cầu thủ quan trọng nhất của Australia. (Nguồn: Socceroos)
Cầu thủ Daniel De Silva (22) là cầu thủ quan trọng nhất của Australia. Nguồn: Socceroos
Điểm khá lạ là Australia mặc dù có lợi thế về thể hình nhưng lại chưa thấy sử dụng nhiều các quả tạt bóng bổng có lực từ biên vào khu vực 16,5m. Điểm mạnh của các cầu thủ Australia chính là vấn đề thể lực. Tại các buổi tập, cầu thủ  Australia găm thiết bị theo dõi vào người, qua đó, bác sĩ và các HLV thể lực sẽ đánh giá thông số về thể lực thông qua hai chiếc vali đặc chủng đặt ngoài sân. Từ đây, các cầu thủ sẽ có chế độ ăn uống dinh dưỡng và tập luyện phù hợp. HLV trưởng Milicic Ante đã có sự chuẩn bị khá chu đáo và quyết tâm dành Cúp tại VCK U23 châu Á 2018 lần này.

Hai lớp phòng thủ

Nhiều người nhận định, bao nhiêu bài vở cùng ngón đòn hay U23 Việt Nam đều đã phơi bày trong trận gặp U23 Hàn Quốc. Thực ra, HLV Park Hang-seo vẫn còn những quân bài ngoài sân như Văn Đức, Ngọc Quang, Thái Quý…

 Thầy trò HLV Park chăm chỉ tập luyện trong giá lạnh của thời tiết Trung Quốc. Ảnh: Internet
Thầy trò HLV Park chăm chỉ tập luyện trong giá lạnh của thời tiết Trung Quốc. Ảnh: Internet
Ông Park hẳn biết được điểm mạnh của đối thủ và mắt xích yếu nhất của các học trò. Không bất ngờ khi đội trưởng Xuân Trường chính là cái tên đầu tiên được nhắc đến, nhạc trưởng này chỉ chạm bóng tổng cộng 53 lần suốt 90 phút. Là nhà tổ chức nhưng Xuân Trường chỉ thực hiện 46 đường chuyền, với tỷ lệ thành công 54,3 % - một tỷ lệ quá thấp.
Suốt cả trận đấu, Xuân Trường chỉ có một cú sút xa vọt xà, không một pha kiến tạo nào. Nhạt nhòa trong tấn công và non chân trong phòng ngự, Trường chỉ có một lần chặn bóng thành công và gần như phó mặc vai trò phòng ngự cho Đức Huy - người có tới 4 lần ngăn chặn thành công. Là tiền vệ đánh chặn nhưng Đức Huy cũng sở hữu tỷ lệ chuyền bóng chính xác 71,4 % - cao hơn hẳn Xuân Trường.

Rõ ràng, nếu sử dụng Xuân Trường khi đối đầu với tiền vệ sáng tạo Da Silva chúng ta sẽ gặp rất nhiều bất lợi. Không khống chế được nhạc trưởng này thì khung thành của thủ môn Tiến Dũng sẽ luôn phải đối đầu với tiền đạo Blackwook. Chúng ta gặp bất lợi về thể hình, thể lực và cả tốc độ thì rất cần mẫu cầu thủ đá quyết liệt, không ngại va chạm để gây khó khăn cho Da Silva, Thomas Deng. Nếu không có Xuân Trường thì bộ ba Quang Hải, Công Phượng và Văn Toàn hoàn toàn có thể tự kiến tạo cơ hội cho nhau. U23 Việt Nam sẽ thiết lập hàng phòng thủ 2 lớp để ngăn cản các đường chọc khe của đối phương.

Đá với đối thủ mạnh nhưng người hâm mộ Việt Nam tin vào tài cầm quân của HLV Park Hang-seo cùng sự tự tin của các cầu thủ Việt Nam. Khá nhiều cầu thủ trong đội hình U23 Việt Nam đã từng nhiều lần đối đầu với các cầu thủ Australia tại giải U19 Đông Nam Á và Vòng loại U19 châu Á.                                                 

Tin mới