UAE - ký ức tươi đẹp của Đội tuyển Việt Nam

(Baonghean.vn) -Cách đây hơn 2 năm, tại Asian Cup 2019 được tổ chức trên đất nước UAE, Đội tuyển Việt Nam đã lập nên kỳ tích khi có mặt ở vòng tứ kết.
Mặc dù đến với giải đấu này với vị thế của nhà đương kim vô địch AFF Cup, nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn không được giới chuyên môn bóng đá châu lục đánh giá cao về khả năng thành công. Đơn giản là Đội tuyển Việt Nam phải nằm trong một bảng đấu với những đội bóng hùng mạnh.
Đội tuyển Việt Nam thi đấu rất thành công tại Asian Cup 2019. Ảnh: AFP
Đội tuyển Việt Nam thi đấu rất thành công tại Asian Cup 2019. Ảnh: AFP

Bên cạnh nhà vô địch Asian Cup 2007 là Đội tuyển Iraq, còn có Đội tuyển Iran - thường xuyên có mặt tại các VCK World Cup và Đội tuyển Yemen. Kết thúc vòng bảng, "những chiến binh rồng vàng" cán đích ở vị trí thứ 3 bảng G, với 1 chiến thắng trước Yemen (2 - 0), cùng 2 thất bại trước Iraq (2 - 3) và Iran (0 - 2).

Nhờ có chỉ số phụ tốt hơn so với các đội bóng xếp thứ ba ở các bảng đấu khác, thầy trò HLV Park Hang-seo đã "lách qua khe cửa hẹp" để hiện diện trong nhóm 16 đội mạnh nhất. Và đối thủ của Đội tuyển Việt Nam ở vòng 1/8 là Đội tuyển Jordan, một đội bóng khá mạnh đến từ khu vực Tây Á.
Trong màn so tài diễn ra ngày 20/1/2019, Đội tuyển Jordan là những người vượt lên dẫn trước từ khá sớm (phút 39). Nhờ sự quyết tâm của mình, Đội tuyển Việt Nam đã đưa trận đấu về vạch xuất phát với pha lập công của Nguyễn Công Phượng (phút 51). Chung cuộc, thầy trò HLV Park Hang-seo đã giành quyền đi tiếp sau những loạt sút luân lưu.
Trận đấu giữa Đội tuyển Việt Nam và Đội tuyển UAE tại vòng bảng Asian Cup 2007. Ảnh: TL
Trận đấu giữa Đội tuyển Việt Nam và Đội tuyển UAE tại vòng bảng Asian Cup 2007. Ảnh: T.L

Chiến thắng trước Đội tuyển Jordan đã giúp Đội tuyển Việt Nam lập nên kỳ tích khi lần đầu tiên có mặt ở vòng tứ kết tại đấu trường Asian Cup. Thật không may cho đại diện của khu vực Đông Nam Á, bởi "chướng ngại vật" tiếp theo là Đội tuyển Nhật Bản, đội bóng số 1 châu Á, với hàng loạt ngôi sao đình đám trong đội hình. 

Dẫu vậy, Quế Ngọc Hải và các đồng đội đã khiến Đội tuyển Nhật Bản phải "mướt mồ hôi" mới giành được chiến thắng với tỷ số tối thiểu là 1 - 0. Đáng chú ý, bàn thắng duy nhất của trận đấu đến từ một quả penalty, nhờ sự can thiệp của công nghệ VAR. Đội tuyển Việt Nam đã rời UAE trong thế ngẩng cao đầu. 
Đã hơn 2 năm trôi qua, Đội tuyển Việt Nam mới có dịp được sang đất nước UAE để thi đấu. Giới chuyên môn và người hâm mộ bóng đá nước nhà đang hy vọng, "cái duyên" của UAE sẽ mang lại những kết quả khả quan cho Đội tuyển Việt Nam tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á, gặp Đội tuyển Indonesia, Đội tuyển Malaysia và Đội tuyển UAE.
Với lợi thế đang có trong tay (hơn đội xếp thứ 2 là Đội tuyển Thái Lan 3 điểm), cơ hội để thầy trò HLV Park Hang-seo giành quyền vào chơi ở vòng loại cuối cùng bằng tư cách của đội nhất bảng G hoặc 1 trong 4 đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất, là khá rõ ràng. Nếu điều đó xảy ra, UAE đúng là "miền đất lành" của Đội tuyển Việt Nam. 
Và đừng quên, trận thắng đầu tiên của Đội tuyển Việt Nam ở đấu trường Asian Cup là trước chính Đội tuyển UAE, tại vòng bảng Asian Cup 2007, diễn ra trên sân Mỹ Đình. 2 pha lập công của Huỳnh Quang Thanh và Lê Công Vinh đã giúp Đội tuyển Việt Nam đánh bại Đội tuyển UAE với tỷ số 2 - 0, tạo được bước đệm quan trọng để giành quyền vào vòng 1/8.
Mới đây nhất là ở lượt trận thứ 4 của bảng G, diễn ra vào ngày 14/11/2019, thầy trò HLV Park Hang-seo cũng đã vượt qua đội tuyển UAE với tỉ số 1 - 0, bằng siêu phẩm sút xa của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh. Qua đó có thể khẳng định: UAE là cái tên gợi nhớ đến những ký ức tươi đẹp của Đội tuyển Việt Nam trong quá khứ./.

Tin mới