UAV đánh chặn của Nga thử thành công vũ khí

Theo AMN ngày 28/1, Không quân Nga vừa thử nghiệm thành công vũ khí trên Karnivora - dòng UAV hạng nhẹ chuyên thực hiện nhiệm vụ đánh chặn.

Trong cuộc thử nghiệm, chiếc máy bay không người lái (UAV) hạng nhẹ này đã khai hỏa và đánh chặn thành công mục tiêu giả định là một chiếc UAV khác. Tuy nhiên, nguồn tin này không tiết lộ về loại đạn được Karnivora sử dụng.

Nói về khả năng của Karnivora, Công ty Mikran - nhà sản xuất tiết lộ: "Đây là một máy bay tấn công hạng nhẹ, có thể cất cánh từ mọi địa hình và bay tuần tra trong 10 - 15 giờ, cũng như đối phó với các mối đe dọa, ví dụ như điểm khai hỏa súng cối".

UAV đánh chặn của Nga thử thành công vũ khí ảnh 1
Máy bay không người lái Nga.

Để tiêu diệt được những UAV khác, chiếc Karnivora được thiết kế để có thể sử dụng lưới, hoặc trang bị một số loại bom casset phân mảnh và đạn nổ trên cao, và cũng có thể mang theo thiết bị trinh sát.

Điều đặc biệt là trước khi Nga công bố thử nghiệm thành công với Karnivora, tình báo phương Tây đã phát hiện loại UAV này đã được Nga âm thầm đưa đến căn cứ Hmeymim. Tuy nhiên không rõ chúng đã thực hiện vụ đánh chặn nào ở Syria hay chưa.

Được biết, ngay trước khi loại UAV hạng nhẹ này lần đầu thử nghiệm, Nga bắt đầu thử nghiệm Okhotnik - dòng UAV được thiết kế chuyên thực hiện tấn công trận địa phòng không đối phương.

Những cuộc thử nghiệm đầu tiên trên mặt đất đã được thực hiện từ hôm 23/11 tại đường băng của Nhà máy Hàng không Novosibirsk khi chiếc UAV này có thể chạy đà với tốc độ lên tới 200km/h.

Máy bay Okhotnik hoàn toàn tự động thực hiện các hoạt động: tự hành đến vị trí cất cánh, chạy đà, tăng tốc và dừng lại cuối đường băng. Theo kế hoạch thử nghiệm đến cuối năm, máy bay không người lái hạng nặng sẽ thực hiện nhiều lần chạy đà trên đường băng mà không cất cánh.

Giai đoạn thử nghiệm tiếp theo, UAV tấn công hạng nặng này sẽ cất cánh lên không trung một vài mét và lập tức hạ cánh. Sau khi thành công trong những lần thử nghiệm cất cánh này, chuyến bay đầu tiên sẽ được thực hiện.

Căn cứ vào một số thông tin ít ỏi được nhà sản xuất Novosibirsk tiết lộ cho biết, Okhotnik được thiết kế theo kiểu "cánh bay" ứng dụng công nghệ tàng hình. Chiếc UAV này có ba càng hạ cánh bánh hơi, động cơ đẩy phản lực, nặng khoảng 20 tấn.

Trong khi đó, theo tiết lộ của Denis Fetudinov, Tổng biên tập của trang Aviation: Mục tiêu tấn công của UAV Okhotnik là các hệ thống phòng không, sở chỉ huy và trung tâm truyền thông đối phương.

Những mục tiêu này thường được bảo vệ vững chắc bởi hệ thống phòng không, gây nguy hiểm cho các phương tiện bay có phi công. Với mục đích thiết kế này, một khi hoàn thành thử nghiệm và đi vào trang bị, Không quân Nga sẽ có trong tay cặp UAV đủ sức đe dọa nhiều mục tiêu của đối phương.

Tin mới