UAV Ninja Nga sẽ làm thay đổi cuộc chiến?

Việc Tổng thống Nga tiết lộ các loại vũ khí chiến lược mới cùng với chương trình tạo ra UAV đa năng của Nga đang khiến Mỹ lo lắng.

Trong cuộc phỏng vấn với cổng thông tin Flotprom, ông Alexander Mochalkin, Tổng giám đốc công ty nghiên cứu - sản xuất “Setetsentricheskiye Platformy” tiết lộ rằng, công ty ông đang thực hiện các dự án triển vọng của Hải quân Nga.

UAV Ninja Nga sẽ làm thay đổi cuộc chiến? ảnh 1
Tổ hợp thiết bị mới của Nga có thể hoạt động trên không, trên bộ, trên mặt nước và dưới nước.

Các chuyên gia của công ty này đã tạo ra một tổ hợp robot đặc biệt, chúng có thể đi lại hay bay lượn như UAV, thậm chí có thể lặn dưới nước. Loại thiết bị này hoàn toàn chưa xuất hiện trên thế giới và theo kế hoạch chúng sẽ bắt đầu thử nghiệm vào năm 2019, đại diện công ty cho biết.

Ông Mochalkin lưu ý rằng, ý tưởng kỹ thuật chính của dự án này là sự tích hợp các vật thể không người lái vào thành một tổ hợp. Trong trường hợp này, tổ hợp có thể di chuyển trên mặt nước, lặn như tàu ngầm và bay như UAV.

Thiết bị này sẽ hoạt động nhờ nhận được các tín hiệu hiệp đồng. Hiện tại tất cả các công việc, tài liệu liên quan cũng như các mô hình thử thiết kế đã sẵn sàng.

Thông tin về tổ hợp mới này cũng đã được giới thiệu tại cuộc triển lãm của Trung tâm nghiên cứu và thử nghiệm robotics thuộc Bộ Quốc phòng Nga. Tuy nhiên, phiên bản sản xuất thực tế sẽ được các chuyên gia nâng cấp hơn nữa để chúng có thể hạ cánh và chạy dễ dàng trên mặt nước.

Theo người đại diện phụ trách công việc nghiên cứu của trường Đại học Tổng hợp quốc gia Moscow, ông Nevenlskogo Denis Burov cho biết, sự xuất hiện thiết bị mới này hoàn toàn phù hợp với sự phát triển toàn cầu về hệ thống đa năng. Trong trường hợp này, tổ hợp này sẽ thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ khác nhau và ở nhiều môi trường khác nhau.

Thiết bị này có thể được sử dụng để trinh sát, bổ sung cho các đơn bị UAV hiện có và tăng cường hiệu quả cho việc liên lạc, truyền dữ liệu, thậm chí chúng còn có thể trở thành một UAV tấn công.

Trong bối cảnh Hải quân Nga đang tích cực hiện đại hóa các hạm đội tàu của họ, tổ hợp này sẽ là một trong những mảnh ghép quan trọng cùng với chương trình vũ khí mới đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin cho phép nâng cao hơn nữa khả năng của Hải quân nước này.

Trước đó, Tổng giám đốc Alexander Mochalkin đã nói về sự phát triển của UAV ở Nga. Ông cho biết rằng, Nga đã và đang nghiên cứu thử nghiệm để những chiếc UAV có thể bay thành từng nhóm. Trong quá trình bay, các UAV có thể trao đổi dữ liệu cho nhau và cùng bám theo một UAV “lãnh đạo”.

Nhớ lại rằng vào đầu tháng 3/2018 Tổng thống Nga đã tiết lộ một số loại vũ khí mới của Nga và sau đó phương tiện truyền thông tiết lộ thêm nhiều sự án mới, trong đó dự án về tổ hợp đa năng này là một trong số đó.

Động thái này của Nga dường như đã khiến Hoa Kỳ lo lắng. Theo một số nguồn tin các thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã kêu gọi Ngoại trưởng Rex Tillerson đề nghị Nga thực hiện việc đối thoại về vấn đề ổn định chiến lược.

Tin mới