UAV Viettel chế tạo sánh ngang MQ-9 Reaper của Mỹ?

Tại Triển lãm Indo Defence 2018, Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội - Viettel đã gây chú ý với báo chí quốc tế bằng sản phẩm UAV của mình.

Theo thông tin được Tạp chí Quốc phòng Jane's của Anh đăng tải thì tại Triển lãm Indo Defence, Tập đoàn Viettel chỉ mang đi trưng bày mẫu máy bay không người lái (UAV) cỡ nhỏ có tên gọi Shikra với trọng lượng 26 kg và sải cánh 3,5 m.

Tuy nhiên theo báo Anh trong tương lai, Viettel đã lên kế hoạch chế tạo các mẫu UAV lớn hơn, trước mắt là phiên bản có sải cánh 5 - 6 m và hoạt động được 10 giờ trên không (tăng gấp 5 lần so với Shikra).

Đáng kể nhất, Viettel đã cho biết kế hoạch dài hơi của mình là nghiên cứu và sản xuất loại UAV cỡ lớn với sải cánh 20 m, đây nhiều khả năng sẽ là biến thể có tầm hoạt động 150 km và thời gian bay trên không là 20 giờ.

UAV Viettel che tao sanh ngang MQ-9 Reaper cua My?
Gian hàng trưng bày sản phẩm của Tập đoàn Viettel tại Triển lãm Indo Defence 2018

Loại UAV mà Viettel đang ấp ủ chế tạo có kích thước tương đương với MQ-9 Reaper của Mỹ, chiếc máy bay không người lái chủ lực của Hoa Kỳ có chiều dài 11 m, sải cánh 20 m và trọng lượng cất cánh tối đa 4.760 kg.

Hiện tại chưa rõ tải trọng thiết bị mà chiếc UAV Viettel đang nghiên cứu sẽ được bao nhiêu, nhưng rất có thể nó sẽ không thua kém quá nhiều con số 1.400 kg mà MQ-9 Reaper mang được.

Một chi tiết nữa rất đáng lưu ý đó là MQ-9 Reaper chỉ bay được liên tục 14 tiếng khi mang đầy tải, trong khi con số này ở mẫu UAV Viettel sẽ là 20 tiếng.

Tuy nhiên do có cơ chế dẫn đường tối tân mà MQ-9 có thể hoạt động độc lập với tầm xa 1.852 km, còn UAV Viettel chỉ triển khai được cách trạm điều khiển 150 km mà thôi.

UAV Viettel che tao sanh ngang MQ-9 Reaper cua My?
Máy bay không người lái vũ trang MQ-9 Reaper của Không quân Mỹ

Nhưng trong tương lai nhược điểm về tầm hoạt động của UAV do Việt Nam tự nghiên cứu chế tạo dự báo sẽ có thay đổi về chất khi mạng lưới vệ tinh viễn thông và viễn thám của chúng ta được triển khai đầy đủ trên quỹ đạo.

Khi mạng lưới liên lạc vệ tinh được đồng bộ và công nghệ lập trình cũng như điều khiển máy bay không người lái có bước tiến mới thì chiếc UAV "Made in Viet Nam" hoàn toàn đủ khả năng tự hành và truyền dữ liệu về sở chỉ huy.

Tin mới