UBND tỉnh cần quan tâm giải quyết đơn thư của người dân tại các dự án đô thị, chung cư

(Baonghean.vn) - Tại cuộc họp giao ban Thường trực HĐND tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm và tập trung hơn công tác giải quyết đơn thư của nhân dân, nhất là các đơn thư liên quan đến quyền lợi chính đáng của nhân dân, trong đó quan tâm giải quyết quyền lợi của người dân tại các dự án đô thị, khu chung cư.
Đồng

Sáng 23/12, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức cuộc giao ban đánh giá kết quả hoạt động tháng 12, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 1/2020. Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc giao ban. Tham gia cuộc họp có các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh: Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Hoàng Viết Đường - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Đồng chí Bùi Đình Long - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa

Đổi mới trong điều hành kỳ họp thứ 12

Trong tháng 12/2019, trọng tâm của Thường trực và các Ban, Văn phòng HĐND tỉnh là tập trung cho kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm - kỳ họp thứ 12 thành công. Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã quyết nghị thông qua 22 nghị quyết kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh.

Bên cạnh khẳng định sự đổi mới trong điều hành kỳ họp và tinh thần các phiên làm việc tại kỳ họp sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm, một số đại biểu cũng thẳng thắn nêu một số hạn chế cần rút kinh nghiệm của kỳ họp.

Đáng quan tâm là chất lượng chuẩn bị một số dự thảo nghị quyết trước khi trình kỳ họp thảo luận, quyết nghị chưa chất lượng. 

Và phiên thảo luận tổ, các đại biểu HĐND tỉnh và các sở, ngành liên quan chưa dành thời gian thỏa đáng cho việc thảo luận các dự thảo nghị quyết.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền điều hành phiên giải trình. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành cần chủ động trong việc chuẩn bị các nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh đảm bảo thời gian và chất lượng. Ảnh: Mai Hoa

Việc chuẩn bị các báo cáo và dự thảo tờ trình, nghị quyết trình kỳ họp của UBND tỉnh và các sở, ngành chuyển Thường trực và các Ban HĐND tỉnh thẩm tra chưa đảm bảo thời gian theo quy định của pháp luật.

Vẫn còn tình trạng một số đại biểu HĐND tỉnh chưa đầu tư nghiên cứu các nội dung đưa ra tại kỳ họp để tham gia có chất lượng.

Việc tiếp nhận, phân loại, chuyển đơn của công dân gửi đến được quan tâm. Trong tháng, HĐND tỉnh đã tiếp nhận 29 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri và nhân dân, tập trung vào lĩnh vực đất đai, nhà ở, chế độ chính sách, nội chính.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long tham gia ý kiến tại cuộc họp giao ban. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long tham gia ý kiến tại cuộc họp giao ban. Ảnh: Mai Hoa

Đáng quan tâm là đơn của một số hộ gia đình khu nhà ở liền kề Công ty CP Vinaconex 9.1 đã phản ánh các hộ dân đã mua đất dự án và chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính và thủ tục nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hay đơn của một số hộ dân ở xã Hưng Lộc (thành phố Vinh) phản ánh việc người dân đã thống nhất lựa chọn tên xóm sau sáp nhập 2 xóm Đức Vinh và Đức Thịnh thành xóm Vinh Thịnh, nhưng sau đó lại lấy tên Đức Thịnh là không phù hợp…

Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri tại huyện Quỳ Châu. Ảnh: Mai Hoa
Thường trực HĐND tỉnh giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri tại huyện Quỳ Châu. Ảnh: Mai Hoa
Khẩn trương triển khai các nhiệm vụ sau kỳ họp

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các Ban và Văn phòng HĐND tỉnh khẩn trương triển khai các nhiệm vụ sau kỳ họp như ban bành Thông báo kết luận của Thường trực HĐND tỉnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn; đồng thời chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo các nghị quyết được thông qua tại kỳ họp thứ 12 vừa qua để ban hành, làm cơ sở cho các cấp, các ngành triển khai thực hiện.

Mặt khác, trên cơ sở ý kiến đánh giá việc tổ chức kỳ họp thứ 12, đề nghị UBND tỉnh cần rút kinh nghiệm trong việc chuẩn bị các nội dung phục vụ kỳ họp đảm bảo về thời gian và chất lượng hơn.  

Đối với Thường trực và các Ban, Văn phòng HĐND tỉnh tiếp tục theo dõi, đánh giá nghiêm túc chất lượng hoạt động của các đại biểu HĐND tỉnh, kể cả cơ cấu đại biểu HĐND tỉnh, trên cơ sở đó chuẩn bị vào đầu năm 2021 tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, việc giúp đỡ, hỗ trợ người nghèo tránh tạo ra sự ỷ lại của người nghèo. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tập trung giải quyết quyền lợi của người dân tại các dự án đô thị và chung cư cao tầng. Ảnh: Mai Hoa

Liên quan đến công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, HĐND tỉnh không có chức năng giải quyết nhưng qua việc tiếp nhận, phân loại và chuyển đơn thư đến các cấp, các ngành liên quan thì yêu cầu các Ban và Văn phòng HĐND tỉnh cần bám sát, theo dõi việc giải quyết của các ngành, nhất là các vấn đề chậm giải quyết, chưa giải quyết để phản hồi với Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục đôn đốc.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề UBND tỉnh quan tâm và tập trung hơn công tác giải quyết đơn thư của nhân dân, nhất là các đơn thư liên quan đến quyền lợi chính đáng của nhân dân, trong đó quan tâm giải quyết quyền lợi của người dân tại các dự án khu đô thị, các khu chung cư.

Tin mới