UBND tỉnh giải đáp các ý kiến thắc mắc của Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân

(Baonghean.vn) - Ngoài các nội dung đã được giải quyết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa yêu cầu các sở, ban ngành tiếp tục rà soát lại các nội dung kiến nghị của các doanh nghiệp mà chưa được xử lý để sớm giải quyết theo quy định.

Sáng 5/10, dưới sự chủ trì của đồng chí phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa, UBND tỉnh đã tổ chức Giao ban với Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân để giải quyết các vướng mắc của các cơ quan, đơn vị, liên quan; Đồng thời cho ý kiến đối với Đề án phát triển doanh nghiệp đến năm 2025.

Toàn cảnh buổi Giao ban giữa UBND tỉnh và đại diện Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân Nghệ An. Ảnh: Tiến Đông
Toàn cảnh buổi Giao ban giữa UBND tỉnh và đại diện Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân Nghệ An. Ảnh: Tiến Đông

Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong Quý III/2021, Sở tiếp nhận được 15 nội dung kiến nghị, trong đó có 11 nội dung kiến nghị liên quan đến dịch Covid-19 như việc phong tỏa, khoanh vùng khi có dịch bệnh, việc ban hành văn bản hướng dẫn và quy định trong thời gian thực hiện cách ly xã hội; việc lưu thông hàng hóa, tổ chức chợ dân sinh; tiêm phòng Covid-19 cho các tiểu thương, người lao động; thống nhất giá Test Covid-19 và sản phẩm Test cho cộng đồng doanh nghiệp và người dân; hỗ trợ người lao động của các doanh nghiệp theo Nghị quyết 68/NQ-CP…

Ông Nguyễn Hữu Mão - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT thông qua báo cáo tổng hợp giải quyết ý kiến, kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân. Ảnh: Tiến Đông
Ông Nguyễn Hữu Mão - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT thông qua báo cáo tổng hợp giải quyết ý kiến, kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân. Ảnh: Tiến Đông

Một số kiến nghị khác liên quan đến vấn đề giảm tiền thuê đất, tiền điện, tiền nước; miễn giảm các loại thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp; hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi; cho phép chậm nộp tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. 

Phần lớn những kiến nghị trên, UBND tỉnh, các sở ngành liên quan cơ bản trả lời cụ thể với các doanh nghiệp.

Trước tác động của đại dịch Covid-19, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp tiếp tục kiến nghị tỉnh cần có chính sách ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19; cho phép doanh nghiệp chủ động tự thuê cơ sở y tế Test Covid-19 định kỳ cho cán bộ, công nhân viên người lao động; tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lưu thông hàng hóa, tránh đứt gãy chuỗi sản xuất kinh doanh…

Từ ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp, doanh nhân, cơ bản đã được UBND tỉnh giải đáp đầy đủ, kịp thời. Ảnh: Tiến Đông
Đại diện Cục thuế Nghệ An trả lời kiến nghị của các doanh nghiệp, doanh nhân. Ảnh: Tiến Đông

Tại buổi giao ban, đại diện Ngân hàng Nhà nước và Cục Thuế Nghệ An cũng đã giải đáp các thắc mắc của các doanh nghiệp liên quan đến vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp nguồn vốn vay ưu đãi.

Về kiến nghị của các doanh nghiệp liên quan đến việc hỗ trợ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bà Hồ Thị Châu Loan - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Thực hiện theo Nghị quyết 68 của Chính phủ, đến thời điểm này đã có 11/12 chính sách được thực hiện trên địa bàn tỉnh. Đã phê duyệt hỗ trợ cho 12.967 đối tượng, trong đó 10.924 đối tượng thụ hưởng trực tiếp và 2.043 đối tượng là phụ nữ mang thai và trẻ em. 

Bà Hồ Thị Châu Loan - Phó Giám đốc Sở LĐTB-XH cho biết
Bà Hồ Thị Châu Loan - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết đến thời điểm này các địa phương, đơn vị đã đề nghị hỗ trợ cho 12.967 lượt đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19. Ảnh: Tiến Đông

Hiện tại, tất cả hồ sơ các địa phương, đơn vị thẩm định xong gửi đến Sở Lao động-TB&XH đều được rà soát, tổng hợp kịp thời gửi Sở Tài chính trình UBND tỉnh ban hành Quyết định cấp kinh phí cho các địa phương, đơn vị thực hiện chi trả cho đối tượng. Mặc dù các địa phương, đơn vị đã rất khẩn trương và có nhiều cố gắng trong việc tuyên truyền, triển khai rà soát, thẩm định hồ sơ cho các đối tượng được thụ hưởng theo quy định nhưng tiến độ hỗ trợ cho người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 vẫn còn chậm so với yêu cầu. Vì đây là những chính sách mới được ban hành, chưa có tiền lệ, các nhóm đối tượng đề nghị hỗ trợ đa dạng, các địa phương, cần xem xét phê duyệt cụ thể.

Ngày hôm qua 4/10 Nghệ An đã bắt đầu tiêm vắc xin Vero-Cell cho người dân và các doanh nghiệp. Ảnh: Thành Cường
Ngày hôm qua 4/10 Nghệ An đã bắt đầu tiêm vắc xin Vero-Cell cho người dân và các doanh nghiệp. Ảnh tư liệu: Thành Cường

Tại hội nghị, Hội doanh nghiệp Cựu chiến binh TP.Vinh đề nghị không truy thu tiền thuế đất của Công ty CP Hùng Hưng tại phường Trung Đô, trong thời gian từ năm 2013 đến tháng 3/2017; Công ty TNHH Văn Minh kiến nghị không thu tiền thuê đất đối với Dự án xây dựng Trung tâm thương mại, chung cư, nhà liền kề cao cấp tại xã Nghi Phú trong thời gian tuyến đường 72m chưa thông tuyến, không có đường vào dự án để triển khai xây dựng.

Với các vấn đề trên, ông Trần Quang Lâm - Phó Chủ tịch UBND TP.Vinh cho biết, hiện nay đoàn kiểm tra của UBND tỉnh cũng đã phối hợp với thành phố rà soát lại các văn bản liên quan đến kiến nghị của các doanh nghiệp. Hiện nay Cục Thuế tỉnh đang rà soát lại hồ sơ, tài liệu và các quy định hiện hành để thống nhất phương án xử lý. 

Phát biểu kết luận tại buổi Giao ban, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đề nghị các sở, ban ngành tiếp tục rà soát lại chính sách để trả lời các kiến nghị của c
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa kết luận tại buổi giao ban. Ảnh: Tiến Đông
Phát biểu kết luận tại buổi giao ban, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đề nghị các sở, ban ngành tiếp tục rà soát lại chính sách để trả lời các kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp, doanh nhân một cách kịp thời, nhất là vấn đề liên quan đến kiến nghị về miễn giảm, không truy thu tiền thuê đất của một số doanh nghiệp.
Đồng chí Phó Chủ tịch cũng đề nghị Sở Y tế lưu ý đến vấn đề tiêm vắc-xin cho người lao động trong các doanh nghiệp; mong muốn các doanh nghiệp, doanh nhân tiếp tục đồng hành với tỉnh trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp.
Cũng tại buổi giao ban, UBND tỉnh cũng cho ý kiến về Đề án Phát triển doanh nghiệp tỉnh Nghệ An đến năm 2025, chuẩn bị trình UBND tỉnh thông qua trong thời gian tới.

Tin mới