UBND tỉnh kêu gọi hạn chế sử dụng túi ni lông và đồ dùng 1 lần bằng nhựa

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng Tháng Hành động vì môi trường năm 2019, UBND tỉnh Nghệ An kêu gọi các tổ chức, cá nhân bằng hành động nhỏ chung tay để bảo vệ môi trường (BVMT), sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạn chế sử dụng nguồn năng lượng không tái tạo như than đá, dầu mỏ; hạn chế sử dụng túi ni lông và đồ dùng 1 lần bằng nhựa…
Quang cảnh lễ phát động Tháng vì môi trường năm 2019. Ảnh: Minh Chi
Sáng 4/6, tại thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh tổ chức lễ phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Tháng Hành động vì môi trường và hưởng ứng Ngày Môi trường trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới năm 2019. Ảnh: Minh Chi

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh có nhiều yếu tố tác động tiêu cực đến môi trường. Nhiều tổ chức, cá nhân chưa có ý thức BVMT; xây dựng, lắp đặt, vận hành các hệ thống xử lý khí thải, chất thải phát sinh chưa đảm bảo; sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật và xử lý chất thải trong sản xuất nông nghiệp không hợp lý gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường nước, không khí, đất tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, những tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu cũng ngày càng rõ rệt hơn. Mặc dù, các cấp, các ngành, tổ chức và nhân dân đã có nhiều hoạt động thiết thực BVMT, tuy nhiên các hoạt động đó còn mang tính nhỏ lẻ, thiếu tính bền vững.  

Lãnh đạo tỉnh trao dụng cụ chứa rác thải cho UBND thị xã Cửa Lò. Ảnh: Minh Chi
Lãnh đạo tỉnh trao dụng cụ chứa rác thải cho UBND thị xã Cửa Lò. Ảnh: Minh Chi
Để tiếp tục lan tỏa nhiều hoạt động và hành động bảo vệ chủ quyền biển đảo, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, UBND tỉnh tổ chức lễ phát động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Tháng Hành động vì môi trường và hưởng ứng Ngày Môi trường trường thế giới, Ngày Đại dương thế giới năm 2019.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An kêu gọi và yêu cầu chính quyền, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp và tất cả mọi người dân trên địa bàn toàn tỉnh bằng hành động nhỏ chung tay để BVMT, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, hạn chế sử dụng nguồn năng lượng không tái tạo như: than đá, dầu mỏ; hạn chế sử dụng túi ni lông và đồ dùng 1 lần bằng nhựa…

Mặt khác, UBND tỉnh cũng đề nghị tăng cường kiểm soát khí thải phát sinh từ các khu vực xử lý chất thải rắn nông thôn, làng nghề, cụm công nghiệp, khu công nghiệp; xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm pháp luật; giải quyết và xử lý kịp thời các sự cố ô nhiễm môi trường, góp phần BVMT, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ biển đảo và giữ vững chủ quyền của Tổ quốc.
Sau lễ phát động, các đoàn viên, thanh niên và đại biểu ra quân dọn rác tại lạch Cửa Lò. Ảnh: Minh Chi
Sau lễ phát động, các đoàn viên, thanh niên và đại biểu ra quân dọn rác tại lạch Cửa Lò. Ảnh: Minh Chi

Chủ đề Ngày Môi trường thế giới (5/6) năm 2019 được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc lựa chọn là “Ô nhiễm không khí và hành động của chúng ta” nhằm kêu gọi tất cả các quốc gia, cộng đồng cùng hành động trong việc giảm thiểu những chất độc hại ra môi trường không khí trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên toàn cầu.

Ngày Đại dương thế giới (8/6) có chủ đề “Giới và Đại dương” là cơ hội để khám phá các khía cạnh về giới trong mối quan hệ của loài người với đại dương, như một lời kêu gọi chúng ta phải có trách nhiệm chăm sóc đại dương xanh bằng cách kết nối, lan tỏa và truyền cảm hứng hướng tới bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái trong tất cả các lĩnh vực liên quan đến đại dương để đạt được mục tiêu phát triển bền vững.

Tin mới