UBND tỉnh Nghệ An đề nghị các nhà máy thủy điện có kế hoạch điều tiết nước sản xuất vụ đông

(Baonghean.vn) - Đây là nội dung được UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo trong văn bản do đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành ngày 8/8/2019 về việc tập trung chỉ đạo sản xuất trồng trọt vụ đông năm 2019.

Nội dung văn bản nêu rõ, vụ đông được xác định là vụ sản xuất chính trong năm, góp phần quyết định mục tiêu sản xuất nông nghiệp cả năm. Tuy nhiên, thời tiết ở vụ đông thường diễn biến rất phức tạp, khó lường, để sản xuất vụ đông năm 2019 an toàn, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã; Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị có liên quan tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ. Cụ thể:

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã: Căn cứ Đề án sản xuất vụ đông năm 2018 của Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành, kết quả sản xuất vụ hè thu - mùa 2019 và đặc điểm về đất đai, khí hậu của địa phương để xây dựng và triển khai thực hiện Đề án sản xuất vụ đông năm 2019 của địa phương mình, đảm bảo tốt các điều kiện cần thiết để bố trí các loại cây trồng phù hợp, khép kín diện tích. Phải quyết tâm cao trong chỉ đạo điều hành để hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Thành lập Ban chỉ đạo sản xuất của các địa phương; phân công lãnh đạo UBND huyện và cán bộ chuyên môn các phòng, ban có liên quan chỉ đạo cụ thể ở từng cụm xã, từng xã, phường, thị trấn.

Sản xuất vụ đông ở nhiều địa bàn Nghệ An đạt giá trị cao. Ảnh tư liệu: Thái Hiền
Sản xuất vụ đông ở nhiều địa bàn Nghệ An đạt giá trị cao. Ảnh tư liệu: Thái Hiền

Tăng cường công tác tuyên truyền để nông dân tích cực sản xuất, thực hiện tốt các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, bố trí thời vụ, cây trồng hợp lý trên từng chân đất để né tránh thiên tai, nhằm giảm thiểu về thiệt hại, tăng thu nhập trên đơn vị diện tích.

Khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, kích thích thị trường tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập cho nông dân.

Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn xây dựng phương án, cử cán bộ xuống cơ sở để phối hợp với các địa phương chỉ đạo, hướng dẫn cho nông dân sản xuất, phòng trừ sâu bệnh...

Thành lập các đoàn kiểm tra sản xuất vụ đông năm 2019; phối hợp với các ngành chức năng, UBND các huyện, thành, thị làm tốt công tác quản lý Nhà nước về sản xuất kinh doanh vật tư phân bón, giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật, giúp nông dân yên tâm sản xuất. Đồng thời nắm bắt thông tin, đề xuất của nông dân để xử lý các vướng mắc, khó khăn ở cơ sở để thực hiện tốt Đề án sản xuất trồng trọt vụ đông 2019 đã đề ra.

Nội dung văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh.
Nội dung văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. 

Thường xuyên phối hợp với Trung tâm Khí tượng thủy văn Bắc Trung Bộ để theo dõi, nắm tình hình diễn biến của thời tiết, nhất là tình hình về mưa bão, nguy cơ lũ lụt, rét đậm, rét hại và các diễn biến bất thường khác ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, kịp thời tham mưu, chỉ đạo sản xuất nông nghiệp trong điều kiện thời tiết bất lợi, tránh để thiệt hại trên cây trồng, vật nuôi.

Các nhà máy thủy điện: Bản Vẽ, Khe Bố, Chi Khê: Phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và PTNT thống nhất kế hoạch xả nước gắn với nhu cầu sử dụng nước cho sinh hoạt và sản xuất vụ đông vùng hạ du.

Các sở Tài chính, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Công ty Điện lực Nghệ An, Báo Nghệ An, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh với chức năng nhiệm vụ của mình chủ động, làm tốt công tác tham mưu, phối hợp với các đơn vị liên quan để làm tốt công tác sản xuất trồng trọt vụ đông năm 2019.

Tin mới