UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu tổng kiểm tra phòng cháy chữa cháy

(Baonghean.vn) - Sau các vụ cháy, nổ nhà hàng tại thành phố Vinh và cháy chung cư tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Nghệ An đã có các văn bản yêu cầu tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh công tác PCCC trên địa bàn tỉnh.
Hiện trường vụ nổ nhà hàng ở TP Vinh. Ảnh: Tiến Hùng
Hiện trường vụ nổ nhà hàng ở TP Vinh. Ảnh: Tiến Hùng

Công văn số 1743/UBND-NC ngày 23/3 do Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại ký với nội dung Chỉ đạo xử lý vụ cháy, nổ tại Công ty CP thương mại Phú An, tại số 5, đường Trần Phú, phường Lê Mao, TP Vinh.

UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan điều tra làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ cháy, nổ nêu trên và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật; các cơ quan thông tin, truyền thông tăng cường tuyên truyền pháp luật về phòng cháy, chữa cháy, nhất là trong việc kinh doanh, quản lý, vận hành, sử dụng khí, dầu mỏ hóa lỏng; xây dựng phóng sự phản ánh hoạt động nêu trên, cảnh báo nguy cơ và phản ánh trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân đối với các hoạt động kinh doanh, quản lý, vận hành, sử dụng khí, dầu mỏ hóa lỏng.

UBND tỉnh giao UBND TP Vinh chỉ đạo các đơn vị chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường quản lý Nhà nước về kinh doanh quản lý, vận hành, sử dụng khí, dầu mỏ hóa lỏng, kinh doanh có điều kiện trên địa bàn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật.

Đặc biệt, UBND tỉnh yêu cầu Cảnh sát PCCC tỉnh tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh để làm rõ nguyên nhân vụ việc; tổ chức tổng kiểm tra, chấn chỉnh các đơn vị, chủ hộ chấp hành các quy định về phòng cháy, chữa cháy trong kinh doanh, thương mại (tập trung việc kinh doanh, quản lý, vận hành, sử dụng khí, dầu mỏ hóa lỏng); kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị, chủ hộ cố tình vi phạm. Phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí làm tốt công tác tuyên truyền.

Hầu hết phía ngoài ban công của các chung cư trên địa bàn TP. Vinh được các gia đình hàn "chuồng cọp" chắc chắn. Việc này sẽ gây khó khăn cho các phương tiện chữa cháy tiếp cận phía trong tòa nhà khi xảy ra cháy, nổ. Ảnh: Đức Anh
Hầu hết phía ngoài ban công của các chung cư trên địa bàn TP. Vinh được các gia đình hàn "chuồng cọp" chắc chắn. Việc này sẽ gây khó khăn cho các phương tiện chữa cháy tiếp cận phía trong tòa nhà khi xảy ra cháy, nổ. Ảnh: Đức Anh

Cùng ngày, 23/3, UBND tỉnh có công văn số 1729/UBND-NC gửi Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Công an tỉnh, Sở Xây dựng, UBND TP Vinh và các huyện, thị xã, yêu cầu Cảnh sát PCCC tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra công tác đảm bảo phòng cháy, chữa cháy tại các tòa nhà chung cư trên địa bàn thành phố Vinh và các huyện, thị xã.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp đảm bảo phòng cháy, chữa cháy; Chấn chỉnh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không thực hiện. Hoàn thành công tác kiểm tra và báo cáo với UBND tỉnh kết quả thực hiện trong tháng 4/2018.

Tin mới