UBND tỉnh thống nhất điều chỉnh giá bán nước sạch

(Baonghean.vn) - Đây là nội dung quan trọng được thông qua tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 9/2018.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường chủ trì phiên họp. Ảnh Thanh Lê

Chiều 21/9, dưới dự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 9/2018. Dự cuộc họp có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Ảnh: Thanh Lê

Tại cuộc làm việc, Sở Tài chính trình bày nội dung Dự thảo Quyết định về việc quy định giá tiêu thụ sản phẩm nước sạch tại các đô thị do Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An sản xuất, cung ứng trên địa bàn tỉnh thay thế các Quyết định số 37/2016/QĐ-UBND ngày 13/5/2016 và số 42/2016/QĐ-UBND ngày 31/6/2016 của UBND tỉnh.

Theo đó, giá tiêu thụ nước sạch bình quân dự kiến lần này là 10.600 đồng/m3, so với mức giá hiện hành là 8.600 đồng/m3, tăng 23,67%. Dự kiến mức giá bình quân tại vùng TP. Vinh và vùng phụ cận là 11.200 đồng/m3 so với mức giá hiện hành là 8.800 đồng/m3, tăng 27,49% và dự kiến mức giá bình quân của các vùng còn lại là 8.000 đồng/m3 so với giá hiện hành là 7.600 đồng/m3, tăng 5%.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Lê.
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Lê.

Xung quanh nội dung này, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Giám đốc Công an tỉnh phân vân về giá nước thô của tỉnh cao hơn địa phương khác. Theo người đứng đầu ngành Công an tỉnh cho rằng: giá điện, xăng dầu, tiền nước đi liền với đời sống của người dân vì vậy Sở Tài chính cần tính toán cụ thể. 

Theo lý giải của Sở Tài chính, nguyên nhân giá nước thô cao là do tỉnh ta có nhà máy cung cấp nước thô. Trong khi đó, hệ thống đường ống dẫn nước của Công ty cổ phần Cấp nước Nghệ An được đầu tư hàng chục năm nay, dẫn đến thất thoát, hao hụt nhiều (28%).

“Giá nước Sở Tài chính đưa ra điều chỉnh lần này đã tính toán đầy đủ chi phí khấu hao, định mức nhân công, đảm bảo chi phí duy tu, đầu tư để giảm thất thoát nhằm nâng cao chất lượng nước" - Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Hải khẳng định và cho biết thêm, mức giá nước sau điều chỉnh nằm dưới khung của Bộ Tài chính cho phép và thấp hơn so với mặt bằng một số địa phương lân cận.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thanh Lê

Kết luận nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất dự kiến giá nước điều chỉnh do Sở Tài chính đề xuất; đồng thời yêu cầu Công ty cổ phần Cấp nước Nghệ An cấp nước triển khai các giải pháp cải tiến công nghệ, đầu tư trang thiết bị khắc phục các sự cố, nâng cấp hệ thống đường ống, nâng cao chất lượng cung cấp nước, phục vụ tốt nhất, khi nhu cầu dùng nước sạch giai đoạn 2025-2030 dự báo tăng cao vì không chỉ phục vụ đời sống dân sinh mà còn phải phục vụ cho khu công nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường giao cho Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan làm việc với Công ty Cấp nước Nghệ An và Nhà máy nước Sông Lam để thống nhất đưa ra mức giá nước thô hợp lý nhất cho người dân, đảm bảo hài hòa lợi ích doanh nghiệp và người dân. Cùng với đó, cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân nhận thức rõ việc điều chỉnh giá nước là rất cần thiết.

Tại phiên họp này, UBND tỉnh cũng thống nhất thông qua dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung Điều 2, Quyết định số 19/2018/QĐ-UBND ngày 18/4/2018 của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung Điều 2, Điều 3 tại các quyết định ban hành Bảng giá các loại đất giai đoạn từ ngày 01/01/2015 đến ngày 31/12/2019 trên địa bàn các huyện, thị xã và thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An
Cũng tại cuộc họp chiều nay, UBND tỉnh nghe cho ý kiến báo cáo công tác đối ngoại 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm 2018.
Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Trần Khánh Thục báo cáo công tác đối ngoại 9 tháng đầu năm 2018. Ảnh: Thanh Lê
Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ Trần Khánh Thục báo cáo công tác đối ngoại 9 tháng đầu năm 2018. Ảnh: Thanh Lê
Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, tỉnh tập trung vào các nhiệm vụ như: Triển khai mạnh mẽ Nghị quyết 06 Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về nâng cao hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. UBND tỉnh tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai các hoạt động đối ngoại Đảng theo định hướng của Ban Đối ngoại Trung ương. Tập trung tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa quan hệ đối ngoại Đảng với các tỉnh của nước CHDCND Lào, đặc biệt là tỉnh Xiêng Khoảng và các tỉnh chung đường biên giới.
Về nhiệm vụ những tháng cuối năm, UBND tỉnh tiếp tục rà soát, thực hiện hiệu quả để hoàn thành Chương trình hoạt động đối ngoại của tỉnh Nghệ An năm 2018./.

Tin mới