UEFA Champions League 2018/19 – Đi tìm nhà vua mới

(Baonghean.vn) - Phải mất đến 3 mùa bóng, UEFA Champions League (UCL) - Cup các đội vô địch Châu Âu, nơi quy tụ các đội bóng mạnh nhất châu lục mới có cơ hội đi tìm ông vua mới.

Sau khi các đội bóng ở giải đấu này phải chịu đứng nhìn Real Madrid vô địch 3 mùa liên tiếp. Nói rộng ra, đã 5 mùa liên tiếp kể từ 2013/14 Cup C1 thực tế chỉ là cuộc chơi của các đội bóng Tây Ban Nha. Khi Real Madrid đã 4 lần đăng quang và 1 lần dành cho Barcelona.

Mùa giải 2018/19 chứng kiến sự sa sút của Real Madrid và đội bóng này chính thức trở thành cựu vương sau khi thảm bại trước Ajax Amsterdam tại vòng 1/16. Cả Châu Âu – ngoại trừ thành Madrid mừng rỡ chờ đợi một nhà vô địch mới.

Sau buổi bốc thăm tại Nyon Thụy Sĩ, 4 cặp đấu Tứ kết đã được xác định. Không có quá nhiều bất ngờ khi Ngoại hạng Anh với 4 đại diện sẽ phải có một trận đấu nội bộ giữa Tottenham Hospur và Manchester City, 3 cặp đấu còn lại lần lượt là: Manchester Unites vs Barcelona, Liverpool vs Porto và Ajax Amsterdam vs Juventus.

Trong số 4 cặp đấu này, rõ ràng trận đấu được chờ đợi nhất là giữa Manchester United gặp Barcelona. Chắc hẳn tất cả các CĐV Quỷ đỏ vẫn chưa thể nào quên được hình ảnh Sir Alex Ferguson ngồi bất lực với đôi tay run rẩy trên băng ghế chỉ đạo khi Man Utd để thua Barca 2 trận chung kết năm 2009 (0 – 2) và 2011 (1 – 3). Và trong số 8 lần gặp nhau ở đấu trường C1, Man Utd chỉ thắng 1 trận duy nhất (2008) để thua 3 và 2 đội hòa nhau 4 lần. Một điều đáng nói thêm là Messi chính là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất vào lưới các đội bóng Anh tại đấu trường C1 với 22 bàn thắng. Thế nên rất nhiều CĐV MU lo lắng khi gặp Barca tại Tứ kết là hoàn toàn có cơ sở.

MU đang giai đoạn tái thiết lại đội bóng và còn rất nhiều việc để làm. Chỉ vài tháng trước thôi họ còn không dám tin sẽ đi xa được đến vậy ở đấu trường C1, nhưng sau cú ngược dòng “thần thánh”  trước PSG ở vòng 1/16, sự tự tin đã trở lại mạnh mẽ với đội bóng này và như các Manucians vẫn nói với nhau “Vào đến đây rồi thì việc gì phải sợ ai nữa?”. Và khi đá đúng sức của mình, MU sẽ thực sự đáng sợ.

Các cặp đấu tứ kết UCL 2018/19. Ảnh: uefa.com
Các cặp đấu tứ kết UCL 2018/19. Ảnh: uefa.com

Dự đoán: Barcelona vào bán kết

 Cặp đấu thứ 2 giữa Tottenham và Man City là một trận đấu nội bộ của Ngoại hạng Anh, mặc dù vậy, đây lại là 2 đội bóng khá ít kinh nghiệm ở Cup C1, cả 2 đội bóng đều chưa từng vô địch giải đấu này và thường không tiến xa ở các mùa giải trước. Xét về thực lực, Man City vượt trội hơn về lực lượng lẫn phong độ. Hiện tại họ đang dẫn đầu giải Ngoại hạng Anh cách xa vị trí thứ 3 của Tottenham tới 13 điểm. Đặc biệt HLV của Man City là Pep Guardiola rất có kinh nghiệm tại đấu trường UCL khi từng dẫn dắt Barca vô địch Cup C1 2 lần (2009, 2011) và đưa Bayern Munich vào bán kết tại giải đấu này 3 lần (2014, 2015, 2016).

Dự đoán: Manchester City vào bán kết

Cặp đấu thứ 3 giữa Liverpool và Porto. Có lẽ nhiều CĐV của The Kop đang rất vui mừng với kết quả bốc thăm này bởi so với các đối thủ còn lại thì Porto tỏ ra mềm hơn khá nhiều. Mặc dù là cái tên khá thường xuyên xuất hiện tại các vòng đấu loại trực tiếp của Cup C1 nhưng xét về thực lực lẫn phong độ hiện tại, Porto được xếp cửa dưới khá xa so với Liverpool, đội bóng đang có một mùa giải khá thăng hoa khi vẫn cạnh tranh quyết liệt với Man City tại giải quốc nội, và là đương kim Á Quân UCL 2017/18. Năm ngoái chính Liverpool đã loại Porto tại vòng 1/16 với tỉ số 5 – 0 sau 2 lượt trận.

Dự đoán: Liverpool vào bán kết

Cặp đấu thứ 4: Ajax Amsterdam vs Juventus. Một thế lực cũ của bóng đá Châu Âu đã hồi sinh trở lại, Ajax từng là một đội bóng lớn của châu lục với lò đào tạo sản sinh ra vô số siêu sao bóng đá, phải kể đến như Johan Cruyff, Marco Van Basten, Ruud Gulit… Thế rồi sự phát triển của bóng đá hiện đại kèm theo sức mạnh tài chính của các giải đấu lớn khi Ajax bị “hút máu” hết tài năng và trở thành nơi “sản xuất” cầu thủ cho các đội bóng lớn ở châu Âu. Đội bóng này từng 4 lần vô địch Cup C1 (1971, 1972, 1973, 1995). Đáng chú ý là năm 1973 Ajax đã vượt qua chính Juve ở trận chung kết.  Nhưng lần gần nhất Amsterdam vào Tứ kết đã là từ mùa 1996/97 – Hơn 20 năm cái tên Ajax bị quên lãng tại đấu trường danh giá nhất châu lục và biết đâu đấy năm nay họ thắp sáng lại ánh hào quang của mình để nhắc cả châu Âu phải nhớ ra Ajax Amsterdam oanh liệt.

Phía bên kia chiến tuyến là một Juventus già dơ, đội bóng này từng 9 lần vào Chung kết cup C1 nhưng buồn thay chỉ mới 2 lần đoạt cup. Họ trở thành đội bóng thất bại nhiều nhất ở trận chung kết của giải đấu này.  Tại giải quốc nội Juventus đã thống trị suốt gần 1 thập niên và họ thực sự khát khao có được thêm một chiếc CUP UCL danh giá, lần gần nhất đội bóng này vô địch đã là từ 1996 – trước chính Ajax trên chấm đá luân lưu. Và năm nay rất nhiều cổ động viên của “Bà đầm già” tin tưởng đội bóng của mình sẽ đoạt cup bởi họ đã có Ronaldo. Ông vua của đấu trường C1. Cầu thủ xuất sắc nhất của giải đấu trong 5 mùa giải gần nhất. Là vua phá lưới ở 4 mùa giải Real Madrid vô địch.

Dự đoán: Juventus vào Bán kết

Các cặp đấu tứ kết sẽ diễn ra theo thể thức Lượt đi lượt về

Lượt đi: 10 – 11/4

Lượt về: 17 – 18/4

Tin mới