Ukraine bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống; Sạt lở đất nghiêm trọng tại Indonesia

(Baonghean.vn) - Ukraine bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống; Kim Jong-un nói sẵn sàng gặp Trump trong bài phát biểu mừng năm mới; Sạt lở đất nghiêm trọng tại Indonesia; Trump lệnh cho quân đội Mỹ rút khỏi Syria trong 4 tháng... là những tin tức nổi bật thế giới 24h qua.

Trump lệnh cho quân đội Mỹ rút khỏi Syria trong 4 tháng

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Politico.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Politico

Tổng thống Mỹ cho biết binh sĩ sẽ rút "dần dần" khỏi Syria thay vì thời hạn 30 ngày như ông tuyên bố trước đó. "Nếu có ai khác ngoài Donald Trump làm những gì tôi đã làm ở Syria, vốn là một mớ hỗn độn của IS khi tôi nhậm chức, họ sẽ là anh hùng dân tộc", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter hôm 31/12, đề cập đến tên viết tắt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. "IS gần như đã bị đánh bại, chúng ta cũng dần dần đưa binh sĩ trở về với gia đình của họ, trong khi vẫn tiếp tục chiến đấu với tàn quân IS".

Tờ New York Times khẳng định Trump sẽ cho quân đội thời hạn khoảng 4 tháng để rút binh sĩ khỏi Syria, dù trước đó ông ra lệnh rút quân trong 30 ngày. Trong chuyến đi tới Iraq tuần trước, Trump cũng nói với Trung tướng Paul J. LaCamera, chỉ huy các lực lượng Mỹ tại Syria, rằng quân đội sẽ có vài tháng để rút quân.

Ukraine bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống

Bà Yulia Timoshenko hiện đang dẫn đầu với 20,8% số người ủng hộ. Ảnh: Reuters
Bà Yulia Timoshenko hiện đang dẫn đầu với 20,8% số người ủng hộ. Ảnh: Reuters
Chiến dịch tranh cử tổng thống tại Ukraine đã chính thức bắt đầu vào ngày 31/12. Theo luật định, chiến dịch tranh cử phải bắt đầu trước ngày bầu cử, dự kiến sẽ diễn ra ngày 31/3 tới. Theo các cuộc thăm dò ý kiến do nhiều cơ quan xã hội học tiến hành, 60% cử tri Ukraine vẫn chưa xác định sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên nào. Trong số 40% cử tri còn lại, sự lựa chọn khá ổn định trong vài tháng gần đây.

Trong số 5 ứng cử viên tổng thống hàng đầu, bà Yulia Timoshenko - cựu thủ tướng, lãnh đạo đảng Batkivsina, hiện đang dẫn đầu với 20,8% số người ủng hộ. Tiếp theo là  Vladimir Zelenskiy, lãnh đạo đảng "Người phục vụ nhân dân" (13,4%); đương kim Tổng thống Petr Poroshenko và đương kim Phó Thủ tướng Yuriy Boiko, người mới thành lập tổ chức "Cương lĩnh đối lập - vì cuộc sống"(chưa đến 10%); Anatoliy Grisenko, lãnh đạo đảng "Lập trường công dân" (7,8%).

Kim Jong-un nói sẵn sàng gặp Trump trong bài phát biểu mừng năm mới

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP

"Tôi sẵn sàng ngồi thảo luận tiếp với Tổng thống Mỹ bất cứ lúc nào trong tương lai và sẽ nỗ lực bằng mọi cách để mang lại kết quả mà cộng đồng quốc tế hoan nghênh", AFP ngày 1/1 dẫn lời lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong bài phát biểu mừng năm mới trên truyền hình quốc gia.

Lãnh đạo Triều Tiên đồng thời cảnh báo nước này có thể xem xét việc thay đổi cách tiếp cận nếu Mỹ vẫn duy trì lệnh trừng phạt. "Nếu Mỹ không giữ lời hứa đã đưa ra trước cả thế giới và kiên quyết duy trì lệnh trừng phạt, gây sức ép với Triều Tiên, chúng tôi có thể không còn lựa chọn nào khác ngoài việc xem xét cách mới để bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia", Kim Jong-un nói.

Sạt lở đất nghiêm trọng tại Indonesia khiến hàng chục người mất tích

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ nỗ lực tìm kiếm những người mất tích sau vụ lở đất ở Sukabumi, Tây Java, Indonesia ngày 1/1/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 1/1, giới chức Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Indonesia cho hay ít nhất 41 người trong một ngôi làng đã mất tích sau vụ sạt lở đất nghiêm trọng làm rung chuyển huyện Suka Bumi, tỉnh Tây Java.

Người phát ngôn cơ quan trên, ông Sutopo Purwo Nugroho, cho hay vụ lở đất xảy ra chiều tối 31/12  tại làng Sinaresmi do mưa lớn kéo dài. Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ đã tìm thấy 2 người thiệt mạng trong đống bùn đất và 3 người bị thương. Tổng cộng 61 người sống sót được đưa đến trung tâm sơ tán địa phương. Các nhân viện cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm 41 người còn mất tích, song các thiết bị nặng không thể tiếp cận hiện sạt lở đất do mưa lớn, hệ thống điện bị cắt và đường sá khó khăn. Thống kê của Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Indonesia cho thấy vụ sạt lở đất này đã chôn vùi 34 ngôi nhà tại làng Sinaresmi.

Nhà vua Thái Lan Rama X chính thức trị vì từ ngày 4/1/2019

Ukraine bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống; Sạt lở đất nghiêm trọng tại Indonesia ảnh 5

Nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn - Rama X. Nguồn: AFP

Hoàng gia Thái Lan công bố Nhà vua Maha Vajiralongkorn - Rama X đã phê chuẩn thời điểm tổ chức lễ đăng cơ trong 3 ngày, từ ngày 4-6/5/2019. Theo đó, Nhà vua Rama X sẽ chính thức trị vì từ ngày 4/1/2019. Sau lễ đăng cơ, Nhà vua sẽ ra mắt công chúng Thái Lan và ngoại giao đoàn. 

Ngày 1/12/2016, Hoàng Thái tử Maha Vajiralongkorn đã nhận lời lên ngôi tại cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Pornpetch Wichitcholchai. Cuộc gặp trên đã đánh dấu sự kiện Hoàng Thái tử Vajiralongkorn trở thành vị vua thứ 10 của triều đại Chakri có lịch sử 234 năm ở Thái Lan.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ khả năng từ chức

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc họp nội các tuần ở Jerusalem ngày 2/12/2018. Nguồn: AFP/TTXVN
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại cuộc họp nội các tuần ở Jerusalem ngày 2/12/2018. Nguồn: AFP/TTXVN

Theo AFP, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 31/12/2018 tuyên bố ông sẽ không từ chức nếu bị buộc tội với tội danh tham nhũng khi mà cảnh sát tiếp tục điều tra một số vụ việc liên quan tới nhà lãnh đạo Israel này trước thềm cuộc bầu cử vào tháng 4/2019.  

Trước đó, Reuters và THX đưa tin, cảnh sát Israel ngày 2/12/2018 đã đề nghị truy tố Thủ tướng nước này Benjamin Netanyahu và phu nhân Sara vì nhận hối lộ và các tội danh khác.

Hàng ngàn người tuần hành ngày đầu năm tại Hồng Kông

Người tham gia tuần hành xô xát với lực lượng an ninh /// AFP
Người tham gia tuần hành xô xát với lực lượng an ninh. Ảnh: AFP

Hàng ngàn người tham gia cuộc tuần hành truyền thống ở Hồng Kông trong ngày đầu năm nhằm kêu gọi tăng cường dân chủ cho đặc khu này. Những người tổ chức cho biết có khoảng 5.800 người đã tham gia cuộc tuần hành ngày 1/1 tại Hồng Kông để kêu gọi khôi phục các cuộc cải cách dân chủ, theo Reuters.

Dù lực lượng an ninh siết chặt khu vực vòng ngoài nhưng nhiều nhà hoạt động bị cho là "cực đoan" vẫn gia nhập được với đoàn tuần hành và giơ khẩu hiệu đòi độc lập. Một số người cũng giơ băng rôn phản đối Cục trưởng Cục Tư pháp Theresa Cheng (Trịnh Nhược Hoa) vì không giải thích thỏa đáng quyết định bãi bỏ cuộc điều tra tham nhũng nhằm vào cựu Đặc khu trưởng Lương Chấn Anh, người bị cho là gần gũi với chính quyền trung ương.

Tin mới