Ukraine cảnh báo việc rút Kiev khỏi thỏa thuận Minsk sẽ mang 'kết quả thảm khốc'

(Baonghean.vn) - Andrei Ermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết, việc rút Ukraine khỏi Thỏa thuận Minsk sẽ mang lại "kết quả thảm khốc".
Ảnh: TASS
Andrei Ermak, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine. Ảnh: TASS

"Thật sai lầm khi nói rằng Ukraine đang đơn phương rút khỏi Thỏa thuận Minsk. Điều này sẽ mang đến kết quả thảm khốc" - Andrei Ermak khẳng định, đồng thời một lần nữa lên tiếng về các điều khoản trong Thỏa thuận Minsk cần được xem xét lại.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky trong cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian cho biết, ông sẽ dành một năm để đạt được kết quả tích cực ở Donbass, và hứa sẽ rút khỏi các cuộc đàm phán nếu Hội nghị thượng đỉnh Normandy không mang lại kết quả.
Theo nhà lãnh đạo Ukraine, các điều khoản của Thỏa thuận Minsk nhằm giải quyết xung đột ở Donbass sẽ cần phải được thay đổi bằng cách "lựa chọn chiến lược khác". Nếu không thực hiện được, sẽ khó có bước tiến mới trước tháng 12 năm nay. 
Giải quyết xung đột ở Donbass được dựa trên Thỏa thuận Minsk, bao gồm các lệnh ngừng bắn, rút lực lượng quân đội, ân xá, nối lại mối quan hệ kinh tế, cũng như cải cách hiến pháp ở Ukraine nhằm tạo ra sự phân cấp quyền lực đặc biệt, nhất là vùng Donetsk và Lugansk.
Tuy nhiên, Ukraine từ chối tuân thủ các quan điểm chính trị của thỏa thuận, với lý do đảm bảo an ninh quốc gia. Cải cách hiến pháp đã không được thực hiện, luật về tình trạng đặc biệt của khu vực chưa được ban hành, hay như cả luật bầu cử ở Donbass không được thông qua.

Tin mới