Ukraine cáo buộc tin tặc Nga chuẩn bị tấn công quy mô lớn

(Baonghean.vn) - Người phụ trách an ninh mạng của Ukraine Serhiy Demedyuk cho biết, các tin tặc của Nga đang tấn công các công ty của Ukraine, bằng cách sử dụng các phần mềm độc hại để “dọn đường” cho một cuộc tấn công quy mô lớn.
Ukraine cáo buộc tin tặc Nga chuẩn bị tấn công quy mô lớn. Ảnh: AP
Ukraine cáo buộc tin tặc Nga chuẩn bị tấn công quy mô lớn. Ảnh: AP
Cụ thể, các tin tặc đã nhắm tới nhiều công ty, trong đó có các ngân hàng, các doanh nghiệp hạ tầng năng lượng. Tất cả động thái này được các nhà chức trách Ukraine nhận định là để chuẩn bị cho một cuộc tấn công toàn diện và đồng loạt.

Hiện tại, Kiev đang phối hợp với các chính phủ nước ngoài để xác định những tin tặc nói trên.

Trong quá khứ, Ukraine từng “dính” một những đòn tấn công mạng mạnh nhất lịch sử, khi đó virus có tên “NotPetya” tấn công, đánh sập nhiều cơ quan chính phủ, các doanh nghiệp của nước này hồi tháng 6 năm ngoái. Thậm chí, “NotPetya” còn lan sang nhiều công ty trên toàn cầu, gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Ông Jaime Blasco, nhà khoa học an ninh mạng hàng đầu tại công ty bảo mật AlienVault, cho rằng: “Việc chính phủ Ukraine quyết định công bố thông tin này cho thấy họ e ngại rằng cuộc tấn công sẽ có tác động lớn và mọi người cần biết về điều này”. Theo ông, rất khó để ngăn ngừa tác động của một cuộc tấn công mạng bên trong một quốc gia, do đó mối đe dọa này có khả năng lây lan ra toàn cầu.

1

Người phụ trách an ninh mạng của Ukraine Serhiy Demedyuk. Ảnh: AFP

Từ đầu năm đến nay, cảnh sát Ukraine đã xác định nhiều loại virus được "ẩn nấp" trong thư điện tử gửi từ các tên miền hợp pháp của các cơ sở, viện trực thuộc chính phủ. Các tên miền này đều bị tấn công và giả mạo bằng một trang điện tử ma nhằm đánh lừa người dùng.

Nhận định về đợt tấn công mới có thể xảy ra, ông Demedyuk dự đoán rằng virus có khả năng kích hoạt đồng loạt sớm nhất là vào Ngày Hiến pháp Ukraine (28/6) hoặc muộn nhất là Ngày Quốc khánh Ukraine (24/8).

Tuy nhiên, ông Demedyuk cho biết quy mô của đợt tấn công mạng này sẽ không lớn bằng đợt tấn công của “NotPetya”. Ông Demedyuk khẳng định: “Mọi thứ chúng tôi thấy, mọi thứ chúng tôi phát hiện trong giai đoạn này: 99% dấu hiệu đều xuất phát từ Nga”.

Hiện, Điện Kremlin chưa lên tiếng phản hồi về cáo buộc trên của phía Ukraine./.

Tin mới