Ukraine đánh giá khả năng xảy ra chiến tranh với Nga

Xác suất xảy ra chiến tranh giữa Nga và Ukraine là rất nhỏ, cựu nhân viên nước ngoài Ukraine, Trung tướng Vasily Bogdan cho biết trong một cuộc phỏng vấn.
Binh lính Ukraine
Binh lính Ukraine.

Theo ông Bogdan, cuộc chiến giữa hai nước sẽ không xảy ra trước cuộc bầu cử tổng thống ở Ukraine. Ông tin rằng Kremlin hy vọng sẽ thay đổi véc-tơ chính trị ở Kiev. Tuy nhiên, ông Bogdan lưu ý, ngay cả sau cuộc bầu cử, bất kể kết quả sẽ là thế nào đi nữa thì vẫn sẽ không xảy ra cuộc chiến tranh toàn diện.

Vị tướng cũng bày tỏ quan điểm rằng chiến tranh chỉ có thể xảy ra trong trường hợp bị quân đội Nga tấn công. Tuy nhiên, theo ông Bogdan, Kiev phải đối mặt với một mối nguy hiểm từ Belarus, nơi mà "Điện Kremlin đang cố chiếm giữ".

"Chúng tôi đang chuẩn bị cho việc đẩy lùi cuộc tấn công. Đồng thời, chúng tôi hiểu rằng mối nguy hiểm có thể không chỉ đến từ Nga" - ông lưu ý.

Ngoài ra, tướng Vasily Bogdan nói rằng Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đang xem xét khả năng tiến hành một chiến dịch quân sự để trả lại Donbass dưới quyền kiểm soát của Kiev. Tuy nhiên, ông Bogdan từ chối cho biết chính xác, trong trường hợp nào Ukraine sẽ sử dụng "kịch bản quân sự".

Tin mới