Ukraine đạt thỏa thuận then chốt với lực lượng ly khai thân Nga

(Baonghean.vn) - Ukraine đã ký kết một thỏa thuận với các phần tử ly khai, theo đó cho phép tổ chức các cuộc bầu cử địa phương tại vùng lãnh thổ do lực lượng ly khai kiểm soát ở miền Đông Ukraine. Điều này có thể mở đường cho các cuộc hòa đàm trong tương lai.
Tổng thống Zelensky gặp gỡ quân nhân Ukraine tại khu vực miền Đông. Ảnh: DW
Tổng thống Zelensky gặp gỡ quân nhân Ukraine tại khu vực miền Đông. Ảnh: DW

Theo DW, Chính phủ Ukraine đã ký một thỏa thuận hôm 1/10 với các phần tử ly khai thân Nga, Nga và các giám sát viên châu Âu, theo đó cho phép một cuộc bầu cử địa phương được diễn ra tại các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của phe ly khai ở miền Đông Ukraine.

Thỏa thuận trên được ký sau khi các bên gặp gỡ nhau ở thủ đô Minsk của Belarus, và được xem là một bước đi lớn của chính phủ mới ở Ukraine dưới thời Tổng thống Volodymyr Zelensky hướng tới giải quyết xung đột ở miền Đông Ukraine giữa Kiev và phe ly khai.

Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử, Chính phủ Ukraine và lãnh đạo phe ly khai cho biết, họ sẽ rút quân khỏi 2 địa điểm ở các khu vực Donetsk và Lugansk vào tuần tới.

Không bầu cử “trong tiếng súng”

Tổng thống Ukraine Zelensky nói với ký giả tại Kiev rằng Ukraine đã nhất trí tổ chức một cuộc bầu cử địa phương chỉ khi nước này giành lại được quyền kiểm soát đường biên giới với Nga. Nhà lãnh đạo này đã đối diện với chỉ trích rằng Ukraine đang nhượng bộ Mosvka và ủng hộ theo đuổi chính sách nhân nhượng với Nga.

“Sẽ không có bất kỳ cuộc bầu cử nào dưới nòng súng. Sẽ không có bầu cử nếu quân đội vẫn hiện diện tại đó”, Zelensky nói.

Chính phủ Ukraine và phe ly khai nhất trí rằng cuộc bầu cử sẽ có giá trị nếu các nhà quan sát châu Âu đến từ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) xác định rằng chúng được tổ chức một cách tự do và công bằng.

Phe ly khai đang tìm cách có được quy chế đặc biệt cho phép tự trị ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine, nơi các khu vực rộng lớn nằm dưới quyền kiểm soát của phe nổi dậy từ tháng 4/2014.

Nếu OSCE tuyên bố các cuộc bầu cử có hiệu lực, phe ly khai do Moskva hậu thuẫn cho biết họ mong đợi được trao quy chế đặc biệt trong dài hạn.

Dự kiến có thượng đỉnh hòa bình

Thỏa thuận về cuộc bầu cử được xem là động thái mở đường cho một hội nghị thượng đỉnh giữa Zelensky, Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng lãnh đạo Pháp và Đức. Nga từng từ chối tham gia một cuộc gặp như vậy, trừ khi Ukraine đồng ý tổ chức một cuộc bầu cử địa phương ở khu vực Donbass.

Sau khi thỏa thuận trên được ký kết, Zelensky khẳng định không nên có điều gì cản đường đến thượng đỉnh, và ngày tổ chức sẽ sớm được thông báo. Ngày 1/10, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết, ông dự kiến thượng đỉnh sẽ diễn ra trong vài tuần tới.

Tin mới