Ukraine đề nghị mua vũ khí của Mỹ; Putin khẳng định không muốn trừng phạt Gruzia

(Baonghean.vn) - Ukraine đề nghị mua vũ khí của Mỹ; Tổng thống Putin khẳng định không muốn trừng phạt Gruzia; Iran tiếp tục gây sức ép với Anh sau vụ tàu chở dầu bị bắt giữ; Mỹ áp thuế mới lên thép của Trung Quốc và Mexico, miễn cho Canada... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Ukraine đề nghị mua vũ khí của Mỹ

Chuyên gia vũ khí Mỹ nạp rocket cho máy bay trực thăng tấn công Apache AH-64D được trang bị tên lửa Hellfire. Ảnh: AFP
Chuyên gia vũ khí Mỹ nạp rocket cho máy bay trực thăng tấn công Apache AH-64D được trang bị tên lửa Hellfire. Ảnh: AFP

Ukraine lần đầu tiên chính thức đề nghị mua trang thiết bị quân sự của Mỹ thông qua chương trình đặc biệt của Bộ Quốc phòng Mỹ. Đề nghị này được đưa ra trong bối cảnh có khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Với mối quan hệ quốc phòng giữa Mỹ và Ukraine được củng cố, có thể làm “nóng mắt” nước láng giềng Nga với cảnh báo Mỹ có thể đẩy Ukraine vào một cuộc chiến đổ máu.

Trong tuyên bố đăng tải trên trang điện tử của Đại sứ quán Mỹ tại Kiev, Đại biện lâm thời Mỹ tại Ukraine William Taylor thông báo, Mỹ rất hài lòng khi có thể cung cấp các thiết bị bổ sung cho Ukraine. Đặc biệt, hai tàu tuần tra Island từ Mỹ sẽ gia nhập hạm đội hải quân Ukraine trong vài tháng tới. Ngoài ra, Mỹ cũng đang xem xét yêu cầu của Ukraine mua vũ khí thông qua chương trình Hợp đồng Quân sự Nước ngoài của Bộ Quốc phòng Mỹ.

Iran tiếp tục gây sức ép với Anh sau vụ tàu chở dầu bị bắt giữ

iran tiep tuc gay suc ep voi anh sau vu tau cho dau bi bat giu hinh 1

Iran khẳng định, việc Anh bắt giữ tàu chở dầu của Iran tại vùng lãnh thổ Gibraltar là một hành động đe dọa. Ảnh: Reuters

Tổng tham mưu trưởng quân đội Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri cho biết, việc Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran ở ngoài khơi vùng lãnh thổ Gibraltar thuộc Anh hồi tuần trước sẽ "không thể không bị đáp trả". Đây là động thái mới nhất của Iran kể từ khi con tàu chở dầu của nước này bị Anh bắt giữ, gây căng thẳng ngoại giao hai nước.

Hãng thông tấn bán chính thức Tasnim của Iran dẫn lời Tướng Bagheri nêu rõ, vụ bắt giữ tàu chở dầu Iran dựa trên cái cớ bịa đặt. Iran sẽ đưa ra phản ứng đáp trả thích hợp khi cần.

Mỹ áp thuế mới lên thép của Trung Quốc và Mexico, miễn cho Canada

Mỹ áp thuế mới lên thép của Trung Quốc và Mexico, miễn cho Canada - Ảnh 1.
Một công nhân làm việc tại nhà máy thép ở Zouping, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Mỹ tuyên bố áp thuế mới đối với một số mặt hàng thép của Trung Quốc và Mexico khi cho rằng các quốc gia này đã giúp đỡ các nhà sản xuất trong nước theo cách không công bằng với Mỹ.  

Hãng AFP cho biết quyết định công bố ngày 8/7 của Washington diễn ra chỉ hai tháng sau khi Tổng thống Donald Trump đồng ý gỡ bỏ thuế áp lên nhôm, thép của Canada và Mexico để đổi lại thỏa thuận bỏ thuế với hàng Mỹ của hai nước láng giềng. Bộ Thương mại Mỹ cho rằng, thép nhập khẩu dùng trong xây dựng tại nước này đang được hưởng lợi từ các khoản hỗ trợ của Trung Quốc, Mexico và Canada. Tuy nhiên, hỗ trợ của Canada không đáng kể nên lần áp thuế mới nhất này không có Canada.

Tổng thống Nga Putin khẳng định không muốn trừng phạt Gruzia

Tong thong Nga Putin khang dinh khong muon trung phat Gruzia hinh anh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/TTXVN

Reuters đưa tin, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 9/7 khẳng định ông không ủng hộ lời kêu gọi của Quốc hội áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn đối với Gruzia. Trong một phát biểu được phát trên sóng truyền hình nhà nước, Tổng thống Putin nêu rõ: "Tôi sẽ không áp đặt bất cứ điều gì có thể làm phức tạp hóa mối quan hệ của chúng tôi nhằm khôi phục hoàn toàn quan hệ."

Trước đó cùng ngày, Quốc hội Nga đã nhất trí ủng hộ một nghị quyết kêu gọi Chính phủ nước này áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Gruzia, một động thái có thể làm leo thang đột ngột một cuộc khủng hoảng chính trị giữa Nga và Gruzia.

Mexico dùng máy quét X-quang truy tìm người vượt biên vào Mỹ

Người di cư lậu bị phát hiện bởi máy quét X-quang trong cuộc truy bắt diễn ra tại bang Zacatecas, Mexico ngày 7/7. Ảnh: Reuters.

Người di cư lậu bị phát hiện bởi máy quét X-quang trong cuộc truy bắt diễn ra tại bang Zacatecas, Mexico ngày 7/7. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard trong cuộc họp báo ngày 8/7 cho biết giới chức nước này đã tăng cường các biện pháp an ninh ở biên giới để ngăn chặn người vượt biên trái phép vào Mỹ, trong đó có việc lắp đặt những thiết bị quét X-quang cỡ lớn. Các máy quét X-quang cỡ lớn này giúp lực lượng chức năng phát hiện ngay lập tức những người nằm hoặc ngồi ẩn mình trong các thùng hàng hoặc khoang hai ngăn trên xe tải đi qua biên giới.

Ebrard cho biết trong hai ngày qua, lực lượng biên phòng Mexico đã bắt hơn 200 người di cư nấp trong khoang bí mật của xe tải chở hàng, trong đó hàng chục người bị phát hiện bởi máy quét X-quang. Cùng ngày, 228 người di cư khác cũng bị phát hiện trong một cuộc khám xét ở bang Chiapas, miền nam Mexico.

Indonesia trả lại hơn 210 tấn rác thải cho Australia

Indonesia trả lại hơn 210 tấn rác thải cho Úc - Ảnh 1.
8 container rác bị thu giữ tại thành phố Surabaya của Indonesia. Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, người phát ngôn của Cơ quan hải quan Đông Java cho biết 8 container bị thu giữ tại thành phố Surabaya của Indonesia theo kê khai đáng lẽ chỉ có rác thải giấy, nhưng nhà chức trách đã tìm thấy cả chất thải độc hại, rác thải gia đình, trong đó có tã giấy đã qua sử dụng. Sau khi Bộ Môi trường Indonesia thanh tra, họ quyết định "những thứ này sẽ phải được tái xuất". Thông cáo của cơ quan hải quan nhắc tới loại rác gồm những chất độc hại với môi trường và sức khỏe con người.

Sau khi Trung Quốc tuyên bố cấm nhập khẩu rác nhựa nước ngoài năm 2018, ngành công nghiệp tái chế rác toàn cầu rơi vào hỗn loạn. Nhiều quốc gia phát triển loay hoay tìm những nơi khác ngoài Trung Quốc để… đổ rác.

Tin mới