Ukraine đề xuất 'Định dạng Zelensky' trong giải quyết vấn đề Donbass

(Baonghean.vn) - Nhằm giải quyết những xung đột ở khu vực Donbass, Ukraine đề xuất thực hiện 'Định dạng Zelensky' với thời hạn 6 tháng đến 1 năm, thiết lập lại hòa bình trong khu vực.
Ngoại trưởng Ukraine. Ảnh: TASS
Ngoại trưởng Ukraine. Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Ukraine Vadim Pristayko cho biết, "Định dạng Zelensky" ở Donbass đóng vai trò thiết lập lại hòa bình trong khu vực với thời hạn 6 tháng đến 1 năm. 

Trên tất cả mọi thứ, chúng tôi có tối thiểu từ 6 tháng đến 1 năm. Và "Định dạng Zelensky" sẽ kết thúc bằng câu nói như sau: Chúng tôi không có thời gian 5 năm hay hơn thế để tiếp tục đàm phán. Đây chính là điều kiện của "Định dạng Zelensky" - Ngoại trưởng Ukraine nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm, tất cả các bước đi sẽ được thực hiện nhằm "đáp ứng sự mong đợi của người dân". 
Nhưng nếu như trong thời gian tới không thể giải quyết vấn đề Donbass, phía Ukraine sẽ cần phải "chuyển sang những biện pháp triệt để mới". Đây cũng là điều kiện trong "Định dạng Zelensky". 
Ngoại trưởng Ukraine giải thích thêm, "Định dạng Zelensky" cũng bao gồm những điều kiện để chấm dứt chiến tranh ở Donbass trong tương lai gần, đặc biệt việc trao đổi tù nhân bị giam giữ giữa Nga và Ukraine. 
Việc giải quyết hòa bình trong cuộc xung đột ở Donbass dựa trên các thỏa thuận Minsk. Theo đó, các điều khoản của thỏa thuận không chỉ dừng lại ở việc ngừng bắn, rút vũ khí, ân xá, nối lại quan hệ kinh tế, mà còn là việc cải cách Hiến pháp sâu sắc ở Ukraine, mà kết quả nó là sự phân cấp quyền lực, có tính đến những tình trạng đặc biệt của vùng Donetsk và Lugansk. Tuy nhiên, cho đến nay, những kế hoạch đó vẫn chưa được Kiev thực hiện theo thỏa thuận. 

Tin mới