Ukraine diễu binh rầm rộ; Trump: mọi người sẽ rất nghèo nếu ông bị luận tội

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều sự kiện như: Ukraine diễu binh Ngày độc lập rầm rộ nhất từ trước đến nay; Tổng thống Trump: "Mọi người sẽ rất nghèo" nếu ông bị luận tội; Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc giảm thấp nhất; Nhà tài phiệt Jho Taek Low bị truy nã vì tội rửa tiền...

Bộ Giáo dục Mỹ xem xét cấp tiền mua súng cho giáo viên

Bộ trưởng Giáo dục DeVos (giữa) tham dự một cuộc họp về an toàn trường học tại Nhà Trắng trong tháng 8. Ảnh: Reuters.
Bộ trưởng Giáo dục DeVos (giữa) tham dự một cuộc họp về an toàn trường học tại Nhà Trắng trong tháng 8. Ảnh: Reuters.

Bộ Giáo dục Mỹ đang cân nhắc sử dụng nguồn ngân sách trong chương trình Hỗ trợ Học sinh và Cải tiến Học vụ để mua súng trang bị cho giáo viên trong các trường học, NYTimes đưa tin. "Bộ Giáo dục liên tục xem xét và đánh giá các vấn đề chính sách, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến an toàn trường học", Elizabeth Hill, phát ngôn viên bộ này, nói. 

Hiện tại, các bang có thể phê duyệt chương trình cho phép giáo viên và nhân viên mang vũ khí vào trường học. Có ít nhất 14 bang đã có quy định cho phép giáo viên mang súng tới trường. 

Thủ tướng mới của Australia tuyên thệ nhậm chức

thu tuong moi cua australia tuyen the nham chuc hinh 1

Tân Thủ tướng Australia Scott Morrision tuyên thệ nhậm chức. Ảnh: Skynews

Ngày 24/8, cuộc khủng hoảng lãnh đạo tại Australia đã kết thúc khi Bộ trưởng Ngân khố Scott Morrision được bầu làm Chủ tịch đảng Tự do cầm quyền và trở thành Thủ tướng mới của Australia. Ngay trong tối 24/8 (theo giờ địa phương), ông Scott Morrision đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 30 của Australia.

Sau đúng 1 tuần làm việc, cuộc khủng hoảng lãnh đạo tại Australia cũng đã kết thúc sau khi ông Scott Morrision vượt lên trên cựu Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton, người châm ngòi cuộc khủng hoảng lãnh đạo vừa qua, để trở thành Chủ tịch đảng Tự do với tỷ lệ phiếu bầu là 45/40. Chiến thắng này cũng mở đường cho ông Scott Morrision trở thành Thủ tướng thứ 30 của Australia.

Ukraine diễu binh Ngày độc lập rầm rộ nhất từ trước đến nay

Chú thích ảnh
Các học viên Học viện quân sự Ukraine tham gia một cuộc tập trận ở Kiev ngày 14/4/2016. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Ngày 24/8, Ukraine đã tiến hành cuộc diễu binh lớn nhất từ trước đến nay tại trung tâm thủ đô Kiev để kỷ niệm 27 năm Ngày độc lập (24/8/1991 - 24/8/2018). 

Tham gia cuộc diễu binh này có tổng số 4.500 binh sĩ thuộc lực lượng vũ trang Ukraine, Vệ binh quốc gia, cùng các lực lượng an ninh và quốc phòng khác. Ngoài ra, khoảng 250 đơn vị vũ khí hạng nặng, trong đó có nhiều hệ thống tên lửa, cũng tham gia cuộc diễu binh này.

Khách mời tham dự sự kiện này có các đoàn đại biểu từ 18 quốc gia, trong đó có Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton và một số thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). 

Tổng thống Trump: "Mọi người sẽ rất nghèo" nếu ông bị luận tội

Ông Trump phát biểu với những người ủng hộ tại Tây Virginia vào ngày 21.8 /// AFP

Ông Trump phát biểu với những người ủng hộ tại Tây Virginia vào ngày 21/8. Ảnh: AFP

Theo AFP ngày 24/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump và các quan chức thân cận cảnh báo về hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế nếu ông bị luận tội. “Nếu tôi bị luận tội, tôi nghĩ thị trường sẽ sụp đổ, tôi nghĩ mọi người sẽ trở nên rất nghèo. Tôi không biết làm thế nào các vị có thể luận tội một người đã làm việc thật tuyệt vời”- ông Trump trả lời phỏng vấn trong chương trình “Fox and Friends”.

Luật sư riêng của ông Trump là ông Rudy Giuliani cũng cảnh báo về bất ổn chính trị. “Các vị sẽ chỉ luận tội ông ấy vì lý do chính trị và người dân Mỹ sẽ phản đối chuyện đó” - ông Giuliani nói.

Tân đại sứ Triều Tiên tại LHQ chưa nhận được thị thực vào Mỹ

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Đại sứ mới của Triều Tiên tại Liên hợp quốc (LHQ) Kim Song chưa nhận được thị thực vào Mỹ để bắt đầu công việc mới của ông tại New York.

Ông Kim Song sẽ thay thế ông Ja Song Nam, người đã rời New York vào cuối tháng 7 vừa qua sau khi đảm nhiệm vị trí này kể từ tháng 2/ 2014. Ông Kim Song đã xin thị thực vào Mỹ hồi cuối tháng 5 năm nay tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh, song chưa biết khi nào ông sẽ nhận được thị thực và hiện không thể tới Mỹ.

Trước đây, ông Kim Song đã từng làm Tham tán Phái đoàn thường trực Triều Tiên tại LHQ.

Nga đề xuất với Thổ Nhĩ Kỳ phương án giải quyết căng thẳng ở Tây Bắc Syria

Chú thích ảnh
Các lực lượng Syria giao tranh tại khu vực phiến quân kiểm soát tại Idlib. Ảnh: AFP/TTXVN

Hãng tin Interfax của Nga cho biết Nga đã đề xuất với chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ các phương án nhằm giải quyết tình hình ở vùng Tây Bắc Syria. Các đề xuất trên được thảo luận trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar trong ngày 24/8 tại Moskva. 

Thổ Nhĩ Kỳ hiện ủng hộ một số nhóm nổi dậy tại khu vực Idlib, Tây Bắc Syria, và thiết lập hơn 10 trạm quan sát quân sự tại đây. Trong khi đó, phía Nga hỗ trợ các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 

Tỉnh Idlib là vùng lãnh thổ lớn nhất của Syria vẫn do phe nổi dậy kiểm soát kể từ năm 2015. Khoảng 60% diện tích của tỉnh này hiện do liên minh thánh chiến Hayat Tahrir al-Sham (HTS) kiểm soát và phần còn lại do các phe phái đối lập chiếm giữ. Tổng thống Syria Bashar al-Assad mới đây tuyên bố khu vực này sẽ là mục tiêu ưu tiên tiếp theo của quân chính phủ. 

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Hàn Quốc giảm thấp nhất kể từ khi nhậm chức

              Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại thủ đô Seoul ngày 15/8. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in phát biểu tại thủ đô Seoul ngày 15/8. Ảnh: THX/TTXVN

Theo kết quả thăm dò dư luận của hãng chuyên điều tra dư luận xã hội Korea Gallup công bố ngày 24/8, cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Moon Jae-in và đảng cầm quyền Dân chủ đều giảm. Cuộc thăm dò dư luận được Gallup tiến hành từ ngày 21-23/8 đối với 1.001 người trưởng thành trên toàn quốc (mức tin cậy 95%, sai số trên dưới 3,1%).

Theo đó, tỷ lệ đánh giá tích cực đối với công tác điều hành công việc nhà nước của Tổng thống Moon Jae-in chỉ đạt 56%, giảm 4% so với tuần trước đó. Trong khi đó, tỷ lệ đánh giá tiêu cực là 33%. Số người được hỏi không đưa ra ý kiến chiếm 11%. Đáng chú ý, đây là mức giảm thấp nhất kể từ sau khi Tổng thống Moon nhậm chức hồi tháng 5/2017. 

Malaysia: Nhà tài phiệt Jho Taek Low bị truy nã vì tội rửa tiền

Ông Jho Low. Nguồn: mole.my
Ông Jho Low. Nguồn: mole.my

Cảnh sát Malaysia ngày 24/8 đã công bố cáo buộc hình sự đối với nhà tài phiệt bỏ trốn Low Taek Jho, người đang bị truy nã liên quan đến vụ bê bối rửa tiền nhiều tỷ USD tại Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. 

Ông Low thường được biết với cái tên Jho Low, được xem là có quan hệ thân thiết với cựu Thủ tướng Najib Razak và bị các nhà điều tra tại Malaysia và Mỹ xem là nhân vật chính yếu trong vụ bê bối tại 1MDB. Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm thương mại cho biết ông Low bị cáo buộc 8 tội danh rửa tiền, trong khi Low Hock Peng, cha của Low, cũng bị cáo buộc 1 tội danh rửa tiền. 

Hiện không biết Low và gia đình đang ở đâu, nhưng các nhà lập pháp và cảnh sát Malaysia cho biết nhà tài phiệt 38 tuổi có thể đang ở Trung Quốc. Một số thông tin truyền thông cho biết có thể ông này đang ở Abu Dhabi. 

Tin mới