Ukraine đổ lỗi cho Nga gây trở ngại đàm phán ở Donbass

(Baonghean.vn) - Trả lời phỏng vấn báo Die Zeit của Đức ngày 28/11, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã lên tiếng chỉ trích Nga vì làm trở ngại đàm phán định dạng Normandy nhằm tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột ở miền Đông Nam Ukraine (Donbass).
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: AP
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: AP

Ông Kuleba nêu rõ: "Năm 2014 cho thấy ranh giới giữa biểu tình và sử dụng sức mạnh là vô cùng mỏng manh đối với Nga. Không chỉ về việc xây dựng quân đội, mà còn về việc Nga trên thực tế gây trở ngại cho đàm phán theo Định dạng Normandy và Nhóm liên lạc 3 bên, cũng như gia tăng căng thẳng ở Belarus".

Ngoại trưởng Kuleba cho rằng, Ukraine cần sự hỗ trợ từ các nước bên ngoài để ngăn chặn tình hình ở Donbass xấu đi. Khi được hỏi về việc Kiev sử dụng máy bay không người lái ở Donbass, hành động được xem là vi phạm thỏa thuận hòa bình Minsk cũng như nghị định thư của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE), ông Kuleba cáo buộc Nga đã nã pháo vào các vị trí của Kiev ở Donbass và nhấn mạnh Kiev "đã đáp ứng tất cả các yêu cầu trước khi thực sự sử dụng máy bay không người lái mà không vi phạm thỏa thuận Minsk". Ngoại trưởng Ukraine dù sao cũng thừa nhận rằng "không có gì tốt hơn thỏa thuận Minsk" và Kiev "cực kỳ" mong muốn tránh một kịch bản quân sự ở Donbass.

Hồi đầu tháng này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, một cuộc họp theo định dạng Normandy sẽ chỉ diễn ra sau khi Ukraine hoàn thành mọi thứ đã được nhất trí trong thỏa thuận Minsk. Hồi tuần trước, Đại sứ quán Nga tại Mỹ cho biết, Moskva hy vọng Mỹ sẽ tác động đến Ukraine để Kiev thực hiện các nghĩa vụ theo thỏa thuận Minsk về giải quyết xung đột ở Donbass. Trước đó, người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng, Mỹ hoan nghênh tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc giải quyết xung đột ở Donbass dựa trên thỏa thuận Minsk./.

Tin mới