Ukraine là 'con nợ' lớn thứ 2 của Nga dù chính quyền Zelensky phủ nhận

(Baonghean.vn) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính Nga, thì Belarus, Ukraine và Venezuela là những quốc gia có khoản nợ chính phủ lớn nhất đối với Nga.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Thông thường, Nga không tiết lộ thông tin về các khoản vay được cấp cho các quốc gia khác. Tuy nhiên, thông tin ấy sẽ được công khai khi Nga ký các thỏa thuận liên chính phủ khác, và được Duma Quốc gia phê duyệt.

Theo thông báo trên cổng thông tin của Bộ Tài chính Belarus, hiện nước này đang nợ Nga 7,55 tỷ USD tính đến ngày 1/6/2019.

Đứng thứ 2 về khoản nợ đối với Nga là Ukraine với số tiền 3,7 tỷ USD. Khoản nợ này bao gồm cả khoản vay tín dụng 3.075 tỷ USD của Nga mà nước này đã nhận dưới thời cựu Tổng thống Viktor Yanukovych hồi tháng 12/2013.
Đây là khoản vay Nga cung cấp bằng hình thức mua trái phiếu của Chính phủ Ukraine. Vào cuối năm 2015, Ukraine đã vợ nợ mà không có khả năng trả, vì vậy tháng 2/2016 Nga đã đệ đơn kiện Ukraine lên Tòa án Tối cao London kiện Ukraine phải trả khoản nợ 3 tỷ USD và lãi chưa thanh toán là 75 triệu USD.
Tuy nhiên, chính quyền mới của Tổng thống Zelensky lại không công nhận khoản nợ này của Ukraine với Nga, và chỉ tính đến khoản nợ 0,61 tỷ USD từ đầu những năm 1990. 
Còn Venezuela là "con nợ" lớn nhất của Nga bên ngoài Liên Xô cũ. Theo số liệu chính thức từ Bộ Tài chính Nga, khoản nợ chính của Venezuela là 3,15 tỷ USD và sẽ phải trả hết vào năm 2027. Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 6 cho biết, đến kỳ hạn cuối cùng, khoản nợ của Caracas đối với Moskva sẽ lên đến 3,5 tỷ USD.
Ngoài ra, còn có một số quốc gia nợ lớn khác đối với Nga như Cuba (3,2 tỷ USD), Bangladesh (2 tỷ USD), Sip (1,8 tỷ USD). 

Tin mới