Ukraine lên kế hoạch trao đổi tù nhân quy mô lớn với Nga

(Baonghean) -Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko tuyên bố nước này có kế hoạch tiến hành một đợt trao đổi tù nhân lớn với Nga và hy vọng việc này sẽ diễn ra trong tuần tới.

Trong tuyên bố của Ngoại trưởng Ukraine Vadym Prystaiko ngày 4/10 trên kênh truyền hình 1+1 của Ukraine, ông cho biết Ukraine đang có kế hoạch tiến hành một đợt trao đổi tù nhân lớn với Nga.

"Tôi hy vọng rất sớm, và tôi muốn nói chính xác là tuần tới, chúng tôi có kế hoạch tiến hành một đợt trao đổi tù nhân quy mô lớn.", ông Prystaiko chia sẻ.

Với việc tiến hành trao đổi tù nhân và mua bán điện, có thể thấy mối quan hệ Nga – Ukraine đang có những khởi sắc từ khi Ukraine có tân Tổng thống -Ảnh: Guardian)
Với việc tiến hành trao đổi tù nhân và mua bán điện, có thể thấy mối quan hệ Nga – Ukraine đang có những khởi sắc từ khi Ukraine có tân Tổng thống -Ảnh: Guardian

Phát biểu này được đưa ra sau bước đột phá trong các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine trong tuần này, mở đường cho một hội nghị thượng đỉnh quốc tế được tổ chức nhằm chấm dứt cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine. Trước đó, vào ngày 7/9, Nga và Ukraine cũng đã trao đổi hàng chục tù nhân.

Quan hệ Nga-Ukraine đã trở nên xấu đi nhanh chóng, sau khi Nga tái sáp nhập Bán đảo Crimea và tiếp đó là cuộc xung đột nổ ra ở miền Đông Ukraine bùng phát năm 2014. Tuy nhiên, từ tháng 4/2019, những nỗ lực nhằm giảm bớt căng thẳng giữa hai nước đã được thúc đẩy khi Tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky lên nắm quyền. Theo giới chuyên môn đánh giá, việc trao đổi tù nhân sẽ mở ra dấu hiệu tích cực trong mối quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng này được cải thiện sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea 5 năm trước đây.

Bên cạnh việc trao đổi tù nhân, mới đây Phó Thủ tướng Nga Andrei Cherezov cũng đã đưa ra tuyên bố Crimea sẽ cung cấp điện thặng dư cho Ukraine nếu như nước này có nhu cầu. Nhưng để thực hiện điều đó, phía Ukraine sẽ phải thực hiện việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng đường dây tải điện dã bị phá hỏng từ năm 2014.

"Điều này sẽ phụ thuộc vào Ukraine. Đường dây truyền tải điện đã bị nổ vẫn như vậy, chưa được sửa chữa. Chúng tôi sẵn sàng tạo kết nối bất cứ lúc nào nếu có nhu cầu và nếu Ukraine sẵn sàng làm điều đó" - Phó Thủ tướng Cherezov nói trước báo giới bên lề Diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga.                              

Tin mới