Ukraine 'ly hôn' Cộng đồng các quốc gia độc lập SNG

(Baonghean.vn) - Kiev đang chuẩn bị mọi công tác cuối cùng để rút khỏi Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) - Thứ trưởng Bộ ngoại giao Ukraine Paven Klimkin cho biết trên chương trình truyền hình “112 - Ukraine” hôm 10/10.

Ông Klimkin khẳng định, mặc dù việc rút khỏi SNG không dễ dàng gì bởi có rất nhiều thỏa thuận liên quan, song “trách nhiệm của Ukraine đã hết. Hiện chúng tôi đang hoàn thành những công việc cuối cùng,để giải quyết những thỏa thuận này.”

Rạn nứt với Nga là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc Ukraine muốn rút khỏi SNG. Ảnh: Internet.
Rạn nứt với Nga là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc Ukraine muốn rút khỏi SNG. Ảnh: Internet.

Trước đó, tháng 12/2014, sau khi ra mắt, chính quyền mới của Ukraine đã tuyên bố về ý định chấm dứt quy chế thành viên và sự tham gia của Ukraine trong các tổ chức của SNG.

Ukraine rời khỏi SNG là việc sớm muộn sẽ xảy ra. Không thể phủ nhận vai trò nhất định của SNG trong việc góp phần duy trì hòa bình, ngăn chặn sự phá sản về mặt kinh tế, đảm bảo an ninh cho các nước thành viên.

Tuy nhiên so với thành công, những hạn chế, yếu kém trong SNG có phần nhiều hơn. Một số nước SNG bộc lộ ý muốn thoát khỏi “vùng ảnh hưởng” của Nga, nghiêng về Mỹ và các nước phương Tây. Họ bắt đầu điều chỉnh cơ chế quân sự theo các tiêu chuẩn của NATO. Tiến trình liên kết kinh tế của SNG diễn ra chậm chạp, vai trò của SNG trên diễn đàn kinh tế thế giới cũng khá mờ nhạt.

Từ số thành viên ban đầu 12 nước, càng về sau các thành viên càng tỏ ra không mặn mà với SNG, riêng Gruzia năm 2009 đã tách hẳn khỏi khối này.

Mỹ Nga

(Theo Ria)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới